Powered By Blogger

UKRAINE RÚT QUÂN KHỎI AVDIIVKA 

Trận Avdiivka là cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa một bên là quân xâm lược Nga và lực lượng dân quân Donbas do Nga chỉ đạo và một bên là quân đội Ukraina. Chiến trường và diễn biến chính đang diễn ra ở thành phố Avdiivka ở vùng Donbas. Giao tranh bắt đầu khi bạo lực lại bùng phát ở Donbas vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Vài ngày sau, khi Nga mở cuộc tấn công xâm lược Ukraina thì Avdiivka là một trong những nơi đầu tiên của Ukraina bị lực lượng Nga tấn công. Avdiivka được mô tả là "cửa ngõ" vào Donetsk do Nga chiếm đóng và việc Ukraina tiếp tục kiểm soát thành phố này đã ngăn chặn Nga sử dụng khu vực Donetsk gần đó và các tài nguyên của khu địa này làm trung tâm liên lạc.

Avdiivka là một trong những khu phòng thủ kiên cố nhất ở Ukraine, điều này khiến Nga rất khó công phá dù giao tranh ác liệt hơn một năm qua. Avdiivka là một vị trí chiến lược, ở trung tâm vùng Donetsk, gần thành phố Donetsk, thành phố chính của vùng. Avdiivkalà vị trí tuyến đầu của cuộc Chiến tranh Nga-Ukraina kể từ năm 2015. Đây là địa điểm diễn ra trận Avdiivka năm 2017, dẫn đến sự tàn phá thị trấn, mặc dù lực lượng Ukraina vẫn giữ vững được khu vực này. 

Vào ngày 26 tháng 10 năm 2023, ISW đã so sánh trận Avdiivka với trận Vuhledar, ISW đánh giá rằng tổn thất đối với thiết giáp Nga ở Vuhledar đã ngăn cản bộ chỉ huy Nga sử dụng các cuộc tấn công cơ giới trong suốt mùa xuân và mùa đông năm 2023, và tổn thất của Nga xung quanh Avdiivka vào cuối tháng 10 năm 2023 đã vượt qua tổn thất của Nga xung quanh Vuhledar.

UKRAINE RÚT QUÂN

Giới lãnh đạo quân sự Ukraine đã từ bỏ thành phố Avdiivka đang bị tranh chấp gay gắt ở phía đông Ukraine - ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Tân Tư lệnh quân đội Oleksandr Syrskyj đã ra lệnh rút khỏi thành phố vào rạng sáng sớm thứ Bảy 17/2. Quyết định này được đưa ra nhằm tránh tổn thất thêm và bảo vệ tính mạng cho binh lính Ukraine.

Quân đội đã được lệnh rời khỏi thành phố và bây giờ thì họ ở vị trí phòng thủ bên ngoài. Syrskyj viết trên Facebook “Chúng tôi sẽ trở lại,” . Chỉ huy nhóm Tavria trước đó đã có mặt trong thành phố xác nhận việc rút quân. Olexander Tarnawskyj viết trên Telegram rằng binh lính của ông đã rời khỏi khu vực thành phố này. Theo thông tin từ đài truyền hình CNN của Mỹ, một số binh sĩ Ukraine đã bị lực lượng Nga bắt giữ trên đường rút lui.

Tại thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine, nơi Nga đã tấn công trong nhiều tháng, tình hình ngày càng trở nên khó khăn đối với quân phòng thủ Ukraine. Tướng chỉ huy khu vực này của mặt trận, Olexander Tarnawskyj, cho biết hôm thứ Sáu 16/2 là: “Giao tranh ác liệt đang diễn ra trong thành phố. Quân đội của chúng tôi đang sử dụng mọi lực lượng và phương tiện sẵn có để cầm chân kẻ thù”. Ông gọi tình hình là “khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát”.

Đe dọa b bao vây

Quân đội Nga đã tiến vào thành phố Avdiivka từ nhiều phía, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) phân tích trong báo cáo hàng ngày hôm thứ Năm 15/2. Các bức ảnh cho thấy quân đội Nga đang tiến từ phía bắc tới nhà máy luyện cốc ở Avdiivka.

Ở phía nam thành phố, một công trình phòng thủ kiên cố quan trọng của Ukraine đã bị chiếm. Các nhà quan sát kết luận: “Quân đội Nga có thể hoàn thành việc bao vây một số lực lượng Ukraine trong thành phố này, nếu như uân đội Ukraine không rút lui hoặc thực hiện các cuộc phản công thành công”.

Quân đội Ukraine trước đó đã mất một tuyến đường tiếp tế chính quan trọng, binh lính chỉ có thể di chuyển dọc theo những con đường đất trong một hành lang rộng khoảng 3.000 mét.

Ukraine rút khỏi Avdiivka, làm Putin có lợi thế trưóc ngày bầu cử sắp tới về mặt tuyên truyền.

Việc quân đội Nga chiếm được thànPutin. Sau nhiều tháng chinh phục, Vladimir Putin giờ đây có thể tuyên bố thành công - chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3. Như trước đây ở thành phố Bakhmut, quân đội Nga đã điều động một lượng lớn quân vào khu vực chiến đấu, hàng trăm binh sĩ đã thiệt mạng. “Avdiivka có ý nghĩa biểu tượng, giống như Bakhmut,” nhà khoa học chính trị Nico Lange cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Deutsche Welle (DW). 

Quân Nga ban đầu chỉ đạt được những bước tiến nhỏ nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, việc Ukraine phải nhận thất bại trước lực lượng vượt trội của quân địch chỉ còn là vấn đề thời gian. Đặc biệt là khi Moscow không chỉ sử dụng tân binh mà còn gửi ngày càng nhiều lực lượng đặc biệt tới Avdiivka.

Về mặt chiến lược quân sự, thành phố này cũng có tầm quan trọng nhất định vì nằm gần thành phố Donetsk. Cho đến nay, Ukraine đã dùng nơi này để có thể bao vây các đường tiếp tế và vị trí của Nga ở Donetsk. Avdiivka cũng có một phi trường, mặc dù nó hiện đã bị phá hủy. Thời gian qua binh lính hai bên cũng khá mệt mỏi.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Feb. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét