Powered By Blogger

 NGA CẢNH BÁO MỸ - TRƯỚC TIN UKRAINE SẼ ĐƯỢC NỚI LỎNG TRONG VIC SỬ DỤNG VŨ KHÍ TẦM XA TRONG NHỮNG NGÀY TỚI 

Trong chuyến thăm Kiew, ông ngoại trưởng Mỹ Blinken đã đưa ra những tín hiệu tốt hơn với Ukraine về việc sử dụng vũ khí tầm xa. Trước tin này, Nga đã lên tiếng cảnh báo nếu Mỹ, nếu cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa, họ sẽ phản ứng mạnh mẻĐây chính là những tín hiệu mà Ukraine đang mong đợi từ lâu.

Chính phủ Moscow đang đe dọa Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu ở Nga. Trong trường hợp đó, đất nước của ông sẽ đưa ra những phản ứng thích hợp, người phát ngôn chính phủ Dmitry Peskov tuyên bố tại Moscow hôm thứ Tư mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ và Anh, Antony Blinken và David Lammy, đến Kiew gần như cùng lúc. Blinken cho biết ông muốn nói chuyện với Tổng thống Volodymyr Selenskiyj về các mục tiêu chiến tranh của ông và nghe xem Mỹ có thể nới lỏng hơn với những mục tiêu mà từ lâu Ukraine từng yêu cầu.

Trong nhiều tuần, Selenskiyj đã kêu gọi cho phép sử dụng vũ khí của phương Tây cách biên giới Ukraine hàng trăm km, chẳng hạn như để có thể tấn công máy bay ném bom tại các phi trường. Phương Tây cho đến nay vẫn luôn bác bỏ điều này vì sợ leo thang. Theo Peskow, chính phủ Nga cho rằng việc chính phủ Mỹ phê duyệt vũ khí tầm xa về cơ bản đã bị bãi bỏ.

Selenskyj đang thúc đẩy Mỹ phê duyệt hỏa tiễn ATACMS và Anh phê duyệt hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây cho biết rằng một sự thỏa hiệp về việc này có thể được thỏa thuận.

Tuy nhiên, Blinken hôm thứ Ba 10/9 đã đặt ra câu hỏi liệu người Ukraine có thể biết lợi dụng vũ khí tầm xa với thế mạnh như: “Không chỉ bản thân hệ thống mới quan trọng. Người ta còn phải đặt câu hỏi: liệu người Ukraine có thể sử dụng nó một cách hiệu quả? (…) Họ có khả năng duy trì nó không?

Selenskyj lên kế hoạch cho chuyến đi tới Mỹ

Bất chấp lo ngại, Mỹ dường như đang xem xét chuyển giao thêm vũ khí tầm xa cho Ukraine. Vào đầu tháng 9, giới chính phủ Mỹ cho biết họ sắp cho phép chuyển giao hỏa tiễn hành trình tầm xa JASSM.

Tuy nhiên, vì lý do kỹ thuật, có thể phải mất vài tháng nữa chúng mới có thể được sử dụng. Selenskyj muốn tới Mỹ trong tháng này để trình bày với Biden về kế hoạch chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm rưỡi.

Ukraine gần đây ngày càng trở nên có sự phòng thủ hiệu quả nhiều hơn. Quân đội Nga đang tiến chậm nhưng đều đặn ở phía đông đất nước. Để giảm bớt áp lực cho mặt trận chính này, quân đội Ukraine đã xâm chiếm khu vực biên giới Kursk của Nga cách đây vài tuần.

Tuy nhiên, sau những thành công ban đầu, cuộc tấn công của Ukraine ở đó đã bị đình trệ. Hôm nay, thứ tư 11/9, quân đội Nga báo cáo rằng họ đã chiếm lại được 10 khu định cư. Ukraine cũng đang hứng chịu các cuộc không kích quy mô lớn, khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Ngoài ra, phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị phá hủy.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 /9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét