Powered By Blogger

  GIAO TRANH ÁC LIỆT GIỮA ISRAEL VÀ HISBOLLAH

Quân đội Israel và lực lượng dân quân Hisbollah ở Libanon lại giao tranh ác liệt trong đêm. Lực lượng dân quân thân Iran đã bắn hàng chục quả Rocket vào miền bắc Israel trong đêm,  những quả Rocket này đã bắn rất xa hơn bao giờ hết kể từ khi Hisbollah bắt đầu tấn công Israel gần một năm trước. 

Tờ Times of Israel đưa tin,  quân đội cho rằng các quả đạn được bắn ra nhiều loạt. Hầu hết đều bị chặn. Vào tối hôm trước, Không quân Israel cho biết họ đã tấn công khoảng 110 vị trí dân quân Hisbollah  ở miền nam Libanon trong nhiều đợt tấn công, bao gồm cả các bệ phóng Rocket hoạt động và "cơ sở hạ tầng khủng bố". Người ta nói rằng khoảng 400 mục tiêu đã bị tấn công kể từ chiều thứ bảy 21/9. Vào đầu giờ sáng, còi báo động vang lên ở một số khu vực phía bắc Israel.

Trước tình hình leo thang, quân đội Israel đã thắt chặt các hạn chế đối với người dân ở miền bắc Israel vào sáng sớm nay 22/9. Các lớp học không được phép diễn ra ở Cao nguyên Golan và ở thành phố ven biển Haifa, cùng những nơi khác. Tờ Times of Israel chỉ có thể đến thăm nơi làm việc nếu có nơi trú ẩn gần đó. Các cuộc tụ họp ngoài trời được giới hạn tối đa 10 người và các cuộc tụ họp trong nhà tối đa 100 người tham gia.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon

Trước tình hình leo thang, Hoa Kỳ đang kêu gọi công dân của mình rời khỏi Libanon. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, do những diễn biến khó lường “và các vụ nổ gần đây trên khắp Libanon”, bao gồm cả thủ đô Beirut, Đại sứ Mỹ đang “khẩn cấp khuyên dân mình sớm rời khỏi Libanon trong khi vẫn còn các lựa chọn thương mại”. Vẫn còn có những chuyến bay thương mại nhưng sức chứa có hạn.

Trong khi đó, theo truyền hình Ả Rập Al-Jazeera, binh lính Israel đã vào văn phòng một công ty ở Bờ Tây bị chiếm đóng từ sáng sớm và ra lệnh tạm thời đóng cửa. Các binh sĩ Israel được trang bị vũ khí hạng nặng và đeo mặt nạ đã tiến vào tòa nhà và áp đặt lệnh đóng cửa trong 45 ngày. Họ không đưa ra lý do cho quyết định này. 

Israel đóng cửa văn phòng Al Jazeera ở Bờ Tây

Cái gọi là luật Al Jazeera cho phép chính phủ Israel đóng cửa các đài truyền hình nước ngoài nếu chúng bị coi là rủi ro đối với an ninh của nhà nước. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả đài truyền hình Ả Rập này là "cơ quan ngôn luận" của phong trào Hồi giáo Hamas đã gây tổn hại đến an ninh của Israel. Al-Jazeera đã bác bỏ các cáo buộc và gọi đây là một "hành vi tội phạm".

Mỹ hy vọng về một giải pháp ngoại giao 

Hôm thứ Sáu 20/9, quân đội Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào vùng ngoại ô thủ đô Beirut của Libanon và cho biết họ đã giết chết 16 thành viên Hisbollah, bao gồm cả chỉ huy quân sự cao cấp của Hisbollah Ibrahim Akil, người mà quân đội Israel cho là mục tiêu của cuộc tấn công. Một số chỉ huy cao cấp khác của Hisbollah cũng bị giết. Theo Bộ Y tế Libanon loan báo, ít nhất 37 người thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có 3 trẻ em.

Theo các quan chức, chính phủ Mỹ “hết sức lo ngại” về nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Libanon, cổng thông tin “Axios” đã loan tin. Nhưng Washington hy vọng sẽ sử dụng áp lực quân sự ngày càng tăng của Israel đối với Hisbollah để đạt được thỏa thuận ngoại giao để đưa hai bên biên giới Israel-Libanon có thể trở về đúng vị trí của họ.

Việc dùng áp lực ngoại giao và quân sự ngày càng tăng, Israel muốn Hisbollah rút khỏi khu vực biên giới, theo yêu cầu của nghị quyết Liên hợp quốc. Ngay khi khu vực gần biên giới an toàn trở lại, 60.000 người tị nạn Israel dự kiến ​​sẽ trở về nhà và nhà cửa của họ. Tuy nhiên, lực lượng dân quân Shiite thân Iran không muốn dừng các cuộc tấn công vào Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn giữa Israel và đồng minh Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Israel và Mỹ đang tìm cách tách lực lượng dân quân Hisbollah khỏi Hamas, theo Axios.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét