Powered By Blogger

 THẤT BẠI CỦA TQ TRONG VIỆC CHẾ TẠO TÀU NGẦM SĂN NGẦM MỚI NHẤT - ĐÃ BỊ CHÌM NGAY TẠI XƯỞNG ĐÓNG

Trung Quốc đã đẩy mạnh việc mở rộng đội tàu ngầm săn ngầm của mình được một thời gian, hiện đang phải đương đầu với một mất mát đáng kể. Một báo cáo mới vừa cho biết tàu ngầm săn ngầm mới nhất của Bắc Kinh đang chìm ngay tại  xưởng đóng tàu.

Theo một phương tiện truyền thông đưa tin, tàu ngầm săn ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã chìm trong một xưởng đóng tàu cách đây vài tháng. Như Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin, các quan chức Mỹ mô tả sự mất mát này là một bước thụt lùi nghiêm trọng đối với một trong những chương trình vũ khí quan trọng nhất của TQ. Vụ việc đã xảy ra trong khoảng cuối tháng 5/2024 hoặc đầu tháng 6 tại xưởng đóng tàu Wuchang gần thành phố Vũ Hán, nằm bên sông Dương Tử. Vụ tai nạn được cho là đã được cơ quan chức năng che đậy.

Không rõ liệu có ai chết trong vụ tai nạn hay không và liệu tàu ngầm có chứa nhiên liệu hạt nhân vào thời điểm chìm hay không. Tờ báo viết: Tàu ngầm lớp Chu bị chìm là chiếc đầu tiên trong lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới và có đặc điểm là đuôi tàu hình chữ X đặc trưng nhằm giúp tàu có khả năng cơ động cao hơn. Hình ảnh vệ tinh cho thấy phương tiện dưới nước tại một bến tàu trên sông Dương Tử vào cuối tháng 5 khi nó nhận 

được những thiết bị cuối cùng. Những bức ảnh khác từ đầu tháng 6 cho thấy cần cẩu nổi lớn tại địa điểm để trục vớt chiếc tàu ngầm bị chìm từ lòng sông.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với tờ báo: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân đang cố gắng che đậy sự thật rằng tàu ngầm chiến đấu chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên của họ đã chìm ngay tại bến tàu”. “Ngoài những câu hỏi được đặt ra về tiêu chuẩn đào tạo và chất lượng trang bị, vụ việc còn đặt ra những câu hỏi sâu sắc hơn về trách nhiệm giải trình nội bộ của Quân đội TQ và sự kiểm sát của họ đối với ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, vốn từ lâu đã bị nạn tham nhũng hoành hành.”

Theo WSJ, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng hải quân, bao gồm cả hạm đội tàu ngầm. Với bước đi này, Bắc Kinh đang cố gắng gây áp lực chính trị và quân sự lên Đài Loan. Theo báo cáo của Pentagon công bố năm ngoái, nước này có 48 tàu ngầm chiến đấu chạy bằng Diesel và 6 tàu ngầm chiến đấu chạy bằng năng lượng hạt nhân tính đến cuối năm 2022. Theo đó, Bắc Kinh đang cố gắng phát triển các mô hình mới để chống lại khả năng Mỹ đến viện trợ cho hòn đảo này trong trường hợp xảy ra xung đột về Đài Loan. Tàu ngầm săn ngầm được chế tạo chủ yếu để đánh chìm các tàu ngầm khác.

Vũ Thái An, ngưi lính VNCH, ngày 27/9/2026

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét