Powered By Blogger

BIDEN DỰ ĐỊNH CUNG CẤP BOM LƯỢN AGM-154 CHO UKRAINE

Mỹ đang gửi bom lượn hiện đại tới Ukraine. Những thứ này có thể được chiến đấu cơ F-16 thả xuống.

Ngay cả sau chuyến thăm Mỹ, Wolodymyr Selenskyj vẫn chưa nhận được phép bắn hỏa tiễn Atacms và Storm Shadow do phương Tây cung cấp vào sâu lãnh thổ Nga. Nhưng có một tia hy vọng cho Selenskyj. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trong cuộc gặp với tổng thống Ukraine rằng ông đang giúp ông phát triển các  hỏa tiễn khác. Một tuyên bố chính thức của Biden cho biết: “Để cải thiện khả năng tấn công tầm xa của Ukraine, tôi đã quyết định trang bị cho Ukraine loại vũ khí tầm xa chung (JSOW)”.

Những vũ khí này là bom lượn được thả từ máy bay. Ukraine có thể thả những thứ này từ máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp. Mặc dù chúng không thể so sánh được với tầm bắn của Storm Shadow hay Taurus của Đức, nhưng chúng có thể lướt đi khoảng 110 km sau khi được thả ra. Nga hiện cũng đang sử dụng bom lượn, một số bay tới tận Kiew. Trang web quân sự “The Warzone” viết rằng các mẫu của Mỹ được cho là vượt trội so với mẫu của Nga về độ chính xác.

Vũ khí dự phòng chung AGM-154, như thuật ngữ kỹ thuật gọi loại bom này, vẫn có thể giúp Ukraine tấn công quân đội Nga từ khoảng cách an toàn. Tiêm kích Chiến đấu cơ bay chiến đấu bay càng cao thì AGM-154 có thể lướt càng xa.

Một ưu điểm là được trang bị  cảm biến hồng ngoại, giúp thu được mục tiêu. Bom lượn này sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi các tín hiệu nhiễu, “War Zone”. Mục tiêu cũng được nhắm tới thông qua tọa độ GPS, mang lại độ chính xác cao. Bản thân bom không tỏa ra nhiều nhiệt, khiến hệ thống phòng không Nga khó tìm thấy trên Radar.


Theo War Zone, hầu hết AGM-154 được sản xuất ngày nay đều có một đầu đạn duy nhất, nhưng cũng có thể sử dụng cái gọi là bom chùm, sau đó phân phối bom trên bán kính lớn.

Một quả bom JSOW đã được nạp (hình ảnh tượng trưng). Chúng có thể lướt tới 100 km. (Nguồn: IMAGO/imago)

Tạp chí Newsweek của Mỹ đưa tin, những mẫu bom lượn đầu tiên này được chế tạo ở Mỹ vào những năm 1990 và được chuyển giao cho Australia, Hy Lạp, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nước khác. Chúng nặng 438 kg và dài 4,06 mét. Bom có ​​thể được gắn trên máy bay chiến đấu F-16, máy bay ném bom B-1B và JAS 39 Gripen của Thụy Điển.

Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm so với bom lượn của Nga. Chúng đắt hơn đáng kể. "Chúng phức tạp hơn và rất đắt tiền, lên tới 500.000 USD. So với JDAM-ER [bộ bom lượn dành cho bom thông thường đã được sử dụng ở Ukraine, d. Red], chúng có tầm bắn ngắn hơn nhưng đắt hơn gấp 10 lần. Do đó " Rất đáng nghi ngờ liệu có thể có được loại đạn như vậy hay không", chuyên gia Không quân Ukraine Valerii Romanenko nói với RBC-Ukraine. 

Trong tuyên bố của mình, Biden không cho biết ông dự định sẽ chuyển giao bao nhiêu quả bom lượn cho Kiew. Một gói tổng thể mà ông công bố được cho là trị giá 2,54 tỷ USD, bao gồm cả các hệ thống phòng không Patriot bổ sung.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét