Powered By Blogger

XE ĐIỆN ĐỨC VW CHỈ DẨN ĐẦU TRƯỚC TESLA TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA



Mặc dù số lượng ô tô điện đăng mới ở Đức tiếp tục tăng nhưng đà tăng từ những năm trước vẫn tiếp tục chững lại. Trong khi đó, Volkswagen đã thay thế Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất nước này

Tăng trưởng doanh số bán ô tô điện ở Đức chậm lại đáng kể trong năm ngoái. Tổng cộng có 524.219 xe chạy bằng pin mới được tung ra khắp xóm làng trên toàn nước Đức. Đó là mức tăng 11,4%, như Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang đã công bố hôm thứ Ba 30/1/2023.

Năm ngoái 2023, số lượng đăng mới đã tăng 30 phần trăm. Một yếu tố quan trọng là khoản trợ cấp của nhà nước cho việc mua ô tô, gần đây đã bị hủy bỏ do phán quyết về ngân sách Karlsruhe. Thị trường ô tô chạy điện ở Đức đã gia tăng từ 17,7% lên 18,4%. Ông Constantin Gall, chuyên gia về ô tô tại công ty quản lý EY, giải thích: “Việc phát triển phương tiện di chuyển bằng điện đang bị đình trệ, nhiều khách hàng tiềm năng đang chờ đợi.

Số liệu bán hàng giảm vào năm 2024

Ông Gall cho biết thêm, sau khi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất ô tô điện vào năm 2023 yếu kém hơn dự kiến, triển vọng cho năm 2024 cũng không khả quan. Ngoài sự lưỡng lự của khách hàng do giá xe cao và thiếu các cơ sở hạ tầng để sạc, thêm vào việc đột ngột chấm dứt trợ giá xe điện, đang khiến tình hình càng trở nên khó khăn hơn. “Việc mất nguồn vốn sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong sở thích mua và sự sụt giảm tổng thể về doanh số bán ô tô điện vào năm 2024.”

Trước những khó khăn, nhưng doanh số bán ra của VW năm 2023, đã vượt qua nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ để trở thành thương hiệu ô tô điện hàng đầu với 70.628 ô tô mới, tăng gần 12%. Tuy nhiên, Tesla đã mất 9% với 63.685 lượt đăng mới, mặc dù Model Y của Mỹ là mẫu xe phổ biến nhất trước VW ID. Ba hãng xe hơi Đức là VW, BMW và Mercedes-Benz đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình là 32%, nhờ đó thị phần của họ tăng lên 46% trong tổng số 38%.

Các nhà cung cấp từ Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm 5,5% ô tô điện và gần 8% bao gồm cả mẫu xe hybrid. Theo EY, thị phần của họ đã tăng gấp đôi so với năm 2022. Người Trung Quốc vẫn chưa đóng vai trò là người phá giá, nhưng họ đang đặt áp lực ngày càng tăng lên các nhà sản xuất lâu đời. Thành công nhất trong số đó là thương hiệu MG Roewe, thuộc đối tác SAIC của VW, với 18.526 xe mới được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Cả Tesla và BYD của TQ, là 2 thương hiệu đua tranh danh hiệu hãng xe điện số 1 thế giới trong những ngày đầu năm 2024 đã công bố kết quả năm trước của mình. Đúng như kỳ vọng, Tesla vẫn chiếm ưu thế nhẹ ở doanh số xe thuần điện. Tuy nhiên, BYD với doanh số hybrid cộng gộp đã bỏ xa đối thủ Mỹ ở tổng doanh số xe điện hóa.

Khởi đầu với Tesla, hãng cho biết đã đạt mục tiêu 1,8 triệu xe bán ra trong năm 2023 với con số cụ thể là 1.808.581 xe. Trong nhóm này, 1.739.707 xe là Model 3 và Model Y trong khi phần nhỏ còn lại bao gồm Model S, Model X, Cybertruck và Semi.

Với doanh số hơn 1,8 triệu xe, Tesla tăng trưởng 38% trong năm 2023. Hãng đặt kỳ vọng sẽ bán ra 2,2 triệu xe trong năm 2024.

Nếu doanh số kỳ vọng của Tesla chỉ là 2,2 triệu xe trong 2024, họ có thể bị BYD bỏ qua ngay cả ở doanh số xe thuần điện trong năm nay. Vào hôm thứ ba 30/1/2024 vừa qua, hãng xe Trung Quốc xác nhận bán được 3.024.417 xe trong năm ngoái. Trong nhóm này, 1,57 triệu xe là xe thuần điện còn 1,4 triệu là xe hybrid sạc điện. Như vậy về doanh số xe thuần điện, thì trong năm 2023 Tesla vẩn đạt được doanh số cao nhất trong các loại xe điện.

Sự cạnh tranh ráo riết của các xe  điện TQ gần đây đã đưa đến mối lo cho các nhà sản xuất tên tuổi và truyền thống của Đức. Để kềm hãm sức cạnh tranh của xe điện TQ, các hãng xe danh tiếng của Đức đang ráo riết sáng tạo và phát minh ra những bình điện vượt trội hơn của TQ. Đây là chiến lược mà các ông lớn châu Âu và Tasla đang áp dụng để đấu lại với hàng TQ. Trong năm 2023 xe điện TQ đang dẩn đầu về doanh số bán ra trên thị trường thế giới.

Nhìn thế giới xe điện trên thế giới để thấy tội nghiệp cho Vinfét Ma Dzê In Phạm Nhật Vượng, con số bán ra ở Mỹ chỉ được 445 chiếc trong đó 90% là cho thuê. Riêng ở thị trường nội địa VN, chưa quá 35.000 chiếc, nhưng doanh số có được là từ Vinfast bán qua cho công ty con là Vintaxi của Phạm Nhật Vượng. Nói như thế để biết Vinfét chỉ là một thứ rác trong ngành sản xuất xe điện. 

Bình luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Februar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét