Powered By Blogger

THỤY ĐIỂN CHÍNH THỨC BƯỚC CHÂN  VÀO NATO

Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào tháng 5 năm 2022. Nhưng giờ đây, nhiều người đã thật sự vui mừng vì họ đã có  21 tháng chờ đợi dưới sự ngăn cản của Hungary, cuối cùng rồi hàng rào cản không cho Thuỵ Đìển gia nhập đã được tháo gở.

Thụy Điển, một quốc gia quá nhỏ để có thể đứng một mình trước một biến động về quân sự với Nga. Chúng tôi không thể làm điều đó nếu không có sự hỗ trợ về quân sự của khối Nato.  Sự trung lập của Thuỵ điển đã chấm dứt trong thời Phát xít Putin tồn tại.

Thủ tướng Thụy Điển ông Ulf Kristersson đã thật sự nhẹ nhõm - ngay sau khi quốc hội Hungary không còn gây khó khăn cho Schweden gia nhập vào Nato ngày 26 /2/2024. Như vậy Thụy Điển là thành viên thứ 32 của Nato. Tương lai nếu Ukraine gia nhập vào Nato, thì Nato và Nga  sẽ  là láng giềng có chung đường biên giới với nhau. Đây là điều mà Putin không bao giờ muốn.

Toà Bạch Ốc và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có những phát biểu hoan nghênh việc kết nạp Thụy Điển, nước chưa từng trải qua chiến tranh từ năm 1814. Sự tham gia của Thụy Điển và Phần Lan là lần mở rộng lớn nhất của NATO từ khi khối này kết nạp các nước Đông Âu sau khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Thời sự từ Vũ thái An, người lính VNCH, ngày 28 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét