Powered By Blogger

TÀU THĂM DÒ KHÔNG GIAN CỦA MỘT CÔNG TY TƯ NHÂN MỸ ĐàĐÁP THÀNH CÔNG XUỐNG MẶT TRĂNG.

Lần đầu tiên, một tàu thăm dò mặt trăng thương mại của một công ty tư nhân Mỹ đã hạ cánh xuống mặt trăng. Tàu đổ bộ mặt trăng không người lái Odysseus đã chạm tới bề mặt vệ tinh Trái đất vào thứ Năm 22/2/2024(giờ địa phương) và gửi tín hiệu từ đó về trung tâm điều khiển ở mặt đất, như đại diện của công ty Texas Intuitive Machines đã báo cáo trong buổi phát hình trực tiếp. Đây là chuyến đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Mỹ kể từ khi kết thúc chương trình Apollo hơn 50 năm trước.

Tuy nhiên, ban đầu vẫn chưa rõ liệu tàu thăm dò có hoạt động đầy đủ hay không. Theo bình luận viên trực tiếp, con tàu này có thể đã không hạ cánh thẳng đứng như kế hoạch.

Con tàu thăm dò này có hình lục giác đã hạ cánh xuống một miệng núi lửa gần cực nam của mặt trăng. Theo cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ, nó sẽ thực hiện các phép đo v nhiệt độ và bức xạ cũng như điều tra đất đai, cùng nhiều hoạt động khác. Mục đích là nghiên cứu các yêu cầu cho các sứ mệnh mặt trăng có người lái trong tương lai. Odysseus đã được phóng lên vũ trụ một tuần trước trên phương tiện phóng SpaceX từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral của Hoa Kỳ ở Florida.

Mới tháng trước, công ty Astrorobotic của Mỹ đã thất bại với sứ mệnh tương tự. Tàu đổ bộ mặt trăng của họ phải tự hủy trước khi đến được mặt trăng do rò rỉ nhiên liệu. NASA thúc đẩy các chuyến bay lên mặt trăng của các công ty tư nhân để sau này sử dụng các con tàu này cho các chuyến bay chở hàng. Với sự giúp đỡ của họ, tương lai sẽ hình thành được điểm dừng chân cho các chuyến bay có người lái tới Hỏa tinh trong tương lai.

Cho đến nay, chỉ có Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản thành công trong việc đáp xuống mặt trăng. Một công ty tư nhân chưa bao giờ thành công trong việc thực hiện công việc như vậy trước đây.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét