Powered By Blogger

ÔNG LỚN TẬP ĐOÀN NĂNG LƯỢNG "ENEL" CỦA Ý CHUẨN BỊ RÚT KHỎI VN - TRƯỚC ĐÓ LÀ NA UY VÀ ĐAN MẠCH ĐÃ RA ĐI

CHXHCN Việt Nam là quốc gia luôn  có nguy cơ thiếu điện liên tục trong quá khứ từ khi chiếm được miền nam  từ năm 1975 cho đến nay, nhưng 3 năm gần đây số điện thiếu hụt tăng cao, hụt tới 6,6 tỷ Kilowatt giờ vào năm 2021, thiếu 11,8 tỷ kWh năm 2022, và có thể thiếu tới 15 tỷ kWh năm 2023, theo Vietnam News. 

Thiếu điện cũng là nguyên nhân làm tan nát nền kinh tế VN, đưa tới nhiều ông lớn rút khỏi VN. Năm  2023, với lý do Việt Nam thiếu điện, tập đoàn Chip hàng đầu của Mỹ Intel đã hủy dự định mở rộng đầu tư ở VN, nguồn: https://danviet.vn/viet-nam-thieu-dien-intel-huy-du-dinh-mo-rong-dau-tu-20231107155358219.htm

Trong khi đó, VN có thêm một nghịch lý khác là phát triển thêm nhà máy điện than để giải quyết cơn khát điện, thay vì dùng điện gió hay điện mặt trời. Đứng trước sự bất cập này của VN, nên các tập đoàn năng lượng lớn của châu Âu lần lượt rút khỏi VN.

Theo Reuters, tập đoàn năng lượng tái tạo Enel của Ý đang chuẩn bị rời khỏi Việt Nam. Động thái này của Enel tiếp nối sau quyết định tương tự của các công ty châu Âu khác như EquinorOrsted, nhấn mạnh thêm về khó khăn trong việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2022, Enel cho biết, họ muốn đầu tư vào các nhà máy có khả năng tạo ra tới 6 Gigawatt (GW) năng lượng tái tạo tại Việt Nam, mặc dù không nêu rõ loại hình nào nhưng lưu ý đến tiềm năng về năng lượng gió và mặt trời tại đây.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể về việc thông báo rút khỏi Việt Nam. Đồng thời, Enel và Bộ Công thương Việt Nam từ chối bình luận về thông tin này.

Tháng trước, Reuters đưa tin rằng Equinor của Na Uy hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Việt Nam, trong khi Orsted của Đan Mạch năm ngoái cho biết họ sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi lớn tại đây.

Theo số liệu cập nhật, đến ngày 25/12/2020, đã có 83.000 công trình điện mặt trời mái nhà được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên tới gần 4.700 MWp. Tổng sản lượng phát điện lên lưới từ điện mặt trời mái nhà lũy kế đến nay đã đạt hơn 1,13 tỷ kWh, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. 

VN LỆ THUỘC ĐIỆN TQ VÀ LÀO

Truyền thông nhà nước cho biết 47 trong số 62 dự án sản xuất điện của Việt Nam công suất 200 Megawatt (MW)  có nguy cơ bị chậm tiến độ, một số dự án chậm hơn hai năm so với kế hoạch.

Cũng vì thiếu điện nên VN phải mua điện của TQ với gía cao, cũng như mua điện của Lào hơn một thập niên qua. EVN và cơ quan chủ quản Bộ Công Thương cũng là 2 nơi nuôi một đống quan tham. Là nơi mà bọn con ông cháu cha bất tài đeo bám để bòn rút tài sản, nơi có nhiều món ăn rất bổ béo cho sức khoẻ của các quan tham, bộ Công Thương và EVN.

MÌ CHÍNH THỀ THỐT TRƯỚC DIỂN ĐÀN KT/THẾ GIỚI NĂM 2024 ĐŨ ĐIỆN

Hiện tượng chỉ có ở BN, đó là một thủ tướng quốc gia phải đứng trước diễn đàn kinh tế thế giới, cam kết nước mình  không còn thiếu điện trong năm 2024, cho thấy một sự thô bỉ và xấu hổ cao độ cho s văn minh của xhcnVN. Đó là chưa xét tới nội dung câu nói của Phạm Minh Chính có mang tính chính xác hay chỉ là câu nói chính trị, để mong các cường quốc quay trở lại VN đầu tư vào VN, vì VN đã đ điện rồi.....(?)

Thiết nghỉ các cơ sở sản xuất do ngoại quốc đầu tư vào VN, đều đã có kinh nghiệm khá nhiều về việc thiếu điện ở VN như công ty Intel. Cũng vì thiếu điện mà công ty này từng tuyên bố là không mở rộng đầu tư vào VN vì thiếu điện. Điện là bài toán mà các đỉnh cao trí tuệ của VN thời đại hồ chó mèo không có khả năng để giải đáp.

Nay lại để các ông lớn năng lượng tái tạo của Châu Âu nhổ cọc rời VN, cho thấy VN ngày càng muốn lệ thuộc vào nguồn điện của TQ và Lào. Đám súc vật EVN và Bộ Công Thương, bất chấp lợi ích quốc gia, chỉ chú ý tới lợi ích nhóm nên không quan tâm tới nền an ninh quốc phòng mà điện là nguồn cung cấp chính cho việc phòng thủ khi bị địch tấn công. Nếu có xung đột với TQ, nguồn điện VN sẽ bị đứt đoạn với TQ và Là0 (đàn em thân tín của TQ).

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét