Powered By Blogger

TRÙM HISBOLLAH - MỘT NHÂN VẬT NGUY HIỄM CỦA ISRAEL ĐÃ THIỆT MẠNG TRONG MỘT CUỘC TẤN CÔNG VÀO BEIRUT

Beirut/Tel Aviv (dpa) - Theo các nguồn tin của Israel, thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hôm thứ Sáu 28/9 ở ngoại ô Beirut. Quân đội Israel cho biết: “Hassan Nasrallah sẽ không còn khả năng khủng bố thế giới nữa”. Chỉ huy quan trọng của Hisbollah ở miền nam đất nước, Ali Karaki, cũng bị giết.

Ban đầu không có xác nhận nào từ Hisbollah, tổ chức này chỉ có thể thông báo về cái chết của thủ lĩnh sau một thời gian trì hoãn đáng kể.

Cái chết của Nasrallah, người lãnh đạo tổ chức này trong 30 năm, sẽ là đòn nặng nề nhất của Israel giáng lên Hisbollah, đây là một trong những kẻ thù lớn nhất của tổ chức này trong nhiều thập niên qua. Hiện tại rất khó để dự đoán điều này sẽ gây ra hậu quả gì đối với cuộc xung đột với Israel, đối với khu vực Trung Đông và đối với chính Libanon.

Theo tuyên bố riêng của quân đội Israel: đã tấn công trụ sở của Hisbollah, được cho là nằm dưới các tòa nhà dân cư. Sau vụ tấn công ở vùng ngoại ô Haret Hreik gần phi trường, người ta có thể nhìn thấy những đám khói dày đặc, theo sau là những đống đổ nát lớn. Theo truyền thông nhà nước, một số tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn. Vì vậy có thể có hàng chục, thậm chí hàng trăm người chết. Theo Bộ Y tế, ít nhất 6 người thiệt mạng và 91 người bị thương.

Nasrallah là người đứng đầu lực lượng dân quân người Schiitenmiliz từ năm 1992. Ông là một trong những đối thủ được cho là nguy hiểm nhất của Israel. Ông phối hợp chặt chẽ với Iran và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng (IRGC), người ủng hộ chính của Hisbollah. Ông đã biến lực lượng dân quân thành một tổ chức hùng mạnh và nguy hiểm hơn nhiều so với thời của người tiền nhiệm.

Nasrallah, 64 tuổi và là cha của 4 đứa con, được giáo dục tôn giáo ở hai trung tâm quan trọng nhất của người Hồi giáo Schiitenmiliz: thành phố hành hương Nadschaf của Iraq và thành phố Qom của Iran. Năm 1982, ông gia nhập đảng «Partei Gottes»” mới thành lập.

Ông được bầu làm người kế nhiệm sau cái chết của nhà lãnh đạo Abbas al-Mussawi, người bị Israel ám sát năm 1992. Ông coi chiến thắng vĩ đại của Hisbollah là việc quân Israel rút quân khỏi miền nam Libanon vào năm 2000 và điều mà họ mô tả là "chiến thắng thần thánh" sau khi chiến tranh kết thúc năm 2006.

Với cái chết của Nasrallah, cuộc xung đột với Israel, vốn dường như tuân theo những quy tắc nhất định trong các cuộc đối đầu trong gần một năm, có thể còn vượt khỏi tầm kiểm soát hơn nữa.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Iran, với tư cách là người hỗ trợ chính cho lực lượng dân quân, có đến hỗ trợ trong trường hợp chiến tranh hay không. Chính phủ mới của Iran dưới thời Tổng thống Massoud Peseschkian đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và đang nỗ lực xích lại gần nhau với phương Tây. Mặc dù giới lãnh đạo quân sự Iran đã tuyên bố trả đũa sau vụ sát hại thủ lĩnh ngoại giao Hamas Ismail Haniya vào cuối tháng 7, nhưng điều này cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Hisbollah cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc tấn công lớn của Israel trong những tuần gần đây. Nó bị suy yếu đáng kể về mặt lãnh đạo, phương tiện liên lạc và có lẽ cả tinh thần chiến đấu.

Giờ đây, một số kịch bản có thể xảy ra: Hisbollah có thể từ bỏ cuộc chiến trong thời điểm hiện tại, chấm dứt pháo kích vào Israel, đồng ý ngừng bắn và - như nghị quyết của Liên hợp quốc quy định - rút lui cách biên giới khoảng 30 km. Israel lẽ ra đã đạt được mục tiêu chiến tranh nếu hơn 60.000 người có thể trở về nhà và căn hộ của họ ở phía bắc đất nước.

Hay Hisbollah đang mở rộng các cuộc tấn công chống lại Israel và tấn công các thành phố, mục tiêu quân sự của Israel bằng những loại hỏa tiễn tối tân nhất. Người ta cũng đặt câu hỏi liệu Iran sẽ gấp rút giúp đỡ Hisbollah ở mức độ nào.

Ở Libanon cũng vậy, vẫn chưa rõ một tổ chức  Hisbollah hùng mạnh về quân sự, chính trị và xã hội sẽ tiếp tục tồn tại dưới hình thức nào ??

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét