Powered By Blogger

NGHI PHẠM ÁN SÁT ÔNG TRUMP CHƯA KỊP NỔ SÚNG ĐÃ BỊ PHÁT GIÁC

Nguồn tin tứ Der Spiegel: Cuộc điều tra về cáo buộc ám sát Donald Trump ở Florida vẫn tiếp tục. Trọng tâm là Sở Mật vụ, cơ quan chịu trách nhiệm chính về bảo vệ. Dịch vụ này hiện đã cung cấp thông tin mới về vụ việc.

Nghi phạm bị bắt nhưng y chưa h bắn bất kỳ phát súng nào. Người đứng đầu lâm thời của Cơ quan Mật vụ, Ronald Rowe, cho biết hôm thứ Hai16/9  (giờ địa phương) rằng người đàn ông này không có cái nhìn rõ ràng về cựu tổng thống và cũng chưa nổ súng vào ông Trump. Rowe tiếp tục: “Anh ta cũng không bắn vào các sĩ quan của chúng tôi.

Theo Rowe, chuyến thăm sân Golf của Trump là đột xuất. Cơ quan Mật vụ không bình luận về việc liệu kẻ tấn công có thể đã biết rằng Trump sẽ ở đó hay không.

Cơ quan FBI Mỹ xác định nghi phạm bị bắt là Ryan Wesley Routh, người từng có tiền án. Theo phát hiện của các nhà điều tra, người đàn ông 58 tuổi, trang bị một khẩu súng trường, đã trốn trong bụi rậm vào Chủ Nhật ở rìa sân Golf của Trump ở West Palm Beach, Florida, trong khi cựu tổng thống chơi Golf ở đó. Các nhân viên Mật vụ đã phát giác được kẻ đột nhập và nổ súng vào anh ta. Ban đầu anh ta trốn thoát được, nhưng không lâu sau anh ta bị bắt trên đường cao tốc gần đó.

Cảnh sát Liên bang Hoa Kỳ FBI đang điều tra một "âm mưu ám sát". Nghi phạm đã đứng cách Trump vài trăm mét, cảnh sát trưởng địa phương Ric Bradshaw nói rằng "khoảng cách không quá lớn" với một khẩu súng trường và ống ngắm

Sau vụ việc, người ta đặt ra câu hỏi làm thế nào mà người đàn ông này ban đầu có thể ở gần cựu tổng thống mà không bị cản trở. Dữ liệu từ điện thoại di động cho thấy Routh đã trốn trong bụi rậm ở rìa Sân gôn Trump trong khoảng 12 giờ vào ngày 15 tháng 9, từ khoảng 2 giờ sáng đến 1 giờ 31 chiều.

Hôm thứ Hai 16/9, Routh bị buộc tội sở hữu vũ khí trái phép trong phiên tòa đầu tiên. Lệnh triệu tập tiếp theo của nghi phạm dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23 tháng 9, với cáo buộc chính thức dự kiến ​​sẽ được đệ trình một tuần sau đó.

Truyền thông Mỹ đưa tin Routh làm nhà thầu xây dựng ở Hawaii và có tiền án nhiều năm. Theo đó, ông thường xuyên bình luận về các vấn đề chính trị thời sự trên mạng trực tuyến, trong đó có cả những lời chỉ trích Trump. Ông cũng nổi bật với tư cách là người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga (bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết về lý lịch và hồ sơ tội phạm của Routh tại đây).

Biden gọi điện cho Trump

Bản thân Trump hôm thứ Hai đã cáo buộc đối thủ Đảng Dân chủ Kamala Harris và đương kim Joe Biden đã kích động bạo lực chống lại ông bằng những lời hùng biện của họ. Ông Trump nói với Fox News Digital rằng kẻ tấn công “tin vào những lời hùng biện của Biden và Harris và hành động tương ứng”. “Lời hùng biện của bạn đang khiến tôi bị bắn,” Trump cáo buộc tổng thống và phó tổng thống của ông mà không đưa ra bất kỳ lý do nào thêm.

Biden cho biết ông đã nói chuyện riêng với Trump và bày tỏ sự nhẹ nhõm khi không có chuyện gì xảy ra nữa. Trump cảm ơn ông vì cuộc gọi. Cựu tổng thống ban đầu không bình luận về cuộc trò chuyện.

Cơ quan Mật vụ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ các tổng thống hiện tại và cựu tổng thống, đã bị chỉ trích nặng nề sau nỗ lực ám sát Trump đầu tiên vào ngày 13/7 tại bang Pennsylvania. Vào thời điểm đó, một người đàn ông đã bắn nhiều phát súng vào Trump tại một cuộc vận động bầu cử ở thị trấn nhỏ Butler, nơi mà người đàn ông 78 tuổi này chỉ sống sót trong gang tấc. Giám đốc Cơ quan Mật vụ lúc đó là Kimberly Cheatle đã từ chức.

Tổng thống Biden hôm thứ Hai 16/9 cho biết Cơ quan Mật vụ cần được tăng cường. “Tôi muốn nói rõ một điều: Mật vụ cần thêm trợ giúp và tôi nghĩ Quốc hội nên đáp ứng nhu cầu của họ”, ông Biden nói tại Washington. »Tôi nghĩ chúng tôi cần thêm nhân viên.“

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét