Powered By Blogger

TẬP XÌ DẦU ĐANG CỐ GẮNG CỨU VẢN NỀN KINH TẾ CỦA MÌNH - NHƯNG CHO TỚI GIỜ PHÚT NÀY VẨN CHƯA THÀNH CÔNG.



Tập Xì Dầu đang cố gắng xoay chuyển tình hình tăng trưởng cho nền kinh tế của mình. Chỉ riêng trong tháng 1/2024, chính quyền Trung Quốc đã ban hành hàng chục biện pháp nhằm ổn định sự suy giảm của thị trường chứng khoán và hỗ trợ nhu cầu yếu trên thị trường bất động sản. Điều này xuất hiện từ một danh sách được nghiên cứu bởi “Bloomberg”.

Các biện pháp này thể hiện được sự khác biệt so với sự dè dặt của Bắc Kinh vào năm 2023 về việc kích thích nền kinh tế đầy nợ nần, khi nước này tìm cách phát triển bền vững sau nhiều thập kỷ tăng trưởng chóng mặt.

Nhưng nhìn chung, những nỗ lực của Trung Quốc dường như chưa có chút tác động nhiều tới tình hình tồi tệ của nền kinh tế hiện tại.

“ Thị trường không có chút chuyễn động tích cực nào với chính sách ậới của Tâp Xì Dầu ”,  Ông Hao Hong nói với Bloomberg TV hôm thứ Tư 31/1/2024. Hao Hong là chuyên gia kinh tế trưởng tại Grow Investment.

Sự thiếu niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường được thể hiện rất rõ ràng trong tháng đầu tiên của năm 2024. Thị trường chứng khoán nước này sụp đổ ồ ạt vì nhà đầu tư bỏ chạy ra nước ngoài. Trong nỗ lực nâng cao niềm tin của nhà đầu tư, ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Tư đã hạ thấp yêu cầu về lượng dự trữ tiền mặt mà các ngân hàng đang nắm giữ. Động thái này dự kiến ​​sẽ bơm khoảng 140 tỷ USD (128,5 triệu euro) vào hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng Li Qiang đã ra lệnh cho chính quyền thực hiện các biện pháp "mạnh mẽ và hiệu quả hơn". Điều này nhằm mục đích ổn định thị trường và niềm tin của nhà đầu tư,ông này ãđ cho biết trong một tuyên bố chính thức vào thứ Hai 29/1/2024, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã ngầm ra lệnh cho một số nhà quản lý quỹ bảo hiểm hạn chế việc bán khống. “Reuters” đã báo cáo điều này vào thứ Tư 31/1/2024, t các nguồn giấu tên.

Cũng có dấu hiệu mua hàng do chính phủ chỉ đạo tại thị trường Trung Quốc vào đầu tháng này. Thị trường chứng khoán Trung Quốc trước đây đã mất hơn 6 nghìn tỷ USD (5,5 nghìn tỷ euro) trong 3 năm, như Bloomberg đưa tin.

Các bhà đầu tư thận trọng hơn

Động thái này đã mang lại một số hỗ trợ cho thị trường Trung Quốc, nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng. Chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông vẫn chìm trong màu đỏ từ đầu năm đến nay. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, nó đã giảm 9% và 4% so với tuần trước.

CSI 300 đại diện cho 300 cổ phiếu niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến có vốn hóa thị trường lớn nhất. Nó đã giảm khoảng 6% tính đến thời điểm này trong năm nay và giảm 4% so với tuần trước.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cũng không hẳn là màu hồng. Theo dữ liệu chính thức hôm thứ Tư, hoạt động sản xuất tại các công ty lớn và nhà nước đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 1. Về mặt bất động sản, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu và Tô Châu đã nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà vào đầu tuần này để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Một dự án bất động sản được chính phủ hỗ trợ ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc cũng nhận được khoản vay ngân hàng đầu tiên trị giá 330 triệu nhân dân tệ Trung Quốc (khoảng 42,6 triệu euro). Tờ Securities Times đưa tin hôm thứ Ba 30/1 rằng khoản vay này đã được cấp cho một "danh sách trắng" các nhà phát triển bất động sản để nhận được ngân hàng tài trợ.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với bất động sản vẫn còn thấp

Tuy nhiên, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thị trường bất động sản nhìn chung vẩn còn rất thấp. Dữ liệu sơ bộ từ China Real Estate Information Corp đã được công bố vào thứ Tư 31/1 . Doanh số bán nhà mới đã giảm gần một nửa trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023. Giá trị doanh số bán nhà mới của các công ty bất động sản lớn nhất nước này đã giảm khoảng 1/3 so với năm ngoái.

Ông Hong của Grow Investment nói với Bloomberg TV rằng các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản của chính phủ Trung Quốc chỉ mang tính manh mún và chỉ tạo ra những phản ứng nhỏ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Bắc Kinh không muốn thực hiện các biện pháp lớn để tránh thổi phồng lại bong bóng bất động sản.

Trong khi đó, thị trường  BĐS cũng không thể trông cậy vào người tiêu dùng Trung Quốc. “Tại thời điểm này, các gia đình Trung Quốc đã gánh quá nhiều nợ nên việc yêu cầu họ vay thêm để mua thêm bất động sản là một thách thức lớn đối với họ”, ông Hong nói.

Hơn một năm sau khi các hạn chế về virus Corona được dỡ bỏ, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang cố gắng phục hồi. Cuộc khủng hoảng bất động sản, áp lực giảm phát và khủng hoảng nhân khẩu học đang tạo ra những trở ngại lớn và đáng kể vào nền kinh tế TQ.

“Trung Quốc hiện nay đang trong quá trình chuyển đổi kinh tế theo hướng chính trị”, bà Min Lan Tan nói với Nikkei Asia. Bà này là người đứng đầu của As.Tóm lại sự phục hồi nền kinh tế TQ, đang còn là một thử thách đối với Tập Xì Dầu và chính phủ TQ. 

Thòi sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét