Powered By Blogger

QUỐC HỘI UKRAINE ĐỔI TÊN HƠN 300 ĐIẠ PHƯƠNG - NHẰM XOÁ BỎ CÁC DI SẢN CỦA NGA.

Chính phủ Ukraine muốn xoá bỏ đi các di sản Nga và đã đặt tên mới cho hàng trăm thị trấn. Một số trong số những cái tên được LX đã đặt theo tên tuổi của các nhà lãnh đạo đảng Liên Xô đều bị thay thế.

Quốc hội Ukraine đã đổi tên tổng cộng 327 địa phương trên toàn quốc. Biện pháp này nhằm loại bỏ đất nước khỏi di sản của Liên Xô và Nga, một trong những tác giả của luật, Roman Losynskyj, cho biết trên Facebook. Tuy nhiên, ông viết về một “quyết định mang tính lịch sử”, sau đó sẽ có những thay đổi tên tiếp theo.

Losynskyj đã trích dẫn Novomoskovsk, Krasnohrad, Druzhba và Pervomaysk là ví dụ về việc đổi tên hiện đã được quyết định, trong tương lai sẽ được gọi là Samar, Berestin, Khutir-Mykhailivskiyj và Sokolohirsk. Trong khi một số khu định cư sử dụng những cái tên trước cuộc cách mạng tháng 10 Nga, chẳng hạn như Novomoskovsk, gợi nhớ đến Moskau và được gọi như vậy từ năm 1794, đã được đặt một cái tên hoàn toàn mới.

Trong những năm gần đây, một số thành phố đã được đổi tên để tưởng nhớ các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Liên Xô. Vì vậy, siêu đô thị Dnipropetrovsk đã trở thành Dnieper - và để vinh danh Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xô viết Ukraine lúc bấy giờ như: Grigori Petrovsky -, Kirovohrad (theo tên lãnh đạo đảng Sergei Kirov) trở thành Kropyvnytskyj và Artyomovsk (sau cuộc cách mạng Artyom) trở thành Bakhmut.

Chiến dịch đổi tên, theo các tác giả của nó, nhằm giải phóng những gì thuộc về  Nga ra khỏi di sản của Ukraine, không phải là không gây tranh cãi trong quốc hội Ukraine. Theo nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak, 281 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ sáng kiến ​​lập pháp. Có tổng cộng 450 nghị sĩ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét