Powered By Blogger

 MỸ VÀ LIÊN MINH SẼ RÚT QUÂN KHỎI IRAK 

Irak cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Washington về việc rút dần quân đội Mỹ và các đồng minh của họ khỏi nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Irak Thabet al-Abbassi cho biết việc rút binh sĩ khỏi liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Irak để chống lại lực lượng dân quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ diễn ra theo “hai giai đoạn”. Ông hy vọng rằng thỏa thuận tương ứng sẽ được ký kết chính thức “trong vài ngày tới”.

Mỹ hiện có khoảng 2.500 binh sĩ đồn trú tại Irak trong khuôn khổ liên minh quân sự chống IS và thêm 900 binh sĩ ở nước láng giềng Syrien. Họ đã đàm phán với Baghdad về việc rút quân trong nhiều tháng nhưng thời gian rút quân chưa được công bố chính thức.

Bộ trưởng Quốc phòng Irak nói với đài truyền hình Al-Hadath hôm chủ nhật 8/9, theo một thỏa thuận đã đạt được, liên minh muốn từ bỏ các căn cứ của mình ở Baghdad và các khu vực khác của Irak trước tháng 9 năm 2025. Quân đội Mỹ và Liên Minh cũng sẽ rời khỏi các khu vực tự trị của người Kurd ở miền bắc Irak trước tháng 9 năm 2026.

Liên minh quân sự chống IS bắt đầu được thành lập vào năm 2014 nhằm đẩy lùi lực lượng dân quân thánh chiến ở Irak và Syrien. 

 Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét