Powered By Blogger

MỸ CÓ THỂ CUNG CẤP HOẢ TIỂN TẦM XA ATACMS MỚI CẢI TIẾN  VỚI TẦM BẮN 300 KM CHO UKRAINE

Chính phủ Mỹ của Joe Biden dường như đang nỗ lực cung cấp cho Ukraine hoả tiễn ATACMS mới, tầm xa hơn. Điều này sẽ mở ra những cơ hội mới cho Ukraine ở Crimea. Nhưngnhững lời tuyên bố mới đây của Donald Trump cũng có thể làm hỏng kế hoạch này.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp hoả tiễn tầm xa trong nhiều tháng - và giờ đây dường như đã được lắng nghe. Như “NBC News” dẫn lời hai quan chức Mỹ, chính phủ Mỹ của ông Joe Biden đang nỗ lực cung cấp cho Ukraine những tên lửa tương tự.

Ngay từ cuối năm 2023, Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine hệ thống hoả tiễn ATACMS (Hệ thống hoả tiễn chiến thuật của quân đội). Cho đến nay chúng chủ yếu là các ATACMS cũ hơn với tầm trung. Các hệ thống tên lửa chiến thuật tầm xa chủ yếu sẽ cho phép Ukraine thâm nhập sâu hơn vào bán đảo Crimea do Nga nắm giữ.

David Petraeus, khi đó là tư lệnh Sư đoàn Dù 101 ở Iraq và sau này là tướng bốn sao kiêm giám đốc CIA, đã báo cáo về việc khai triển ATACMS năm 2003 ở Iraq: “Chúng hết sức nguy hiểm và có sức tàn phá khủng khiếp đối với các mục tiêu mà chúng tôi sử dụng chúng”.

Tuy nhiên, việc tài trợ cho việc cung cấp các hệ thống như vậy vẫn là một vấn đề tại Quốc hội Hoa Kỳ. Cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh Đảng Cộng hòa của ông nói riêng đang cố gắng chặn nguồn tài trợ cho những chuyến giao vũ khí như vậy. Nhà Trắng vẫn chưa bình luận về yêu cầu của NBC News.

Nếu được Quốc hội Mỹ chấp thuận, ATACMS tầm xa có thể được chuyển giao nhanh chóng

Chẳng hạn, tuần trước, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ euro cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào Hạ viện, viện thứ hai và do đảng Cộng hòa kiểm soát, sẽ bỏ phiếu về vấn đề này và quyết định đó sẽ như thế nào.

Ngoài ra, các quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ chỉ có số lượng ATACMS tồn kho hạn chế. Do đó, khó có khả năng Mỹ sẽ gửi chúng đến Ukraine mà không có tiền để bổ sung dự trữ.

Hai quan chức Mỹ cho biết, nếu Quốc hội chấp thuận cấp thêm tài trợ cho Ukraine, Mỹ có thể đưa ATACMS tầm xa vào một trong những gói viện trợ quân sự đầu tiên được thanh toán bằng số tiền đó. Mỹ cũng sẽ có đạn dược và pháo binh để có thể gửi ngay tới Ukraine nếu nguồn tài trợ được phê duyệt. Ngoài ra, các quan chức không loại trừ khả năng các đồng minh cũng sẽ được yêu cầu gửi kho ATACMS của họ tới Ukraine.

Tin thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 20 Feb. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét