Powered By Blogger

MỘT DỰ ÁN QUAN TRỌNG CHUYỄN ĐỔI NĂNG LƯỢNG SANG HYDRO ĐÃ ĐƯỢC ỦY BAN EU PHÊ DUYỆT VỚI HÀNG TỶ USD TÀI TRỢ

Đức và các nước EU khác được phép tham gia vào dự án hydro của châu Âu với số tiền lên tới 6,9 tỷ euro. Ủy ban EU hiện đã phê duyệt hàng tỷ USD tài trợ và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, như chính quyền Brussels đã thông báo. Ủy ban giả định rằng nguồn tài trợ sẽ huy động thêm các khoản đầu tư tư nhân khoảng 5,4 tỷ euro. Dự án còn được gọi là làn sóng cơ sở hạ tầng có tên “Hy2Infra” – bao gồm 33 dự án riêng lẻ từ 32 công ty. Có 24 dự án ở Đức được chính phủ liên bang cũng như tiểu bang muốn tài trợ tổng cộng khoảng 3,4 tỷ euro cho việc này, dự án này sẽ thu hút thêm khoảng 4,6 tỷ euro đầu tư tư nhân. Pháp, Ý, Hoà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia cũng như sẽ tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ví dụ, công ty năng lượng RWE đang tham gia từ Đức. Các công ty tham gia cũng sẽ làm việc với các đối tác bên ngoài như khách hàng tiềm năng và các trường đại học trên khắp châu Âu. Theo Bộ Kinh tế, các dự án đã được chính phủ liên bang Đức lựa chọn vào tháng 5 năm 2021.

Ủy viên chịu trách nhiệm dự án này của EU, bà Margrethe Vestager cho biết, trong số những người tham gia “Cụm Tây Đức” đang xây dựng ba máy điện phân ở khu vực NRW. Hydro s được sản xuất và cung cấp từ 3 máy được trang bị  này. 

Hydro từ máy điện phân có thể là giải pháp chính đ thay thế khí đốt, rất thân thiện với khí hậu hoặc có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho xe tải và 4 bánh khác. Một phần của dự án cũng là dự án đường ống ngoài khơi ở Đức sẽ sản xuất hydro bằng năng lượng gió từ Biển Bắc.

Vestager thông báo rằng hydro được sản xuất sẽ được cung cấp cho các công ty trong lĩnh vực sản xuất thép, xi măng, hóa chất và các nhà máy lọc dầu cũng như lĩnh vực giao thông tren đất, sông biển và hàng không vào giữa năm 2027. Điều này nhằm mục đích giảm đáng kể lượng khí thải CO₂ gây hại cho khí hậu.

Việc sản xuất hydro đang là ccệủ đề chính của các nước châu Âu trong chuyễn đổi từ việc xử dụng các nguồn lượng thiên nhiên như xăng dầu sang Hydro. Đã được chính thức xác định là mối quan tâm chung của châu Âu nên dự án đã được khai  triển với tên gọi “Dự án quan trọng vì lợi ích chung của châu Âu” (IPCEI). Điều này có nghĩa là các quy định ít nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng khi các công ty được hỗ trợ bằng tiền của nhà nước. Đây đã là IPCEI thứ ba thúc đẩy ngành kỹ nghệ sản xuất hydro.  IPCEI trong tương lai sẽ hỗ trợ cho ngành kỷ nghệ sản xuất pin nhiên liệu cho xe điện ở thị trường châu Âu. châu Âu.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét