Powered By Blogger

THÊM MỘT CHIẾC PHI CƠ TRINH SÁT A-50 CỦA NGA BỊ UKRAINE BẮN HẠ

Theo báo Spigel: Quân đội Nga được cho chỉ có khoảng chục máy bay trinh sát cảnh báo sớm A-50, và thêm một chiếc thuộc loại này đã bị Ukraine  đã bắn hạ  trong vòng một tháng.

Một máy bay trinh sát A-50U đã bị Ukraine bắn rơi trên biển Azov", tình báo quân sự Ukraine hôm thứ Sáu 23/2/2024 loan tin về việc này, và cho biết địa điểm mà chiếc máy bay này rơi là ở miền nam nước Nga, gần thị trấn Trudovaya Armeniya. Đây là lần thứ hai quân đội Ukraine hạ gục trong vòng một tháng.

Mẫu A-50 là máy bay trinh sát của Nga tương tự như Awacs được NATO sử dụng. Video trên mạng xã hội cho thấy những quả cầu lửa trên bầu trời đêm tối và có thể nghe thấy tiếng nổ. Các video bổ sung ghi lại một đám cháy trên mặt đất. Đây được cho là mảnh vỡ của máy bay.

Chính quyền ở Krasnodar ở phía tây nam nước Nga cho biết lực lượng cứu hỏa đến để dập tắt đám cháy rộng"khoảng 250 mét vuông" và không có ngôi nhà nào gặp nguy hiểm. Theo đó, chiếc máy bay được cho là chiếc phi cơ trinh sát của Nga. Chưa có xác nhận chính thức nào  từ phía Nga. Cơ quan thông tấn nhà nước Tass của Nga chỉ nói về một vụ hỏa hoạn gần Krasnodar do một “vật thể bay rơi xuống” gây ra.

Ukraine trước đây đã từng thông báo bắn hạ máy bay A-50 vào tháng 1/2024, cũng trên Biển Azov giữa Nga và Ukraine. Trong vụ việc xảy ra vào giữa tháng 1, một máy bay trinh sát cảnh báo sớm A-50 và một trung tâm chỉ huy bay Il-22M được cho là đã bị bắn trúng. 

Theo blogger quân sự Rybar viết:Nếu tổn thất được xác nhận, thì đó sẽ là một đòn cay đắng nữa đối với Không quân Nga, khi máy bay A-50 được trang bị các thiết bị đặc biệt đắt tiền và chỉ được sản xuất với số lượng ít. Không quân Nga được cho là chỉ có khoảng chục chiếc A-50, như vậy mất đi 2 chiếc, là một tổn thất lớn cho Nga.

Beriev A-50 là máy bay trinh sát được chế tạo ở Liên Xô vào cuối những năm 1970 và đi vào hoạt động từ giữa những năm 1980. Công việc của nó là giám sát không phận. Một chiếc máy bay loại này dự kiến ​​có giá khoảng 330 đến 350 triệu USD. Ít nhất thì tổn thất tài chính, và phi hành đoàn vì những chuyên viên này được đào tạo đặc biệt và không thể dễ dàng bị thay thế

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Feb. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét