Powered By Blogger

UKRAINE THAY ĐỔI TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI


Trong nhiều tuần, gần như nhiều tháng, đã có những tin tức về sự rạn nứt giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và vị tướng hàng đầu của ông, Valeriy Zalushny. Hôm thứ Năm 8/2 , tổng thống Zelenskyj đ4 thông báo rằng Đại Tướng Saluschnyj tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã bị giải nhiệm.

Hai năm sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, tình hình ở Kiev trở nên hỗn loạn: những thành công chống lại quân xâm lược Nga không đạt được như mong đợi, quân đội đang phải vật lộn với những vấn đề nhân sự nghiêm trọng và không có viện trợ tài chính mới. đang đến từ Mỹ, chưa kể các hệ thống vũ khí cần thiết.

Vì vậy, hiện nay có một sự thay đổi đáng kể trong giới lãnh đạo quân sự Ukraine, những thay đổi như vậy hầu như không xảy ra kể từ cuộc xâm lược của Nga gần hai năm trước. Zelensky ca ngợi thành tích của Salushny nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải có "những thay đổi khẩn cấp" để giành chiến thắng trong cuộc chiến. Tướng , trước đây là người đứng đầu lực lượng mặt đất, sẽ tiếp nhận chức vụ của cụu tướng Saluzhny.

Sự thay đổi trong giới lãnh đạo quân sự diễn ra vào giai đoạn quan trọng của cuộc chiến, khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga và sự hỗ trợ quốc tế ngày càng giảm.


Tướng Oleksandr Syrsky được ghi nhận là người chỉ huy lực lượng phòng thủ Kiev trước mọi khó khăn trong tháng đầu tiên của cuộc chiến và sau đó dẫn đầu một cuộc phản công rất thành công ở phía đông bắc Ukraine.

Nhưng vị chỉ huy kỳ cựu 58 tuổi giờ đây phải lãnh đạo Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá thoát khỏi nhiều tháng bế tắc trước quân chiếm đóng của Nga.

Hôm thứ Năm 8/2/2024 đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm vào vị trí tổng tư lệnh Ukraine thay thế đại tướng Valery Zaluzhny, ông này là một tư lệnh quân đội có mái tóc hoa râm kiểu Liên Xô, Tướng Syrsky từng chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine kể từ năm 2019, nổi tiếng là một nhà hoạch định sắc sảo và có con mắt nhìn chi tiết.

Syrsky bắt đầu binh nghiệp bằng việc phục vụ 5 năm trong quân đội Hồng Quân Xô Viết sau khi tốt nghiệp sĩ quan tại Moscow. Syrsky bước vào hàng ngũ lãnh đạo quân đội Ukraine từ năm 2007, khi bắt đầu giữ chức chánh văn phòng kiêm phó tư lệnh Bộ tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Năm 2013, ông chịu trách nhiệm chính về hợp tác quốc phòng với phương Tây, cải cách quân đội Ukraine theo tiêu chuẩn NATO. Năm 2014, khi xung đột bùng phát ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, Syrsky được điều chuyển làm phó tư lệnh chiến dịch chống lại phe ly khai. Ông trực tiếp tham chiến và chỉ huy một số chiến dịch khó khăn, trước khi được bổ nhiệm làm tư lệnh chiến dịch năm 2017. Năm 2019, giữa giai đoạn quân đội Ukraine cải cách theo tiêu chuẩn phương Tây, ông trở thành tư lệnh lục quân vì những thành tích thực chiến của mình.

Oleksandr Stanislavovych Syrskyi (tiếng Ukraina: Олександр Станіславович Сирський sinh ngày 26 tháng 7 năm 1965) là một sĩ quan quân đội Ukraina mang cấp bậc thượng tướng, ông Syrskyi hiện là Tổng Tư lệnh Lực lượng Ukraina. 

Trước đó, từ năm 2019 đến ngày 7 tháng 2 năm 2024, ông là Tư lệnh Lục quân Ukraina. Syrskyi từng đảm trách chỉ huy trận địa phòng thủ Kiev, chống quân xâm lược Nga. Tháng 9 năm 2022, ông chỉ huy cuộc phản công Kharkiv. Trong chiến dịch này, Syrskyi ban đầu tổ chức và lãnh đạo phòng thủ Kyiv. Vào tháng 4 năm 2022, Syrskyi đã được trao giải thưởng Anh hùng Ukraine cho những nỗ lực trên chiến địa của ông và ghi nhận công lao trong trận chiến bảo vệ thủ đô.

Trung tướng Syrsky từng được giao nhiệm vụ chỉ huy chiến dịch phản công ở Kharkov, mũi đánh phía đông bắc Ukraine đã gây bất ngờ lớn đối với quân đội Nga không chỉ vì đòn tung hỏa mù kéo dài nhiều tháng nhắm vào tỉnh Kherson ở miền nam, mà còn bởi khả năng giữ bí mật toàn bộ quá trình chuẩn bị và tốc độ hành quân đáng kinh ngạc. 

Khi vạch kế hoạch tác chiến trong "giai đoạn ba", giai đoạn Ukraine phản công, Syrsky là người nêu ý tưởng mở mũi tấn công thọc sườn vào phòng tuyến Nga ở Kharkov. Ông đưa ra đề xuất này khi nhận thấy điểm yếu của đối phương ở thị trấn Balakliya, nút thắt quan trong mạng lưới hậu cần giữa Izyum và Kupyansk. Syrsky cho rằng đây là mắt xích yếu nhất trong phòng tuyến của Nga, do họ đã chuyển phần lớn đơn vị tinh nhuệ xuống miền nam để bảo vệ Kherson. 

Trong trận đánh, lực lượng Ukraine nhanh chóng bao vây thị trấn này, cho phép nhiều đơn vị khác tiến nhanh về phía sông Oskil, cắt đôi phòng tuyến của quân đội Nga. Hơn một tuần từ ngày phát lệnh cho cánh quân Kharkov khởi động chiến dịch phản công, tướng Syrsky có mặt tại thành phố chiến lược Izyum để báo cáo về diễn biến và kết quả chiến dịch toàn thắng vẻ vang. Syrsky là người chủ trì nghi thức thượng cờ trước tòa thị chính, đánh dấu hoàn tất nhiệm vụ kiểm soát các cứ điểm của lực lượng Nga trên địa bàn.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét