Powered By Blogger

ĐÓI LÀM LIỀU - NHIỀU TÀU CHỞ DẦU CỦA  NGA BỊ PHƯƠNG TÂY CẤM VẬN ĐÃ HOẠT ĐỘNG LẠI - BẤT CHẤP CÁC LỆNH TRNG PHẠT CỦA EU

Nga ngày càng phụ thuộc vào các tàu chở dầu thô bị phương Tây đưa vào danh sách đen. Đây là dấu hiệu cho thấy Moskau vẫn đang tìm cách né tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Trong thời gian qua Nga sử dụng các tàu bị trừng phạt để xuất cảng dầu, nhằm cứu lấy nền kinh tế đang xuống dốc vì lượng dầu vừa bị Ukraine phá hủy vừa bị EU cấm vận.

Theo báo cáo của Bloomberg, kể từ tháng 4/2024, các cảng của Nga đã chất ít nhất 17 lô hàng dầu và sản phẩm dầu lên các tàu vốn chịu sự hạn chế của phương Tây.

Moskau ngày càng sử dụng các tàu bị trừng phạt trong những tháng gần đây. Các phương tiện truyền thông đưa tin, hàng chục tàu bị trừng phạt đã chở dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga vào tháng 8/2024 và tháng 9/2024, trong khi chỉ có một tàu bị trừng phạt được đăng b vào tháng 4/2024.

Nhiều tàu chở dầu của Nga bị trừng phạt đã ngừng hoạt động do các hạn chế thương mại. Tuy nhiên, một số trong số chúng dường như không được chú ý và gần đây đã bắt đầu xuất hiện trong các hệ thống giám sát kỹ thuật số, Bloomberg đưa tin.

Ví dụ, Bratsk và Belgorod, hai con tàu từng bị phương Tây trừng phạt, đã biến mất khỏi bản đồ trong chuyến hành trình đầu tiên sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng. Nhưng cả hai đều xuất hiện trở lại trong tháng này sau khi cập cảng Trung Quốc và dỡ hàng, cơ quan này cho biết. Theo báo cáo, 20 tàu chở dầu khác bị trừng phạt đang neo đậu gần bờ biển Nga hoặc tại các cảng của Nga.

Putin đã công khai bác bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của ông. Ngay sau khi giới thiệu chúng, ông đã mô tả lệnh cấm của phương Tây và mức trần giá 60 đô la (khoảng 54 euro) đối với dầu thô của nước này là "ngu ngốc". Nhưng ngay cả các ngân hàng trung ương của nước này cũng thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh dầu mỏ của nước này: doanh thu từ năng lượng của Nga đã giảm gần 1/4 vào năm ngoái.

Giá dầu thô giảm dường như cũng ảnh hưởng đến thương mại dầu mỏ của Nga. Trong tuần đầu tiên của tháng 9/2024, Moskau chỉ kiếm được 1,44 tỷ USD (khoảng 1,3 tỷ Euro) từ xuất cảng dầu, mức doanh thu từ dầu thô thấp nhất kể từ tháng 1/2024, như Bloomberg đưa tin.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét