Powered By Blogger

KẾ HOẠCH CHO 40 NGÀY NGƯNG BẮN TRONG MUÀ CHAY RAMADAN CÓ THỂ HÌNH THÀNH GIỬA ISRAEL VÀ HAMAS??

Một kịch bản về một lệnh ngừng bắn mới có khả năng thay đổi đáng kể tiến trình cuộc chiến của Israel chống lại Hamas. Israel sẽ gặp một số bất lợi từ một thỏa thuận như vậy - nhưng vẫn có thể đồng ý. Chính phủ Netanyahu không muốn từ bỏ kế hoạch tập trung trong bất kỳ kịch bản nào.

Khi áp lực quốc tế ngày càng gia tăng buộc Israel phải kiềm chế hoạt động quân sự ở Rafah, miền nam Gaza, vì lý do nhân đạo, các nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn tạm thời dường như đang được tăng cường. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, Israel sẵn sàng chấm dứt các hoạt động thù địch trong mùa chay Ramadan của người Hồi giáo.

Đồng thời, ông hy vọng rằng lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào đầu tuần tới, Biden nói trong cuộc trò chuyện được ghi lại hôm thứ Hai 26/2/2024 từ chương trình NBC.

Đã có chuyển biến trên các mặt trận bế tắc giữa Israel và nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas kể từ thứ Sáu 23/2/2024 tuần trước, khi các nhà đàm phán Israel gặp đại diện của Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar tại Paris để thảo luận về các phương thức giải thoát các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza.Như hãng tin Reuters đưa tin, dẫn lời một người trong cuộc, Hamas cũng đã nhận được một dự thảo trong các cuộc đàm phán dự kiến ​​đình chỉ mọi hoạt động quân sự trong 40 ngày.

Đổi lại, các con tin Israel sẽ được trao đổi lấy các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel. Dự thảo kêu gọi thả 40 con tin Israel, bao gồm phụ nữ, trẻ em dưới 19 tuổi và người già trên 50 tuổi, cũng như những người bệnh tật. Theo lệnh ngừng bắn được đề ngh, các bệnh viện và tiệm bánh ở Dải Gaza sẽ được sửa chữa và 500 xe tải chở hàng viện trợ sẽ được gửi đến khu vực này mỗi ngày.

Đại diện của cả hai bên tham chiến hiện đang có mặt tại Qatar, mỗi bên đàm phán riêng với các nhà hòa giải. Tuy nhiên, một đại diện của Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán giữa đại diện Israel và Qatar mang lại sự lạc quan. 

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết sau cuộc gặp với Tiểu vương Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, rằng tổ chức của ông hoan nghênh những nỗ lực chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, ông cáo buộc Israel cản trở tiến trình. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẵn sàng đạt được một thỏa thuận.

Bây giờ Hamas phải từ bỏ các yêu cầu của mình, ông Netanyahu nói với đài truyền hình Fox News của Mỹ. Câu hỏi đặt ra là liệu Hamas có sẵn sàng đồng ý ngừng bắn trong 40 ngày thay vì chấm dứt hoàn toàn các hoạt động thù địch hay không - và điều đó có ý nghĩa gì đối với diễn biến cuộc chiến trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ có thể tiếp tục chiến đấu sau khi ngừng bắn. 40 ngày ngưng bắn chỉ là một cuộc hưu chiến.  Điều này không phải là sự kết thúc của cuộc chiến”, Yossi Kuperwasser, cựu giám đốc Bộ Chiến lược Israel, cho biết. Israel phải hoàn thành sứ mệnh mà mình đã đặt ra. Và điều đó có nghĩa là đánh bại Hamas ở Gaza và tước bỏ khả năng tiếp tục cai trị và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel của tổ chức này.

Hoạt động quân sự thành công của IDF ở Gaza và viễn cảnh Israel cũng có thể chiếm được Rafah đã gây áp lực đáng kể lên Hamas và ban lãnh đạo của tổ chức này. Kuperwasser nói: “Thỏa thuận này cuối cùng cũng có thể thực hiện được vì Hamas dường như nhận ra rằng họ không có quyền đưa ra các điều khoản nào để đàm phán”.

Cuộc tấn công của Rafah vẫn đượIsrael lên kế hoạch, một lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ giảm bớt áp lực quân sự cho Hamas và cho phép nhóm này tập hợp lại. Theo Reuters, Israel được cho là đã đưa ra lệnh cấm 8 giờ hàng ngày đối với các chuyến bay bằng máy bay không người lái, điều này sẽ cho phép Hamas di chuyển máy bay chiến đấu quanh dải đất. Lệnh ngừng bắn cũng có khả năng khiến các hoạt động thanh lọc của Israel ở các khu vực Gaza vốn đã bị chiếm đóng trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Jerusalem cuối cùng đã chịu hạ nhiệt để bước vào đàm phán để có được một thông lộ cho việc giải thoát các con tin vẫn đang nằm trong tay tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, có vẻ như Israel không sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn hoạt động quân sự ở Rafah, bất kể có đạt được thỏa thuận mới hay không.

Trong mọi trường hợp, Thủ tướng Netanyahu nói rằng cuộc tấn công nhằm vào Rafah vẫn đang được tính đến. Nhưng có một kế hoạch di dân ra khỏi vùng giao tranh. Netanyahu hình như sẽ không có nhượng bộ trước áp lực từ Mỹ. “Chúng tôi đưa ra quyết định của riêng mình,” ông Netanyahu nói. “Chúng tôi đã tiêu diệt 18 trong số 24 tiểu đoàn khủng bố của Hamas và 4 trong số đó tập trung ở Rafah. Chúng ta không thể đơn giản bỏ qua pháo đài cuối cùng của Hamas, tất nhiên chúng ta phải làm điều đó.”

Người phát ngôn IDF Jonathan Conricus cho biết, miễn là IDF không chiếm được Rafah, "Hamas có khả năng tái xuất hiện trên chiến trường và buộc IDF phải chiếm lại các khu vực đã bị chiếm đóng trước đó". “Một khi đường hầm Rafah bị cắt đứt, trận chiến ở Gaza sẽ kết thúc.”

Israel đang có những biện pháp nhằm ngăn chặn buôn lậu vũ khí qua đường hầm -Theo chuyên gia quân sự Kuperwasser, mục đích của Rafah không chỉ là phá hủy thành trì cuối cùng của Hamas. Trong tương lai, Israel cũng sẽ phải kiểm soát dải đất ở biên giới với Ai Cập và xây dựng hàng rào ngầm giống như các phần khác của biên giới. Kuperwasser nói: “Và chúng ta nên ở lại đó để ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí từ Ai Cập”.

Kuperwasser cho biết, cả số lượng vũ khí mà Israel tìm thấy ở Gaza cũng như quy mô của các đường hầm đều “vượt quá sức tưởng tượng”. Rõ ràng là Hamas đã buôn lậu phần lớn vũ khí này ra khỏi Ai Cập, bao gồm cả máy khoan đường hầm. Kuperwasser nói: “Chúng tôi phải có cơ sở kỹ thuật ở biên giới để giúp chúng tôi ngăn chặn nạn buôn lậu này”.

Tóm lại, một giải pháp cho việc ngưng bắn 40 ngày có thể hình thành với sự nhượng bộ của Do Thái, tuy nhiên đó không phải là dự thành công từ tài du thuyét của Joe Biden. Mà đó là một nhu cầu trong chính trị đến từ phía Do Thái, theo như lời tuyên bố của Thủ Tướng Netanyahu.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét