Powered By Blogger

 ĐỨC BẮT ĐẦU CUỘC CÁCH MẠNG NĂNG LƯỢNG XANH (HYDRO) VỚI SỐ TIỀN KHỞI ĐỘNG LÀ 4,6 TỶ EURO

Cuộc cách mạng hydro đang chuyển động ở Đức - sau một thời gian dài bị đình trệ, các dự án cụ thể hiện đang bắt đầu: chẳng hạn như ở Lingen, một nhà máy sản xuất hydro xanh đang được xây dựng, ở Rüdersdorf ở Brandenburg, khí đốt (Gas) sẽ được lưu trữ dưới lòng đất , và các đường ống đang được lắp đặt ở Hamburg. Đây là ba trong tổng số 33 dự án đã nhận được sự chấp thuận cần thiết từ Brussels vào thứ Năm  15/2/2024 sau nhiều năm chờ đợi..

Cái gọi là các dự án IPCEI (Dự án quan trọng vì lợi ích chung châu Âu) nhằm góp phần thực hiện chiến lược hydro của Đức và đang được chính phủ liên bang và tiểu bang tài trợ với tổng trị giá 4,6 tỷ euro. Điều này cần có sự cho phép của Liên minh Châu Âu. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck nói về một cột mốc quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế hydro.

Trong số các dự án được hỗ trợ có ba dự án của tập đoàn năng lượng EWE miền bắc nước Đức. Công ty đến từ Oldenburg không chỉ muốn sản xuất hydro xanh mà còn phân phối, lưu trữ và buôn bán cung cấp Hydro: “Chúng tôi cần phát triển cơ sở hạ tầng song song chứ không phải máy điện phân ở đây hoặc những chiếc xe buýt chạy bằng hydro ở kia. Ông chủ EWE Stefan Dohler cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt: cần phải tăng cường hơn nửa trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Vẫn còn một số chần chừ trong việc thực hiện các dự án lớn, nhưng chắc chắn có tiến bộ ở cấp khu vực. Đất đã được mua và các kết nối lưới điện đang được dành riêng để đưa thêm nhiều máy điện phân vào lưới điện. Đây là tên được đặt cho các hệ thống được sử dụng để sản xuất hydro xanh. Các nhà khai thác mạng truyền tải cũng xác nhận rằng số lượng yêu cầu đã tăng lên.

Sau nhiều năm thảo luận và đặt ra các mục tiêu lý thuyết, nền kinh tế hydro hiện đang được phát triển. Nhìn chung, yêu cầu kết nối mạng từ Tennet đã tăng đáng kể trong năm 2023, người phát ngôn của nhà điều hành hệ thống truyền tải nói với Handelsblatt khi có yêu cầu. Về công suất, các dự án hydro chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các yêu cầu này. Đã có yêu cầu trong năm nay.

Hydro xanh được coi là khối xây dựng quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Bất cứ nơi nào điện không phải là giải pháp, hydro xanh sẽ giúp ngành công nghiệp chuyển đổi năng lượng. Trong một số ngành công nghiệp, nó thậm chí còn được coi là nguồn thay thế duy nhất cho nhiên liệu hóa thạch, ví dụ như trong ngành kỹ ngh hóa chất, xi măng hoặc thép. Hydro xanh cũng nên được sử dụng trong vận tải hạng nặng.

Phân tử bền vững được sản xuất bằng quy trình điện phân từ điện tái tạo. Cuối cùng, hydro xanh được sử dụng trực tiếp hoặc được chế tạo tiếp thành amoniac xanh hoặc metanol xanh. Nhu cầu là rất lớn. Chính phủ liên bang muốn sản xuất 10 gigawatt hydro xanh ở đất nước này vào năm 2030. Tuy nhiên, số lượng trên thị trường vẫn còn ít.

Nhưng các thông báo còn xa hoa hơn. Các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế phân tích trong báo cáo hydro hiện tại của họ rằng nếu tất cả các dự án đã công bố đều được thực hiện thì có thể có gần 38 triệu tấn hydro phát thải thấp trên toàn thế giới vào năm 2030. Vấn đề: Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) chỉ được đưa ra cho 4% của khối lượng Hydro nhu cầu.

“Thực ra tất cả đều ở đó. Chúng tôi có sản lượng có thể đáp ứng một nửa nhu cầu về máy điện phân của Châu Âu vào năm 2030, chúng tôi có quan hệ đối tác và một hệ thống dự án đầy đủ. Nhưng vẫn chưa có quyết định đầu tư cuối cùng,” Anne-Laure de Chammard, thành viên hội đồng quản trị Siemens Energy, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh năng lượng Handelsblatt vào cuối tháng 1. Công ty sản xuất hệ thống sản xuất hydro xanh.

Bà Katherina Reiche, người đứng đầu công ty con Westenergie của Eon và chủ tịch Hội đồng Hydro Quốc gia, cho biết trong khi các dự án lớn vẫn đang chờ tín hiệu giá phù hợp, có một phản ứng nhỏ giữa các doanh nghiệp quy mô vừa ở Đức.

Người quản lý tại hội nghị thượng đỉnh năng lượng Handelsblatt cho biết: “Hơn 120 công ty cỡ vừa đang đạt được tiến bộ trong khu vực với các dự án nhỏ hơn và do đó đang thúc đẩy các cụm khu vực nhỏ”. Điều đó sẽ không đủ trên quy mô lớn, nhưng thực tế có rất nhiều điều đang diễn ra ở cấp địa phương.

Điều này không chỉ xảy ra ở EWE ở Oldenburg mà còn ở nhà sản xuất thép Salzgitter. Ông Gunnar Groebler, ông chủ của Salzgitter, đã thông báo trên LinkedIn hôm thứ Năm 15/2 vừa qua: “Tất cả các hệ thống đã được đặt hàng và sổ đặt hàng cho lô thép xanh đầu tiên mà chúng tôi muốn sản xuất từ ​​năm 2026 đang được lấp đầy”.

Mặc dù quyết định đầu tư cuối cùng đã được đưa ra ở Salzgitter nhưng nó vẫn đang chờ phá triển đồng nhịp với những nơi khác. Tại EWE ở Oldenburg, người ta vẫn phải xác định số tiền thực sự sẽ được đầu tư vào việc phát triển khí hydro.

THÀNH PHỐ LỚN NHƯ HAMBURG ĐÃ BẮT ĐẦU VỚI NĂNG LƯỢNG HYDRO

Thành phố Hamburg với 1.905.519dân (30. Sep. 2023), đang bắt đầu cho cuộc cách mạng xanh với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU), hydro xanh sẽ sớm được sản xuất tại đây. Theo cổng thông tin Norddeutscher Rundfunk (NDR), tín hiệu khởi đầu đã được đưa ra cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho vểệc chuyên đổi năng lượng trên khắp nước Đức . Trọng tâm của việc chuyển đổi này là một máy điện phân, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026 với công suất ban đầu là 100 MW. Điều này sẽ phân tích nước thành hydro và oxy bằng cách sử dụng điện từ các nguồn tái tạo. Thậm chí còn có kế hoạch mở rộng các cơ sở này.

NHIỀU VIỆC LÀM MỚI NHỜ HYDRO

Liên minh Châu Âu đã bật đèn xanh cho dự án được tài trợ bởi chính phủ liên bang và thành phố Hamburg. Hơn 250 triệu euro sẽ đổ vào dự án, với hơn 2/3 được tài trợ bởi Berlin và phần còn lại do thành phố tài trợ. Thượng nghị sĩ phụ trách các vấn đề kinh tế Melanie Leonhard nói với đài NDR rằng dự án này sẽ củng cố Hamburg như một địa điểm công nghiệp và đảm bảo năng suất cũng như việc làm về lâu dài. Đối với Thượng nghị sĩ Môi trường Jens Kerstan, việc đầu tư vào máy điện phân hydro cũng là bước đi quyết định giúp ngành công nghiệp địa phương độc lập với nhiên liệu hóa thạch.

Nhà máy sẽ được xây dựng trên địa điểm của nhà máy nhiệt điện than Moorburg trước đây. Điểm nổi bật: Một số bộ phận của nhà máy điện sẽ tiếp tục được sử dụng để hỗ trợ sản xuất hydro mới. Ví dụ, kết nối nguồn có thể được tái sử dụng. Điện phân hydro nhằm mục đích sử dụng và lưu trữ tạm thời công suất dư thừa từ năng lượng tái tạo.

Theo báo cáo của đài NDR, nhà máy thép ArcelorMittal và các khách hàng khác tại cảng sẽ được cung cấp nguồn năng lượng thân thiện với khí hậu thông qua mạng lưới đường ống hydro của riêng họ. Do đó, Hamburg đang có đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở địa phương và là một hình mẫu.

Theo Handensblatt Đức, Vũ Thái An, người lính VNCH 16 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét