Powered By Blogger

NHỮNG CÂY CỔ THỤ CÓ TUỔI THỌ TRÊN DƯỚI 3000 NĂM TUỔI 

Cây Sherman là một thứ cây đươc ví như cây tùng bách khổng lồ được biết đến là cây lớn nhất thế giới. Thể tích ước tính khoảng 1.487 m3 và có độ tuổi từ 2.300 đến 2.700 năm. Mặc dù có khối lượng lớn nhưng nó không phải là một trong những cây cao nhất thế giới, chiều cáo ước tính là 83,8 m, thấp hơn các cây khác ở Vườn Quốc gia Sequoia phía đông Visalia ở Bắc California.

Một cây ô liu lâu đời nhất trên thế giới, nay tuổi th đã hơn 3.000 năm tuổi. Cây được gọi là “cây ô liu Vouves” và có thân chu vi 12,5 m. Cây ô liu Vouves đã khoảng 3.350 năm tuổi và vẫn còn ra trái. Năm 1997 nó được tuyên bố là một di tích tự nhiên.

Một cây khác ở Chile có thể là cây già nhất trên trái đất Nó là một mẫu vật của loài Fitzroya cuppressoid, có tên phổ biến là cây bách Patagonian hoặc cây thông Patagonian. Theo một nghiên cứu mới chưa được công bố, cây này có thể được gọi là "Gran Abuelo" ("ông cố" trong tiếng Tây Ban Nha) hay Alerce Millennar.

Khi hạt giống của nó nảy mầm trên mảnh đất mà ngày nay là thành phố Santa Rita do Passa Quatro, ở nội địa São Paulo, thế giới đã cách xa một thiên niên kỷ kể từ đầu kỷ nguyên Cơ đốc giáo; nền văn minh Hy Lạp và La Mã, những trụ cột của văn hóa phương Tây, vẫn chưa xuất hiện. được củng cố và phải mất 2500 năm tàu ​​Bồ Đào Nha mới đến được Brazil. Từ hạt giống này xuất hiện vào khoảng năm 1000 trước Công nguyên. Cây Jequitibá màu hồng, hiện được gọi một cách trìu mến là Patriarca, vì kích thước của nó và vì nó là cây Brazil lâu đời nhất mọi thời đại.

(SƯU TẦM)

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét