Powered By Blogger

 TQ PHẢN ĐỐI KHÔNG CÒN GAY GẮT VỀ VIỆC HAI TÀU HẢI QUÂN ĐỨC ĐI NGANG QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN

Bất chấp các sự đe dọa và phản đối từ phía TQ, hai tàu hải quân của Đức vẩn giữ hải trình đi dạo ngang qua eo biển Đài Loan. Việc này đang gây ra làn sóng chỉ trích ở Trung Quốc, nhưng sự phản đối lần này được cho là khá ôn hòa so với tiêu chuẩn trước đây của Trung Quốc. Chính phủ Bắc Kinh hôm nay thứ sáu 13/9 thông báo thông qua Bộ Ngoại giao rằng họ coi việc đi qua của tàu khu trục “Baden-Württemberg” và tàu tiếp liệu  “Frankfurt am Main” là một hành động khiêu khích. Tuy nhiên, người phát ngôn Mao Ning tránh đưa ra cáo buộc trực tiếp chống lại Đức trong cuộc họp báo. 

Sự xuất hiện của Bà Mao Ning rất đáng chú ý, vì  thông thường trong những tình huống khác rằng bà này chắc chắn s lớn tiếng chỉ trích cũng như đe dọa.  này đã có thể tỏ ra lạnh lùng và tế nhị hơn khi lên tiếng về vụ việc này Hôm thứ Sáu, khi được hỏi về việc tàu khu trục của Đức đi qua eo biển Đài Loan, bà đã chọn một câu trả lời gần như nhẹ nhàng không gay gắr, theo quan điểm của Trung Quốc.

Bà Mao Ning nói: “Vấn đề Đài Loan không phải là vấn đề tự do hàng hải mà là vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”. Sau đó, bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên các tuyến đường biển quốc tế. Người phát ngôn cho biết chỉ sau đó mọi chuyện mới trở nên thú vị: “Đồng thời, chúng tôi nghiêm khắc bác bỏ mọi mối đe dọa đối với chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”. Câu này, phải được hiểu như một lời chỉ trích rõ ràng rất nhẹ nhàng đối với hành động của Đức. 

Dù sao, thì việc tàu khu trục Đức đi qua eo biển Đài Loan không gây ngạc nhiên cho Bắc Kinh. Các tàu chiến Trung Quốc đã theo dõi chiếc Khu Trục mang hỏa tiễn dẩn đường“Baden-Württemberg” và tàu tiếp tế “Frankfurt am Main” tháp tùng trong nhiều ngày, và Trung Quốc đang theo dõi mọi chuyển động từ một khoảng cách an toàn. Bô trưởng Bộ QP Đức Pistorius nói đùa: “Vậy chúng ta sẽ lái tàu qua thôi

Hôm nay thứ Sáu 13/9, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius xác nhận hai tàu hải quân đang đi qua eo biển Đài Loan. Pistorius nói bên lề cuộc họp báo với người đồng cấp của Litauen: chúng tôi đi trên vùng biển tự do hàng hải là vùng biển quốc tế”, không có xâm phạm chủ quyền của nước nào.

Theo dữ liệu, vị trí hải trình trên nền tảng Internet, hai chiếc tàu này đang chuẩn bị tiến vào vùng biển vào hôm nay thứ sáu. Theo luật pháp quốc tế, eo biển này được tự do đi lại. Tuy nhiên, Bắc Kinh không chỉ tuyên bố chủ quyền đối với đảo Đài Loan mà còn có quyền cấm tàu ​​chiến nước ngoài quá cảnh qua eo biển Đài Loan.

Tuần trước người ta biết rằng Berlin không muốn thông báo về việc chuyển tuyến cho chính phủ Trung Quốc. Đây cũng là điều mà Mỹ và các nước phương Tây khác từng làm khi đi qua eo biển này. Điều này, nhằm nhấn mạnh rằng tuyến đường được xem là hoàn toàn bình thường. Các tàu chiến Đức trước đây đã tham gia các cuộc diễn tập quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả việc giám sát lệnh cấm vận vũ khí đối với Triều Tiên.

Trước chuyến đi vào tháng 5, Trung Quốc đã cảnh báo không nên đi qua eo biển Đài Loan. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao đã ủng hộ việc vượt eo biển ngay từ đầu, nhưng Thủ tướng Scholz, ban đầu tỏ ra lo ngại. Trong nhiệm vụ đầu tiên vào năm 2021, Hải quân Đức đã từng tránh đi qua eo biển Đài Loan. Chính phủ liên bang lúc bấy giờ đôi khi bị chỉ trích gay gắt: quá vội vàng nhượng bộ với Bắc Kinh.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét