Powered By Blogger

 TRÙM HISBOLLAH NASRALLAH TUYÊN BỐ SẼ CHƠI TỚI BẾN VỚI ISRAEL

Người đứng đầu lực lượng dân quân khủng bố thông báo một cuộc điều tra về nguyên nhân có thể xảy ra vụ vi phạm an ninh thảm khốc do máy nhắn tin gây ra. Đồng thời, Hisbollah đã bắn hỏa tiễn mới vào Israel.

Bài phát biểu trên truyền hình đã được háo hức chờ đợi: lãnh đạo Hisbollah Hassan Nasrallah hôm nay thứ Năm 19/9/2024 cáo buộc Israel đã cố gắng “diệt chủng” và một “vụ thảm sát” sau các cuộc tấn công dường như có phối hợp nhằm vào các máy nhắn tin và bộ điện đàm của tổ chức Shiite.

Hassan Nasrallah nói:  Các cuộc tấn công lần này được xem như một lời tuyên chiến, nhưng Israel sẽ không khiến Hisbollah phải quỳ gối. “ Và chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa”

Hisbollah sẽ “phản ứng” cho đến khi “cuộc xâm lược chống lại Gaza kết thúc” - bất kể “việc này gây ra bao nhiêu nạn nhân và hậu quả là gì”.

Với cuộc tấn công phối hợp, “địch đã vượt qua mọi biên giới, ranh giới đỏ”. Nasrallah thừa nhận vụ tấn công là một đòn lớn và tuyên bố mở cuộc điều tra về vụ vi phạm an ninh thảm khốc. Đồng thời, ông cũng nói tới một đòn giáng vào nhân loại.

Nasrallah rõ ràng đang cố gắng đảm bảo hòa bình và trật tự trong hàng ngũ của mình. Ông này cảm ơn chính phủ Libanon, các bệnh viện, bác sĩ và y tá vì sự cam kết không ngừng hổ trợ trong vấn đề y tế cho họ.

Vụ nổ máy nhắn tin hôm thứ Ba 17/9 và Radio cầm tay hôm thứ Tư đã giết chết 37 người, trong đó có 34 chiến binh Hisbollah. Hàng ngàn người bị thương. Trong suốt ngày hôm nay, thứ Năm 19/9, Hisbollah đã bắn hỏa tiễn vào miền bắc Israel, làm ít nhất 9 người bị thương. Israel cũng đã thực hiện một cuộc đáp trả bằng một loạt cuộc không kích vào các mục tiêu bị nghi ngờ là có Hisbollah ngay trước khi bài phát biểu của Nasrallah bắt đầu.

Sự thù địch với Israel là cốt lõi trong hệ tư tưởng của Hisbollah. Cuộc chiến chống lại Israel đã làm cho lực lượng dân quân đông đảo và mạnh mẽ hơn. Do các cuộc chiến tranh và nội chiến ở Iraq, Syrien và Yemen, lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ngày càng trở nên hùng mạnh. Nó có một kho vũ khí gồm hàng chục nghìn hỏa tiễn, bao gồm cả hỏa tiễn dẫn đường, có thể tấn công Israel.

Duy trì vai trò này sẽ là công việc của Nasrallah. Trùm Nasrallah, xuất thân từ một gia đình nghèo người Shiite gần Beirut và ban đầu bắt đầu đào tạo tôn giáo, đã lãnh đạo Hisbollah từ năm 1992.

Năm 2000, ông đã thành công trong việc đánh đuổi quân đội Israel ra khỏi Libanon. Kể từ đó, ông được nhiều người Ả Rập ở Trung Đông coi là biểu tượng dù đã sống ẩn náu trong nhiều năm. Khi người đàn ông hiện 64 tuổi phát biểu, hàng triệu khán giả khắp khu vực đã say mê theo dõi.

Cả Nasrallah và Hisbollah đều không đơn giản là tay sai của Iran. Khi gặp vấn đề, Nasrallah có thể sẵn sàng thỏa hiệp và thực dụng. Lần cuối cùng ông thể hiện khía cạnh này vào hai năm trước, khi Hisbollah ngầm chấp nhận rằng Libanon đã giải quyết tranh chấp lâu dài với Israel về biên giới trên biển giữa hai quốc gia.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét