Powered By Blogger

 

ĐẠN DƯƠC DO ẤN ĐỘ GỞI TỚI UKRAINE QUA NGỎ CHÂU ÂU

Vỏ đạn pháo sản xuất tại Ấn Độ được các khách hàng châu Âu vận chuyển đến Ukraine. Ấn Độ vẫn thụ động trước sự phản đối của Nga, Reuters đưa tin, dẫn 11 nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ, Liên minh châu Âu và khu vực quốc phòng. Các nguồn tin tương tự cho biết các thành phần võ đạn dược của Ấn Độ đã đến Ukraine trong hơn một năm. Dữ liệu hải quan được Reuters phân tích xác nhận thông tin này.

Theo quy định xuất cảng vũ khí của Ấn Độ, đạn dược phải do người mua đã khai báo sử dụng. Trong trường hợp chuyển giao sản phẩm bất hợp pháp, việc giao hàng trong tương lai có thể bị đình chỉ. Điện Kremlin đã nhiều lần nêu vấn đề về đạn pháo của Ấn Độ trong các cuộc đàm phán với chính phủ Ấn Độ. Một cuộc gặp diễn ra vào tháng 7/2024 khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar về việc này.

Người Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ châu Âu

Vào tháng 1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal cho biết trong một cuộc họp báo: “Ấn Độ chưa gửi hoặc bán bất kỳ quả đạn pháo nào cho Ukraine”. Ngoài ra, hai quan chức chính phủ Ấn Độ và hai nguồn tin trong ngành quốc phòng cho biết Ấn Độ chỉ gửi một lượng nhỏ. đạn dược được sử dụng ở Ukraine. Một trong những người cung cấp thông tin ước tính rằng số lượng này chiếm chưa đến 1% tổng số vũ khí đã đến đó kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Reuters lưu ý rằng không thể xác minh liệu người mua châu Âu có bán lại loại đạn này cho Ukraine hay tặng nó hay không. Theo báo cáo của PAP, các nước châu Âu đã cung cấp đạn dược cho Ukraine bao gồm Ý và Tiệp Khắc. Theo các quan chức từ các quốc gia này và cựu thành viên quản lý cấp cao của Yantra India thuộc sở hữu nhà nước, các sáng kiến ​​của Ý và Tiệp Khắc nhằm mục đích cung cấp đạn dược từ bên ngoài Liên minh châu Âu. Một quan chức Ấn Độ cũng nhấn mạnh Delhi đang theo dõi tình hình. Tuy nhiên, ông nói thêm, Ấn Độ không có hành động nào để ngừng xuất cảng sang châu Âu.

Ấn Độ và Mỹ đã tăng cường hợp tác quốc phòng và ngoại giao trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Mặc dù Ấn Độ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga, nước cung cấp vũ khí chính cho nước này, Thủ tướng Narendra Modi đã từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moskau – thông tin cho Reuters. Ấn Độ, nước nhập cảng vũ khí lớn nhất thế giới, coi cuộc chiến kéo dài ở châu Âu là cơ hội để phát triển ngành kỹ nghệ sản xuất vũ khí của riêng mình. 

Dữ liệu cho thấy trong hai năm trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022, ba nhà sản xuất đạn dược lớn nhất của Ấn Độ - Yantra, Munitions India và Kalyani Strategic Systems - đã vận chuyển các thành phần đạn dược xuât cảng trị giá 2,6 triệu Euro đến Ý, Tiệp Khắc, Tây Ban Nha và Slovenien. Từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, giá trị này tăng lên 124 triệu Euro, bao gồm cả đạn dược thành phẩm. Arzan Tarapore, chuyên gia quốc phòng tại Đại học Stanford, cho biết việc mở rộng xuất cảng vũ khí của Ấn Độ đã dẫn đến một số vi phạm nhất định của người dùng cuối. “Có lẽ trong quá trình mở rộng nhanh chóng gần đây đã có những vi phạm từ phía người dùng cuối” – ông nói thêm.

Xuất cảng vỏ đạn

Một cựu thành viên ban quản tr của Yantra Ấn Độ đã cho biết, các công ty như MES của Ý, khách hàng lớn nhất của Yantra, đã gửi đạn của Ấn Độ tới Ukraine. MES mua vỏ đạn rỗng từ Ấn Độ và nạp thuốc nổ vào. 

Yantra cho biết họ đã ký hợp đồng sản xuất vỏ đạn với một khách hàng được xác định là MES. Dữ liệu hải quan cho thấy Yantra MES đã vận chuyển vỏ đạn cỡ nòng L15A1 155mm trị giá 32 triệu Euro từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 7 năm 2024.

PAP cũng chỉ ra rằng Dince Hill có trụ sở tại Vương quốc Anh đã xuất cảng một số đạn dược trị giá 6,1 triệu Euro sang Ukraine vào tháng 2 năm 2024 – dữ liệu hải quan cho thấy. Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Óscar Puente công bố trên mạng xã hội một hợp đồng cho phép công ty CDS cung cấp vỏ đạn cỡ 120 mm và 125 mm từ Munitions India. Người Ấn Độ đã giao 10.000 vỏ đạn trị giá hơn 8,3 triệu Euro cho CDS vào tháng 3 năm 2024.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét