Powered By Blogger

NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG (EZB) CỦA ĐỒNG EURO LỖ LẦN ĐẦU TIÊN SAU GẦN 20 NĂM

Ngân hàng trung ương châu Âu có trụ sở tại Frankfurt am Mai (Đức) ước tính khoản lỗ là 1,266 tỷ euro. Nguyên nhân là do lãi suất tăng cao trong cuộc chiến chống lạm phát cao. Việc phân phối lợi nhuận thông thường cho các ngân hàng trung ương quốc gia của khu vực đồng tiền chung châu Âu như Bundesbank lại bị hủy bỏ. Deutsche Bundesbank sẽ trình bày báo cáo thường niên vào hôm thứ Sáu 23 tháng hai 2024

Năm ngoái 2023, sau khi EZB chỉ đạt được kết quả cân bằng, 20 ngân hàng trung ương quốc gia trong khu vực đồng euro đã không có tiền. Lần cuối cùng EZB báo cáo khoản lỗ 1,6 tỷ euro vào năm 2004.

Nếu không tháo khoán 6,6 tỷ USD dự phòng cho rủi ro, khoản lỗ năm ngoái 2023 sẽ cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, nhiệm vụ của EZB không phải là kiếm lợi nhuận mà là bảo đảm việc ổn định giá cả. Kể từ mùa hè năm 2022, các cơ quan giám sát tiền tệ đồng euro đã chống lại sự gia tăng lạm phát tạm thời đáng kể ở khu vực đồng tiền chung bằng một loạt 10 đợt tăng lãi suất cơ bản liên tiếp chưa từng có.

Lãi suất tăng trên thị trường tài chính đang dẫn đến chi phí lãi vay của các ngân hàng trung ương tăng lên, khiến thu nhập từ lãi không theo kịp. Đồng thời, các tài sản trong danh mục đầu tư, phần lớn là chứng khoán có lãi suất cố định, kỳ hạn dài, mất giá trị.

Điều này ban đầu có thể sẽ gây thêm căng thẳng cho bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương. Các cơ quan tiền tệ cho biết EZB có thể sẽ thua lỗ trong vài năm tới, nhưng sau đó có thể sẽ kiếm được lợi nhuận bền vững trở lại. Bất kể những tổn thất có thể xảy ra, trong mọi trường hợp, EZB có thể "làm việc hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ chính của mình là duy trì sự ổn định về giá". Ngân hàng trung ương cũng đề cập đến hàng tỷ nguồn vốn của mình.

Điểm mấu chốt là chi phí lãi vay của EZB lên tới 7,19 tỷ euro; năm trước, ngân hàng trung ương đã ghi nhận thu nhập lãi là 900 triệu euro. EZB đưa ra mức khấu hao ở mức 38 triệu euro sau 1,8 tỷ euro vào năm trước. Chi phí nhân sự tăng nhẹ từ 652 triệu lên 676 triệu euro. Thu nhập phí từ giám sát tài chính tăng lên 654 triệu euro sau mức 594 triệu euro của năm trước.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (Europäische Zentralbank) là Ngân hàng trung ương đối với đồng Euro và điều hành chính sách tiền tệ của Khu vực đồng Euro. Tổ chức của ngân hàng trung ương châu Âu (EZB) theo mô hình của ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) và Landesbank (Đức). Điều hành ngân hàng là ban giám đốc, đứng đầu là Chủ tịch và hội đồng các thống đốc bao gồm thành viên của ban giám đốc và đại diện các ngân hàng trung ương trong hệ thống các ngân hàng trung ương châu Âu (EZB). Vốn dự trữlà 526 tỷ euro.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét