Powered By Blogger

 SẼ CÓ HÀNH ĐỘNG QUÂN SỰ ĐÁP TRẢ NẾU NHƯ CÁC BONG BÓNG RÁC CỦA BẮC HÀN GÂY TỬ THƯƠNG NGƯỜI DÂN NAM HÀN

Nam Hàn cho biết sẽ có hành động quân sự nếu có trường hợp tử vong do bong bóng rác được gửi từ Bắc Hàn. Chính phủ Nam Hàn cho biết họ "sẽ có hành động quân sự đáp trả nếu những quả bóng bay chứa đầy rác của Bắc Hàn vượt qua biên giới gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng hoặc tạo nguy hiểm cho dân Nam Hàn ", Lee Sung Joon thuộc Bộ Tổng tham mưu Nam Hàn nói với các phóng viên hôm thứ Hai 23/9. Ông nói rằng mọi giới hạn sẽ bị vượt qua nếu như có ai đó chết vì khinh khí cầu rác được thả từ Bắc Hàn. Bình Nhưỡng đã gửi hơn 5.500 quả bong bóng bay chứa đầy rác qua biên giới vào Nam Hàn kể từ tháng 5/2024, làm gián đoạn giao thông hàng không, gây hỏa hoạn và thậm chí đâm vào các tòa nhà chính phủ. Bắc Hàn cho biết đây là hành động đáp trả việc các nhà hoạt động ở Nam Hàn đã gửi bóng bay chứa tờ rơi tuyên truyền tới Bắc Hàn

Hầu hết các quả bóng rác được phóng từ Bắc Hàn đều có gắn các túi giấy rác vụn nên không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng sau khi các trang bị mới trên các khinh khí cầu gây ra hỏa hoạn gần đây, làm gia tăng nỗi sợ hãi người dân Nam Hàn.

Lee Sung Joon còn cho biết: “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ quân đội Bắc Hàn và theo dõi điểm phóng của khinh khí cầu trong thời gian thực”. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về "các biện pháp quân sự quyết định" có thể bao gồm những gì. Những quả bóng bay từ Bắc Hàn thả ra mới nhất từ ​​​​biên kia biên giới đã làm gián đoạn giao thông hàng không tại phi trường Inch ở Seoul trong một thời gian ngắn.

Nam Hàn đã đình chỉ thỏa thuận quân sự năm 2018 với Bắc Hàn để đáp trả các chuyến hàng rác. Thỏa thuận này nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tránh sự leo thang vô tình, đặc biệt là dọc theo biên giới đang được hai phía Bắc và Nam tăng cường củng cố nghiêm ngặt.

Hai miền Nam Bắc Hàn vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-53 tuy được kết thúc, nhưng chỉ bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét