Powered By Blogger

TÀU CHIẾN CỦA TQ ĐI QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN TRONG BỐI CẢNH CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG 

Theo (AFP) Một máy bay tuần thám của Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan đang tranh chấp hôm thứ Ba 17/9. Trung Quốc nhiều lần gây áp lực lên Đài Loan, giờ TQ đã phản ứng trả đũa và “thường xuyên cảnh giác”

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ, một tàu chiến Trung Quốc đã nước này điều động vượt qua eo biển Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Bộ Quốc phòng Đài Bắc cho biết một nhóm hải quân Trung Quốc do tàu sân bay Liaoning dẫn đầu đã vượt qua vùng biển phía đông bắc Đài Loan hôm nay thứ Tư 18/9 và tiếp tục hành trình về phía đông nam đảo Yonaguni của Nhật Bản. Các lực lượng võ trang của Đài Loan đã theo dõi tình hình và sẽ có  phản ứng phù hợp.

Theo các nguồn tin của Trung Quốc, chuyến đi này được đưa ra sau khi một máy bay tuần thám của Mỹ bay qua eo biển Đài Loan đang tranh chấp hôm thứ Ba. Một phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc cho biết quân đội của họ đang "thường xuyên cảnh giác để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực".

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đại lục - nếu cần thiết sẽ can thiệp bằng lực lượng quân sự. Để tăng áp lực quân sự và chính trị lên hòn đảo tự trị này, Bắc Kinh đã điều Hàng Không Mẫu Hạm “Liêu Ninh” và “Sơn Đông” đi qua eo biển Đài Loan nhiều lần trong những năm gần đây.

Về phần mình, quân đội Đài Loan báo cáo việc nhìn thấy máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và tàu hải quân của Trung Quốc đến gần hòn đảo này gần như hàng ngày. Hôm nay, thứ Tư Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo có 9 máy bay quân sự Trung Quốc, 13 tàu hải quân và một tàu khác  đã đi qua vùng eo biển này trong vòng 24 giờ qua.

Một tuyên bố riêng từ Đài Bắc cũng cho biết 15 máy bay chiến đấu khác của Trung Quốc đã được thấy xuất hiện vào hôm nay  thứ Tư 18/9. Mười hai máy bay trong số họ đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan để thực hiện “cuộc tập trận chung trên biển” với các tàu hải quân Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc cũng đã bắn “một số hỏa tiễn vào đất liền Cam Túc”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét