Powered By Blogger

MỸ ĐANG LO LẮNG VỀ KHẢ NĂNG GIÁN ĐIỆP CÓ GẮN TRÊN CÁC XE ĐIỆN TQ ĐANG LƯU THÔNG TRÊN THỊ TRƯỜNG.

Chính phủ Mỹ đang chính thức mở cuộc điểu tra về các xe ô tô Trung Quốc chạy trên đường phố Mỹ, liệu việc này có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không và ở mức độ nào?? Mối lo ngại của Toà Bạch Ốc là những chiếc ô tô tối tân của TQ, với camera, cảm biến và phần mềm, có thể bị lạm dụng để làm gián điệp và vào các mục đích bất chính khác.

Các cơ quan kiểm tra của Mỹ đang bắt đầu đánh giá vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có được nhà nước TQ hậu thuẫn hay không ? để có khả năng chinh phục thị trường nước ngoài bằng ô tô điện giá rẻ, và và nó thể được trang bị các kỹ thuật tối tân, để phục vụ cho mục tiêu gián điệp. Ở Mỹ, việc các xe ô tô TQ được bán ra không đáng kể, nhưng ở châu Á và châu Mỹ Latinh thị phần này đang tăng lên nhanh chóng. 

EU cũng đã từng bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về ô tô điện có nguồn gốc từ Trung Quốc vào tháng 10/2023 để xem, liệu chúng có được sản xuất và có theo đúng qui luật cạnh tranh công bằng trong thị trường kinh tế tự do hay không?? EU nghi ngờ, có sự hổ trợ từ nhà nước TQ vào việc sản xuất xe điện tại TQ. với các khoản trợ cấp không công bằng có thể đưa đến sự phá sản của ngành sản xuất ô tô điện trong phạm vi EU. 

Lo lắng về việc mất các dữ liệu quan trọng có thể xảy ra trên đất Mỹ, nên Toà Bạch Ốc cho rằng ô tô hiện đại ngày nay cũng giống như điện thoại thông minh. , chúng có th liên kết được với hệ thống định vị, cơ sở hạ tầng quan trọng, điện thoại thông minh và các công ty sản xuất chúng. M cảnh báo những phương tiện được liên kết như vậy đến từ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu quan trọng về các công dân Hoa Kỳ và các tổ chức quan trọng xong truyền các dữ liệu này về  Trung Quốc. Những chiếc xe cũng có thể được tắt từ xa và hệ thống có thể được truy cập từ bên ngoài. Toà Bạch Ốc đã chỉ thị cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đưa ô tô điện có trang bị các kỹ thuật thông minh từ các quốc gia được quan tâm vào diện giám sát đặc biệt và thực hiện các bước kiểm tra nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro về an toàn trong phạm trù quốc gia.

Biden cho biết, ngành ckỹ nghệ sản xuất ô tô năng động là trọng tâm của nền kinh tế Mỹ và  Eu. Trung Quốc đang có quyết tâm thống trị thị trường ô tô thế giới và đang có những  biện pháp không công bằng trong quá trình cạnh trình với thị trường bên ngoài TQ. Chính quyền M đang bảo đảm rằng,  tương lai của ngành kỹ nghệ ô tô Mỹ sẽ sử dụng nhũng cơ phận do chính cáccông nhân Mỹ sản xuất.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Mỹ từ lâu đã cảnh báo về sự cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường quốc tế, đặc biệt là đối với ô tô điện. Thêm vào mối lo ngại là các báo cáo cho biết thương hiệu BYD hàng đầu của Trung Quốc và các nhà sản xuất khác đang tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy ở Mexico. Điều này có nghĩa là khi TQ  giao hàng đến Hoa Kỳ sẽ được tác động theo các quy tắc của hiệp định thương mại tự do, do đó sẽ chỉ chịu những hạn chế nhập cảng ở lượng nhỏ.

Với sự quan tâm đăc biệt này, chính quyền Biden đang tạo ra một qui tắc nhằm bổ sung cho việc hạn chế thương mại khi nhập cảng các xe ô tô đên từ TQ. Theo giới chính phủ, các hạn chế nhập cảng này, ngay lập tức vẩn chưa xảy ra, nhưng Bộ phụ trách có các biện pháp pháp lý để ngừng nhập cảng các xe TQ, nếu như an ninh quốc gia Mỹ bị đe dọa.

Hiện M vẫn chưa chưa công bố rõ loại xe điện nào đến từ TQ  sẽ là mục tiêu kiểm định của các cơ quan thẩm quyền Mỹ. Ngoài xe BYD, các mẫu xe của Volvo và Lotus cũng có thể bị kiểm tra chặt chẽ hơn. Cả hai thương hiệu đều thuộc về tập đoàn Trung Quốc. Volkswagen sản xuất xe ở Trung Quốc và xuất cảng sang Mỹ cũng có thể nằm trong diệm đặc biệt lưu ý của chính quyền Mỹ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét