Powered By Blogger

 CÁC NHÀ SẢN XUẤT XE ĐIỆN TQ NHẤT ĐỊNH BÁN PHÁ GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU TRONG TÌNH HÌNH EU ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT.

Theo EFAHRER.com : Do chính phủ Trung Quốc hổ trợ rất nhiều cho các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc nên ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc có thể được chào bán ở châu Âu với giá bán phá giá. 

Trong quá khứ, điều này đã dẫn đến sự bất công trên  thị trường và Ủy ban EU đã phải đối phó với sự nghịch lý này từ TQ. Thuế trừng phạt tạm thời đã được quyết định vào tháng 7/2024 để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Đến tháng 10/2024, các quốc gia thành viên EU sẽ tiến hành bỏ phiếu cuối cùng về việc liệu các mức thuế này có được áp dụng vĩnh viễn hay không ?.

Chúng được ấn định khác nhau đối với từng nhà sản xuất ô tô và có thể lên tới 36,3% - ngoài 10% đã đến hạn. Như electrive.net đưa tin, trích dẫn một bài báo từ Financial Times, các nhà sản xuất ô tô riêng lẻ của Trung Quốc hiện đã phản ứng và đề nghị điều chỉnh giá ô tô điện để tránh thuế trừng phạt. Tuy nhiên, đề xuất này không được Ủy ban EU đón nhận.

Ủy ban EU từ chối các đề nghị

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, người phát ngôn Ủy ban EU Olof Gill giải thích rằng đề xuất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã được xem xét kỹ lưỡng. Người ta đặc biệt chú ý đến việc liệu việc tăng giá có “loại bỏ những tác động có hại của trợ cấp hay không và liệu chúng có thể được kiểm soát và thi hành một cách hiệu quả hay không”. không có lời đề nghị nào đáp ứng được những yêu cầu này.” Báo cáo không tiết lộ nhà sản xuất nào đã đưa ra đề nght.

Các nước EU sắp tổ chức việc bỏ phiếu áp thuế trừng phạt lên các xe điện TQ vào tháng 10/2024, và các cuộc đàm phán  ngày càng đang trở nên căng thẳng hơn. Như Reuters đưa tin, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao sẽ đàm phán về mức thuế trừng phạt theo kế hoạch với Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis vào ngày 19 tháng 9 trong chuyến công du châu Âu. 

Tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã lên tiếng phản đối kế hoạch áp thuế trong chuyến công du tới Trung Quốc. Những người trong cuộc nghi ngờ rằng hành động của ông này là nhằm tránh thuế trừng phạt của Trung Quốc đối với giăm bông từ Tây Ban Nha. 

Trong bài phát biểu, ông Sanchez nói: “Chúng ta không cần một cuộc thương chiến nữa. Tôi nghĩ chúng ta phải xây dựng cầu nối giữa Liên minh Châu Âu và Trung Quốc, và từ Tây Ban Nha, chúng ta sẽ mang tính xây dựng và cố gắng tìm ra sự thỏa hiệp giữa Trung Quốc và Ủy ban Châu Âu.” Tuy nhiên tiếng nói của Sanchez không phải là tiếng nói của EU.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét