Powered By Blogger

SELENSKY THAY ĐỔI TIẾP TỤC THÀNH PHẦN LÃNH ĐẠO CAO CẤP TRONG QUÂN ĐỘI UKRAINE

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã bổ nhiệm hai cấp phó mới cho tân tổng tư lệnh quân đội - mà đã bỏ qua một số tướng lĩnh cấp cao khác. Như ông Zelensky đã nói trong bài phát biểu video hàng ngày hôm thứ Bả 10/2, đó là các Đại tá Vadim Sukharevsky và Andriy Lebedenko. Và khi bổ nhiệm 2 đại tá này, tổng thống đã đặt hai sĩ quan cấp thấp hơn,  trước một số tướng lĩnh mà từng là cấp trên của họ.

Ông Zelenskyj đã giới thiệu hai phó tổng tư lệnh mới là các chuyên gia. Tổng thống cho biết, chuyên môn của đại tá Sukharevsky là các hệ thống tự hành và phát triển việc sử dụng máy bay không người lái. Còn chuyên môn của đại tá Lebendenko là những sự đổi mới và thành phần kỹ ngh quốc phòng tối tân cho quân đội và các hệ thống chiến đấu.

Zelensky biện minh cho việc bổ nhiệm là cần thiết để thúc đẩy các k nghệ quốc phòng  mới trong quân đội. Người đàn ông 46 tuổi này cho biết điều này nhằm giảm được nhiều sự tổn thất cho Ukraine trong tương lai. Ngay sau khi thay thế tổng tư lệnh, Zelensky đã tuyên bố tái cơ cấu quy mô lớn ban lãnh đạo quân đội. 

Trên thực tế, ông cũng đã thay thế ba cấp phó vào vị trí Tổng Tham mưu trưởng vào thứ Bảy vừa qua. 

Zelensky cũng đề cập đến việc tự sản xuất vũ khí và đạn dược. Người đứng đầu nhà nước cho biết những hướng dẫn cần thiết đã được đưa ra trong các cuộc họp. Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược ngày càng trầm trọng do nguồn viện trợ vũ khí của phương Tây thưa thớt. Theo Zelensky, hợp tác với các đối tác nước ngoài vẫn quan trọng đối với Kiev. Trong cuộc điện đàm, ông Zelensky cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cung cấp vũ khí tác chiến điện tử, phòng không và pháo binh.

Trong báo cáo hàng ngày cho biết Ukraine đang rất khó khăn trước những sự tấn công của Nga. Các chuyên gia quân sự  cho biết tổng cộng 87 nỗ lực tấn công vũ bão của Nga thường đã bị đẩy lùi trong ngày.  Các cuộc giao tranh đặc biệt nặng nề diễn ra trên hai khu vực của mặt trận gần thành phố lớn Donetsk, do lực lượng Nga kiểm soát kể từ năm 2014. Người ta nói rằng quân đội Nga đã tiến hành 2/3 số cuộc tấn công của họ ở đó trong ngày.

Một lần nữa, thị trấn nhỏ Avdiivka, ngay phía bắc Donetsk, lại bị tấn công. Theo thông tin Ukraine, quân đội Nga đã tiến hành 32 cuộc tấn công xung quanh thành phố. Theo báo cáo tình hình, 22 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở phía bắc thành phố và 10 cuộc tấn công khác ở phía nam.

Kết quả, là gần như xảy ra giao tranh dữ dội ở khu vực Marjinka của mặt trận. Quân đội Nga thông báo đã chiếm được thị trấn nhỏ phía nam Donetsk vào cuối năm 2023. Trong khi đó, tình hình về giao tranhtrong những ngày gần đây, cho thấy có 31 cuộc đụng độ vào thứ Bảy 10/2 – tập trung xung quanh các thị trấn lân cận Heorhiivka ở phía tây và Novomykhailivka ở phía nam. Theo các báo cáo phương tiện truyền thông chưa được xác nhận, quân đội Nga đang tiến gần Novomykhailivka.  Bộ Tổng tham mưu Ukraina không cung cấp bất kỳ thông tin nào về kết quả của cuộc giao tranh.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét