Powered By Blogger

 BÀ VON DER LEYEN CÔNG BỐ KHOẢN  VAY 35 TỶ USD CHO UKRAINE

Trong chuyến thăm Tổng thống Ukraine Selenskyj, Bà Chủ tịch Ủy ban EU đã công bố hàng tỷ USD viện trợ tài chính mới cho sự phát triển của Ukraine. Điều này vẫn cần có sự đồng ý của đa số các nước EU.

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen muốn cung cấp viện trợ tài chính mới của EU trị giá lên tới 35 tỷêuro cho Ukraine bất chấp sự phủ quyết của Hungary. Bà Leyen đã thông báo điều này trên Platform X trong chuyến thăm Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj ở Kiew. Số tiền này nằm trong gói hỗ trợ do nhóm G7 lên kế hoạch, dự kiến ​​có tổng trị giá lên tới 50 tỷ USD. Đề xuất của Von der Leyen vẫn cần sự chấp thuận của đa số các quốc gia EU.

Bà Ursula von der Leyen viết: “Do các cuộc tấn công không ngừng của Nga, Ukraine phải dựa vào sự hỗ trợ liên tục của EU”. Số tiền này là một đóng góp quan trọng khác của EU trong việc tái thiết Ukraine.

Bảy nước công nghiệp phát triển lớn của phương Tây (G7) đã quyết định viện trợ tài chính mới cho Kiew tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Khoản vay trị giá 50 tỷ USD sẽ được đảm bảo bằng thu nhập lãi từ tài sản bị đóng băng của Nga. Đại diện EU tham dự cuộc họp G7.

Viện trợ tài chính nên được phân chia giữa các nước và EU. Tuy nhiên, Mỹ chỉ muốn tham gia nếu tiền của Nga bị đóng băng vĩnh viễn. Hungary đang cản đường. Theo quy định của EU, cần có sự đồng thuận giữa 27 quốc gia EU sáu tháng một lần về số tiền đóng.

Đề ngh của bà Von der Leyen hiện đã có đưa ra một con đường không đòi hỏi sự đồng thuận về số tiền hổ trợ cho Ukraine mà Hungary không thể ngăn cản được. Qua đó, Ủy ban EU sẽ cấp cho Ukraine khoản viện trợ tài chính 35 tỷ USD. 

Theo Ủy ban, điều này cần có sự đồng ý của đa số Nghị viện châu Âu và đa số đủ điều kiện của các quốc gia EU. Điều này có nghĩa là 15 quốc gia phải đồng ý, đại diện cho ít nhất 65% tổng dân số EU.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét