Powered By Blogger

LỰC LƯỢNG KHÔNG GIAN HOA KỲ ĐANG LÊN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHO CÁC VỆ TINH DO THÁM MỚI ĐỂ CHỐNG LẠI TQ VÀ NGA

Nga và Trung Quốc ngày càng ngày càng tăng cường khả năng tăng cường bảo vệ lãnh thổ của mình tốt hơn. Đây chính là điều làm cho  Mỹ lo ngại, thế nên  Hoa Kỳ đang tung ra một loạt vũ khí không gian mới để chống lại TQ và Nga.

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đang có kế hoạch phát triển vũ khí mới, đó là  các vệ tinh mới với trang bị các cảm biến tối tân để theo dõi các mục tiêu trên không và trên mặt đất từ ​​đầu những năm 2030. Bằng cách này, Hoa Kỳ sẽ có thể theo kịp các mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc và Nga.

Tướng Michael Guetlein, phó chỉ huy Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, cho biết tại một hội nghị Tin tức Quốc phòng ở Virginia: về việc sử dụng nhng thông tin tình báo, giám sát và khả năng trinh sát trong không gian. Như tờ South China Morning Post loan tin, vị tướng bốn sao nhấn mạnh rằng các đối thủ của Mỹ đã trở nên “rất tiến bộ” trong việc kiểm soát chặt chẻ hơn lãnh thổ của mình

Do đó, giờ đây Mỹ sẽ phải hoạt động từ độ cao ngày càng cao hơn để duy trì tầm nhìn trên mặt trận quân sự tình báo chiến lược

Trọng tâm chính, phải là việc xác định các mục tiêu đang di chuyển, cả trên mặt đất và trên không. Điều này có thể được thực hiện nhờ cái gọi là hướng dẩn các mục tiêu di chuyển, cảm biến Radar có thể theo dõi các vật thể trong thời gian thực. Họ có thể phân biệt giữa vật thể chuyển động và vật thể đứng yên, cung cấp dữ liệu vị trí chính xác và thậm chí đến việc dự đoán quỹ đạo trong tương lai.

Không quân Hoa Kỳ đã thực hiện các nhiệm vụ quan sát trên không và trên không gian bằng những chiếc máy bay Boeing E-3 Sentry cũ kỹ, còn được gọi là Awacs, các loại máy bay quan sát này sẽ được thay thế vì không còn thích ứng với nhu cầu hiện nay.

Trung Quốc và Nga là “những thách thức nhanh chóng”

Các vệ tinh gián điệp của Mỹ được Văn phòng Trinh sát Quốc gia thoi dỏi, trong khi Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia phân phối thông tin tình báo, hình ảnh giám sát và trinh sát trên không gian cũng như phân tích cho người dùng là chính phủ Hoa Kỳ. Cả hai cơ quan đều là một bộ phận của Pentagon.

Tướng Michael Guetlein giải thích: Trung Quốc và Nga đặt ra “những thách thức nhanh chóng”. Cả hai đều có những khả năng "đáng kinh ngạc" sẽ đe dọa "không gian của chúng ta,  các đồng minh cũng như đối tác của chúng ta".

Tướng Không quân Hoa Kỳ ghi nhận Trung Quốc có gần 1.000 vệ tinh trên quỹ đạo, khoảng 500 trong số đó có khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu vào lực lượng địch. Ngoài ra, cả hai nước đều đã chứng minh việc sử dụng khả năng tấn công có thể nhắm mục tiêu và phá hủy các hệ thống không gian trên mọi quỹ đạo.

Đối mặt với những mối đe dọa như vậy, ngân sách của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đòi hỏi nhiều nguồn lực lớn hơn chứ không phải ít hơn để hoàn thành sứ mệnh của mình, ông nói thêm: "Các nguồn lực phải được tăng gấp đôi hoặc gấp ba để tài trợ đầy đủ cho sứ mệnh của Lực lượng Không gian."

33,7 tỷ USD cho Lực lượng Không gian Hoa Kỳ?

Trong ngân sách của Pentagon cho năm 2025 vẫn chưa được phê duyệt, Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đã yêu cầu 33,7 tỷ USD cho các chương trình không gian. Các khoản đầu tư theo kế hoạch bao gồm 2,4 tỷ USD cho khả năng phóng vào không gian, 1,5 tỷ USD cho việc định vị, điều hướng và định thời gian mạnh mẽ hơn và 4,2 tỷ USD cho thông tin liên lạc vệ tinh được bảo vệ tốt hơn.

Yêu cầu này cũng bao gồm 4,7 tỷ USD để phát triển các kiến ​​trúc theo dõi và cảnh báo tên lửa mới và 12,3 tỷ USD để “tăng cường khả năng phục hồi của các kiến ​​trúc không gian hiện có của Bộ Quốc phòng”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét