Powered By Blogger

 LÔ PHỤ TÙNG CHO "CHIẾN ĐẤU CƠ GRIPEN" CÓ TRONG GÓI VIN TRỢ CỦA THỤY ĐIỂN DÀNH CHO UKRAINE LÀM MỌI NGƯỜI CHÚ Ý !

Thụy Điển là một trong những nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine. Máy bay chiến đấu Gripen từ nước này thường được thảo luận nhưng vẫn chưa có đợt giao hàng nào diễn ra. Tuy nhiên, Stockholm vẫn đang tiếp tục xem xét một bước đi như gói viện trợ mới dành cho Kiew.

Chính phủ Thụy Điển đang khiến người dân chú ý với gói viện trợ mới dành cho Ukraine trị giá khoảng 400 triệu Euro. Ngoài đạn dược, vũ khí phòng không và đạn chống tăng...Đặc biệt trong gói viện trợ mới này còn có lô hàng chứa các phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu Gripen. 

Chiến đấu cơ Gripen là do nhà sản xuất Thụy Điển "Saab" chế tạo và là loại chiến đấu cơ chủ lực của Thụy Điển hiện nay và nơi một số quốc gia khác. Gripen tuy đã bàn bạc với Ukraine, nhưng vẫn chưa thuộc sở hữu của Ukraine. Việc gói hàng phụ tùng thay thế cho Gripen có trong gói viện trợ mới của Thụy Điển dành cho Ukraine lần này, cho thấy Thụy Điển sắp giao chiến đấu cơ Gripen cho Ukraine trong một ngày gần đây.

Saab JAS 39 Gripen

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng tại Stockholm cho biết: "Hiện tại, việc chuyển giao JAS Gripen cho Ukraine không phải là một lựa chọn khả thi vì ưu tiên cho các chiến đấu cơ  F-16" trong đợt đầu tiên cho chiến trường Ukraine. Những s dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều chiếc Gripen nữa lần lượt được chuyên giao cho Ukraine.

Đến cuối năm 2024, Kiew được cho là sẽ có một phi đội gồm khoảng 20 máy bay chiến đấu F-16. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để đạt được ưu thế trên không. Tổng cộng, khoảng 80 chiếc F-16 đã được phương Tây xác nhận với Ukraine - trong khoảng thời gian vài năm.

Gripen như một sự bổ sung cho F-16?

Kiew cũng đang tìm kiếm máy bay chiến đấu ở nơi khác; Gripen của Thụy Điển đã nhiều lần được thảo luận nhưng đã bị gạt sang một bên vì ưu tiên cho F-16. Stockholm cho biết: “Chính phủ Thụy Điển đang tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện để có thể hỗ trợ trong tương lai với JAS 39 Gripen cho Ukraine”. Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, ông Yu Ihnat, cho biết vào năm ngoái các phi công Ukraine đã từng được thử nghiệm loại chiến đấu cơ này.

Giá trị gói vật liệu viện trợ cho Ukraine hiện nay, được mua cho chiến đấu cơ Gripen JAS 39 C/D vào khoảng 200 triệu Euro. Các bộ phận thuộc loại này cũng được sử dụng để chế tạo dùng cho loại JAS 39E. 

Lực lượng không quân Thụy Điển đã sử dụng Gripen JAS 39 C/D từ năm 2005. Đây là loại máy bay chiến đấu tối tân, cũng là một phần của lực lượng không quân ở Nam Phi, Hungary, Tiệp khắc, Brazil và Thái Lan. Máy bay đạt tốc độ tối đa gần 2500 km/h.

Máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên rơi ở Ukraine

Không quân Ukraine chủ yếu sở hữu các máy bay chiến đấu MiG cũ của Liên Xô. Việc có được nhiều hơn những thứ này cũng khó khăn do nguồn cung hạn chế trên toàn thế giới. Gần đây đã có lời từ chối từ Ba Lan, nói rằng họ không muốn nói về vấn đề này sớm nhất là cho đến năm 2026. Vào mùa hè vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000-5. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét