Powered By Blogger

ỦY BAN EU SẼ KHẤU TRỪ TIỀN PHẠT HÀNG NGÀY LÊN UNGARN (HUNGARY) TỪ QŨY EU

Vào tháng 6/2024, ECJ đã phạt Ungarn (Hungary) 200 triệu Euro vì vi phạm luật tị nạn của EU - nhưng nước này vẫn chưa trả tiền cho đến nay. Hiện số tiền này sẽ được khấu trừ từ quỹ của EU vì Ungarn chưa trả khoản tiền phạt 200 triệu Euro nên Ủy ban châu Âu s khấu trừ số tiền này từ các khoản thanh toán trong tương lai của EU cho Budapest. 

Một phát ngôn viên của ủy ban cho biết thời hạn 15 ngày đối với đất nước đã hết hạn vào hôm nay 25/9/2024. Vì vậy, cái gọi là thủ tục bồi thường sẽ được bắt đầu thi hành. "Bây giờ Ủy Ban EU sẽ khấu trừ 200 triệu Euro từ các khoản thanh toán sắp tới cho Ungarn từ ngân sách EU." 

Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã áp dụng hình phạt vào tháng 6/2024 vì Ungarn vi phạm luật tị nạn của EU. Tòa án phát giác việc chính phủ Budapest đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp EU. Trong các phán quyết trước đó, họ cũng tuyên bố một phần quan trọng của hệ thống tị nạn Ungarn là bất hợp pháp. Ủy ban Châu Âu cũng đã cáo buộc Ungarn trong nhiều năm coi thường các tiêu chuẩn và giá trị cơ bản của EU và do đó đã đóng băng hàng tỷ Euro tài trợ cho nước này. 

Ungarn phải trả tiền phạt hàng ngày, ngoài ra, theo quyết định của ECJ, Ungarn phải trả khoản tiền phạt hàng ngày là một triệu Euro cho mỗi ngày chậm trễ. Hình phạt được áp dụng cho Budapest hơn 90 ngày trước. Người phát ngôn của Ủy ban EU cho biết Ủy ban đã yêu cầu nước này nộp phạt. Chính quyền Ungarn hiện có 45 ngày để thực hiện việc này. Sau phán quyết của ECJ, Budapest đe dọa sẽ đưa người tị nạn và người di cư đến Brussels. Bộ trưởng Thủ tướng Ungarn Gergely Gulyas, một phụ tá thân cận của Orban, cho biết: “Nếu Brussels muốn người di cư thì họ nên tiếp nhận họ”. 

Nghị sĩ đảng Xanh, ông Daniel Freund hoan nghênh quyết định của Ủy ban. “Ủy ban phải đứng vững,” ông nói. Tiền của EU sẽ chỉ được phép chảy đầy đủ trở lại Ungarn khi luật pháp EU được thực thi. 

Ngược lại, Bộ trưởng Gulyas mô tả tình hình do phán quyết này tạo ra là “không thể chấp nhận được và không xứng đáng”. Ungarn hy vọng có thể giải quyết tình hình thông qua đàm phán với Ủy ban EU. Đất nước của ông cũng đang xem xét sử dụng các vụ kiện tụng để buộc EU phải chia sẻ chi phí cho việc bảo vệ rộng rãi biên giới của Hungary chống lại những người di cư bất hợp pháp. Vào mùa hè năm 2015, Ungarn đã dựng hàng rào dây thép gai ở biên giới với Serbien và Kroatien trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn. Kết quả là chỉ có một số người di cư bất hợp pháp vào đất nước này qua tuyến đường Balkan.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét