Powered By Blogger

 UNO KÊU GỌI ISRAEL CHẤM DỨT CHIẾM ĐÓNG BỜ TÂY

LIÊN HIỆP QUỐC (Reuters) – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng Bờ Tây trong vòng 12 tháng.

124 quốc gia đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết do người Palestine đưa ra, 12 quốc gia như Hoa Kỳ bác bỏ nó với 43 quốc gia khác - bao gồm cả Đức - bỏ phiếu trắng. Nghị quyết hoan nghênh ý kiến ​​ từ Tòa án Công lý Quốc tế, vốn coi việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và các khu định cư của người Do Thái là bất hợp pháp. Báo cáo kêu gọi việc chiếm đóng phải chấm dứt càng nhanh càng tốt.

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia Liên hợp quốc thực hiện các biện pháp tẩy chay. Theo đó, các quốc gia nên thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc nhập cảng sản phẩm từ các khu định cư của người Do Thái. Việc vận chuyển vũ khí cũng nên dừng lại nếu có nghi ngờ rằng chúng có thể được sử dụng trong các khu vực bị chiếm đóng. Tuy nhiên Nghị quyết của Đại hội đồng cũng không mang tính ràng buộc nhưng có sức nặng chính trị.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến ​​sẽ phát biểu trước Đại hội đồng tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York trước 193 thành viên vào ngày 26/9, cùng ngày với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Israel trong quá khứ đã chiếm được Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Kể từ đó, những người định cư Do Thái đã thành lập vô số cộng đồng ở Bờ Tây. Khu vực này chủ yếu là người Palestine sinh sống, nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Israel.

Người Palestine tuyên bố Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza là một phần của nhà nước Palestine. Các nước phương Tây như Đức cũng coi giải pháp hai nhà nước - sự cùng tồn tại của Israel và một nhà nước Palestine - là điều kiện tiên quyết cho hòa bình lâu dài.

Israel đã rút khỏi Dải Gaza vào năm 2005. Dải bờ biển do nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas kiểm soát. Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, các chiến binh Hamas đã tấn công các cộng đồng biên giới của Israel và tàn sát khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 con tin. Cuộc tấn công của Israel đã san bằng phần lớn vùng đất của người Palestine và buộc gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa. Theo cơ quan y tế Palestine, hơn 41.000 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét