Powered By Blogger

TẠI HÔI NGHỊ AN NINH MUNICH 2024 - ÔNG BORRELL CẢNH BÁO CÂY DÙ CỦA MỸ KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG MỞ.

Hội nghị An ninh Munich 2024 đã khai mạc vào ngày hôm nay tại khách sạn Bayerischer Hof ở thành phố Munich, miền nam nước Đức. Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nằm trong số các quan chức tham dự hội nghị năm nay. Đây là hội nghị thường niên quốc tế tập trung thảo luận chính sách quốc phòng và ngoại giao. Tổng thống Israel Isaac Herzog và Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh dự kiến cũng tham dự hội nghị này.

Diễn ra đến ngày 18/2, Hội nghị An ninh Munich 2024 quy tụ hơn 450 đại biểu tham dự, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng, các nhân vật hàng đầu của các tổ chức quốc tế và phi chính phủ, các đại diện của ngành công nghiệp, truyền thông, giới nghiên cứu và xã hội dân sự để cùng tham gia tranh luận chuyên sâu về chính sách an ninh thế giớiChương trình chính của hội nghị được bắt đầu với trọng tâm là các thách thức an ninh thế giới, trong đó có tương lai của quản trị thế giới và chủ nghĩa đa phương, an ninh khí hậu, an ninh hạt nhân, di cư và tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI).

Các cuộc thảo luận về hiện trạng trật tự quốc tế cũng như các cuộc xung đột và khủng hoảng khu vực – từ Ukraine đến Sudan và Trung Đông – sẽ là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự diễn ra trong ngày 17/2.

SỰ DÈ DẶT CỦA EU VỀ SỰ TRỞ LẠI CỦA DONALD TEUMP

EU có cần tạo ra lá chắn hạt nhân của riêng mình? Tại Hội nghị An ninh Munich, ông Borrell ( EU-Chefdiplomat) hôm nay 16/2/2024 đã lên tiếng cảnh báo các thành viên EU là đừng tin tưởng tuyết đối vào cây dù nguyên tử của Hoa Kỳ trong tư cách là một đối tác.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng mạnh mẽ khả năng phòng thủ và răn đe riêng của châu Âu. Tây Ban Nha cảnh báo vào sáng hôm nay 16/2 tại thủ đô bang Bavaria, hầu như mọi người rất vui vẻ dưới chiếc ô dù của Mỹ, nhưng chiếc ô của Mỹ có thể không phải lúc nào cũng rộng mở.

Đó là lý do tại sao chúng ta phải tự mình che ô. Ông Borrell nói thêm: “Trong tương lai, chúng ta phải tự túc hơn những gì chúng ta mong muốn”, đó là sự lo ngại cho khả năng ông Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trong số những người khác, ứng cử viên hàng đầu của SPD cho cuộc bầu cử châu Âu, Katarina Barley, sau đó đặt câu hỏi về độ tin cậy của lá chắn vũ khí hạt nhân của Mỹ và nói rằng bom hạt nhân của EU cũng có thể trở thành một vấn đề trên đường tới quân đội châu Âu.

Ông Borrell vẫn để ngỏ lời cảnh báo này, theo quan điểm của ông, chiếc ô châu Âu có nên bao gồm một hệ thống răn đe hạt nhân mới hay không ??. Vấn đề này đã trở thành việc gây tranh cãi ở EU trong những ngày gần đây sau khi Trump nói rõ trong lần xuất hiện trong chiến dịch tranh cử, là ông sẽ không cung cấp hỗ trợ của Mỹ cho các đồng minh có chi tiêu quốc phòng thấp trong trường hợp bị Nga tấn công.

Bộ trưởng Tài chính Liên bang Đức Christian Lindner đã lên tiếng ủng hộ hợp tác nhiều hơn với Pháp và Anh về răn đe hạt nhân. Chủ tịch FDP viết trong một bài báo dành cho khách mời của “Frankfurter Allgemeine Zeitung”: “Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra nhiều lời đề nghị hợp tác khác nhau”. “Chúng ta nên xem những tuyên bố gần đây của Donald Trump như một lời kêu gọi suy nghĩ lại về yếu tố an ninh châu Âu dưới sự bảo trợ của NATO.”

Tuy nhiên, các chính trị gia của chính phủ Đức thuộc đảng SPD, như Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius và Thủ tướng Olaf Scholz cho đến nay vẫn bác bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân với Pháp. Pistorius mô tả cuộc thảo luận hiện tại là một phản ứng thái quá đối với lời nói của Trump.

Ngày cuối của hội nghị 18/2, sẽ có các cuộc thảo luận về vai trò của châu Âu trên thế giới và mối quan hệ của Liên minh châu Âu (EU) với các đối tác.

Kể từ khi được hình thành cách đây 60 năm, Hội nghị An ninh Munich là diễn đàn hàng đầu thế giới về chính sách an ninh quốc tế, là nơi hình thành các sáng kiến ngoại giao nhằm giải quyết những mối quan ngại an ninh cấp bách nhất của thế giới. Bên cạnh các phiên hội nghị chính thức, Hội nghị An ninh Munich 2024 còn có khoảng 200 sự kiện bên lề được tổ chức bởi các tổ chức nghiên cứu hàng đầu và các đối tác khác từ khắp nơi trên thế giới và hàng chục sự kiện tiếp cận cộng đồng.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 16 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét