Powered By Blogger

THẾ GIỚI BÀNG HOÀNG TRƯỚC CÁI CHẾT CỦA ÔNG NASVALNY - NHÂN VẬT ĐỐI LẬP VỚI PUTIN 

Alexei Anatolyevich Navalny (tiếng Nga Алексей Анатольевич Навальный; sinh ngày 4 tháng 6 năm 1976 tại Butyn, Moscow Oblast, SFSR Nga, Liên Xô; được cho là đã chết vào​​ ngày 16 tháng 2 năm 2024 tại Charp, Yamal-Nenet Khu tự trị Okrug, Nga ) là một luật sư người Nga, nhà làm phim tài liệu, nhà hoạt động chống tham nhũng, nhà bất đồng chính kiến, chính trị gia đối lập và blogger. 

Vào năm 2020, Putin đã từng đầu độc chất độc nguy hiểm đến tính mạng đã được  nhằm vào anh ta. Bị đàn áp chính trị và bị bỏ tù từ năm 2021, ông bị kết án tù dài hạn. Cơ quan quản lý nhà tù Nga đưa tin Navalny qua đời vào ngày 16/2/2024.

Năm 1998, Navalny hoàn thành chương trình học luật tại Đại học Hữu nghị các Dân tộc Nga và năm 2001, ông học chứng khoán và giao dịch chứng khoán tại Đại học Tài chính của Chính phủ Liên bang Nga ở Moscow. 

Navalny cũng từng nhận được học bổng bốn tháng dành cho các nhà lãnh đạo mới nổi tại trường đại học ưu tú Yale của Hoa Kỳ vào năm 2010 và tham gia “Greenberg World Fellows Chương trình”, nhằm tìm cách tạo ra một “mạng lưới toàn cầu cho sự hiểu biết quốc tế”.Navalny đã kết hôn với Yulia Navalnaya, tên khai sinh là Abrossimova. Cặp đôi có một cô con gái đang theo học bổng tại Đại học Stanford và một cậu con trai.

CON ĐƯỜNG CHÍNH TR

Năm 2011, ông thành lập “Quỹ chống tham nhũng”, một tổ chức phi chính phủ lại bị cấm vào tháng 6 năm 2021 và được tài trợ thông qua quyên góp. Nó liên tục điều tra tình trạng tham nhũng của nhà nước ở Nga và công khai nó Vào tháng 10 năm 2012, ông được bầu làm người đứng đầu Hội đồng điều phối phe đối lập Nga mới được thành lập. Theo chính phủ, ông đã nhận được 27% phiếu bầu trong cuộc bầu cử thị trưởng Moscow vào tháng 9 năm 2013 và từ đó được coi là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của phe đối lập chống Putin.

Từ năm 2009 đến năm 2013, ông đã tham gia, với tư cách là diễn giả, trong các cuộc tuần hành ở Nga, một số cuộc tuần hành được coi là cực đoan cánh hữu. Sau đó, ông tách mình ra một phần và tự mô tả mình là một "nhà dân chủ theo chủ nghĩa dân tộc". 

Từ tháng 11 năm 2013, ông là chủ tịch đảng nhỏ Nước Nga.

Vào tháng 7 năm 2013, Navalny bị kết án 5 năm tù vì tội tham ô; Tháng 10 năm 2013, bản án này được đình chỉ. Sau quyết định của Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECtHR) vào tháng 2 năm 2016, Tòa án Tối cao Nga đã đình chỉ phán quyết và phiên tòa được bắt đầu lại, trong đó anh ta lại bị kết án 5 năm tù quản chế vào tháng 2 năm 2017. 

Năm 2013, tư cách luật sư của ông bị thu hồi. Trong giai đoạn sau đó, Navalny được xem là người đấu tranh chống tham nhũng, vào tháng 3 và tháng 6 năm 2017, cũng như vào ngày 7 tháng 10 năm đó - ngày sinh nhật của Tổng thống Nga Putin - ông đã tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống tham nhũng và chống lại chính phủ Medvedev, với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Nhiều người biểu tình đã bị bắt tạm thời và bản thân ông cũng bị bắt 25 ngày vào tháng 7 năm 2017 vì bị cáo buộc vi phạm quyền hội họp.

Vào tháng 12 năm 2016, Navalny tuyên bố ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 năm 2018. Vào tháng 10 năm 2017, Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã ra phán quyết rằng bản án của Navalny là trái pháp luật và người bị kết án phải được bồi thường thiệt hại 55.000 euro. Vào ngày 25 tháng 12 năm 2017, Ủy ban bầu cử trung ương Nga tuyên bố việc ứng cử của ông là không thể chấp nhận, với lý do bản án của ông là án treo. Sau đó, ông kêu gọi những người ủng hộ mình tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống.

Navalny đã đến Siberia vào tháng 8 năm 2020 để hội đàm với các đại diện phe đối lập nhân dịp cuộc bầu cử khu vực sắp tới ở Nga. Ông được cho là đã bị cơ quan mật vụ Nga FSB theo dõi chặt chẽ, cơ quan này được cho là đã chuẩn bị một báo cáo chi tiết về thời gian lưu trú của anh ta. Vào ngày 20 tháng 8 năm 2020, Navalny bay từ Tomsk đến Moscow, bị ngã, và sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk. Navalny là nạn nhân của một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok. Ông được điều trị hai ngày tại phòng khám Omsk bởi phó bác sĩ gây mê và hồi sức, Sergei Maksimishin, và trưởng khoa chấn thương và chỉnh hình, Rustam Agishev, đưa vào tình trạng hôn mê nhân tạo và chuyển đến Bệnh viện Berlin Charieté - Đức  theo yêu cầu của gia đình anh. ông Navaln được đưa ra khỏi tình trạng hôn mê vào tháng 9 năm 2020 và có thể xuất viện cùng tháng đó. Anh ấy ở lại Đức để hồi phục.

Năm 2015, Navalny từng phát hành một bộ phim tài liệu điều tra trên YouTube có tên Tchaika (tạm dịch: "Seagull", cũng là họ của công tố viên bị tấn công trong phim), khảo sát lợi ích kinh doanh của gia đình Tổng công tố viên Yury Ykovlevich Tchaika. Vào tháng 2 năm 2016, ông ta đã cố gắng đích thân đưa Tổng thống Putin ra tòa vì tội tham nhũng. Đó là về các khoản thanh toán từ nhà nước cho công ty hóa dầu Sibur, trong đó con rể của Putin có cổ phần khoảng 17%. Tuy nhiên, tòa án không chấp nhận đơn kiện. Sau nghiên cứu của Navalny  được công bố vào tháng 9 năm 2016 rằng Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng là một nhân vật tham chũng lớn sau Putin.

Vào tháng 1 năm 2021 ông Navalny bay tới Moscow, bị bắt tại sân bay và bị tạm giam 30 ngày theo quyết định khẩn cấp của tòa án. Cơ quan thực thi pháp luật Nga đã thông báo anh ta vì anh ta được cho là đã vi phạm các điều kiện quản chế trong vụ án Yves Rocher.

Sau khi ông bị bắt, các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp nước Nga. Vào ngày 2 tháng 2 năm 2021, ông bị thẩm phán mới thay thế Natalia Repnikova (1972-2022) kết án ba năm rưỡi tù giam theo yêu cầu của Tổng công tố Yekaterina Frolova. Navalny bị giam tại Khu hình sự số 2 tại thị trấn nhỏ Pokrov, cách Moscow 100 km về phía đông. Vì trong phiên tòa trước đó, anh ta đã bị quản thúc tại gia được 10 tháng nên thời gian này được tính vào mức án còn phải chấp hành. Trong thời gian ở tù, sức khỏe của ông sa sút nghiêm trọng.

Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) kêu gọi thả ông ngay lập tức vào ngày 17 tháng 2 năm 2021, điều mà Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko mô tả là “sự can thiệp rõ ràng và trắng trợn” vào công việc tư pháp của một quốc gia có chủ quyền. Theo luật pháp Nga, không có cơ sở nào để thả “người này” khỏi nơi giam giữ. Người đứng đầu phái đoàn Nga tại Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Châu Âu, Pyotr Tolstoy, chỉ ra việc sửa đổi hiến pháp từ mùa hè năm 2020 đã đặt luật pháp Nga lên trên luật pháp quốc tế. Nga thậm chí còn không nghĩ đến việc tuân thủ yêu cầu của ECHR.

Theo quan điểm của Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Châu Âu, vụ đầu độc và bắt giữ Navalny cũng như các vụ bắt giữ hàng loạt và hạn chế biểu tình không phải là vấn đề quốc gia đối với Nga, nhưng có những khía cạnh theo luật pháp quốc tế cũng ảnh hưởng đến Hội đồng Châu Âu. 

Tổng hợp tin từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Februar 2ß24

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét