Powered By Blogger

MỸ ĐIỀU 5 HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TỚI THÁI BÌNH DƯƠNG NHẰM NẮN GÂN BẮC KINH VÀ BÌNH NHƯỠNG

Washington nắn gân Bắc Kinh và Bình Nhưỡng bằng cách điều 5 Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) vào khu vực Thái Bình Dương. Nhiều nhười lo sợ một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra tại khu vực này.

Tờ South China Morning Post ngày 14/2 đưa tin, 5/11 HKMH Mỹ có thể sẽ sớm có mặt trong khu vực Thái Bình Dương. Đ6ay là một sự tập trung sức mạnh của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hết sức bất thường. Có thể được xem là Hoa Kỳ đang nắn gân 2 tên du côn nhất trong khu vực này TQ và Bắc Hàn.

Hai trong số các HKMH USS Carl Vinson và USS Theodore Roosevel tđã tham gia tập trận quân sự với Nhật Bản trên biển Philippine, tàu USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka, tàu USS Abraham Lincoln rời San Diego hồi đầu tháng hai 2024, và USS George Washington dự kiến ​​sẽ thay thế Reagan trong vài tuần nữa.

Chính quyền M đã tăng cường phô trương sức mạnh ở Đông Á trong năm qua để cho các đồng minh châu Á thấy rằng Mỹ không quên họ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Washington coi trọng "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" và vai trò bảo v của Mỹ trong khu vực này, nhưng cũng có thể coi là góp phần làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Mặc dù việc điều động HKMH này có thể nhằm mục đích báo hiệu quyết tâm và cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực, nhưng việc làm này cũng có thể dễ dàng khuyến khích Trung Quốc và Bắc Hàn nổi khùng, đưa đến việc thể hiện sức mạnh quân sự của mình.

Hiện nay cho dù sự chú ý của Washington tập trung quá nhiều vào cuộc chiến ở Gaza và các xung đột khác có liên quan ở Trung Đông trong 4 tháng qua, nhưng chính quyền Biden dường như muốn chứng tỏ rằng họ không hề có ý bỏ bê khu vực Đông Á.

Mặc khác, nhiều chuyên gia quân sự trên thế giơí : coi hành động của Biden điều các HKMH tới Thái Bình Dương dường như là một nỗ lực nhằm “bù đắp” sự đầu tư quá nhiều vào cuộc chiến ở Trung Đông và Ukkraine trong nhiều tháng qua.

Việc nắn gân TQ và Nam Hàn được cho là làm hài lòng một số chính phủ đồng minh. Nhưng việc làm này của Hoa Kỳ được cho là, đang cố gắng và đang cố gắng đảm nhận quá nhiều mặt trận cùng một lúc đang bùng nổ, một chiến thuật quân sự không mấy có hiệu quả phía Hoa  Kỳ. 


Một trong những điểm yếu lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ ở Đông Á là việc nước này quá phụ thuộc vào răn đe quân sự. Điều này có xu hướng làm leo thang căng thẳng hơn mức cần thiết và làm suy yếu những bảo đảm đáng tin cậy đối với đối thủ.

Hoa Kỳ đã làm rất tốt việc trấn an các đồng minh của mình bằng cách phô trương sức mạnh quân sự. Nhưng vì họ thường không đạt được sự cân bằng bằng cách khiến đối thủ tin tưởng vào ý định của mình, điều đó có thể làm dấy lên lo ngại trong giới lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên.

Việc điều động quá nhiều HKMH , cho thấy chính quyền Biden không hiểu tầm quan trọng của việc cân bằng giữa răn đe và an ninh. Nếu điều này không thành công, xung đột xảy ra là do đánh giá sai, sẽ làm Hoa Kỳ nhiều khi bị đứt gân trước khi mọi việc diễn ra đúng dự liệu của Biden v chính sách đối ngoại tại khu vực này.

Hoa Kỳ càng phcô tắương sức mạnh,  mối nguy hiểm tiềm tàng càng tăng đối với Bắc Hàn được cho rất lớn, vì chính phủ Bắc Hàn từ lâu đã phản ứng trước áp lực từ Mỹ và các đồng minh bằng những hành động khiêu khích và đe dọa của riêng mình. Trong phạm vi mà Bình Nhưỡng nhận thấy việc có mặt nhiều HKMH ở Thái Bình Dương, thậm chí nước này cho đó là hành động chống lại với Bắc Hàn, Kim Jong-un có thể cho đó là sự đe doạ của Hoa Kỳ. Do đó trong thời qua, Bắc Hàn đã phóng nhiều vệ tinh quân sự, cũng như bắn nhiều hoả tiễn tầm xa để lên tiếng đáp trả Hoa Kỳ và các đồng minh của HK.

Năm ngoái, Triều Tiên đã phản ứng rất giận dữ trước việc tàu USS Ronald Reagan đến Busan, vì vậy có thể sẽ có phản ứng thậm chí còn gay gắt hơn nếu có nhiều HKMH hiện diện trong khu vực. Với những lời lẽ ngày càng thù địch từ Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây, sẽ không mất nhiều thời gian để châm ngòi cho một cuộc đối đầu mới giữa Mỹ và Bắc Hàn..

Nhìn chung, thì Hoa Kỳ càng chứng tỏ thế mạnh về quân sự ở khu vực Thái Bình Dương chính là lúc mà sức mạnh của Hoa Kỳ bị phân tán quá nhiều trên thế giới. Điều này có thể đưa đến nhiều bất lợi về mặt chiến thuật hơn là áp đảo các quốc gia TQ và Bắc Hàn. Biden cố làm việc này để tạo thế thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng  11 sắp tới. Nhưng chính việc này cũng sẽ làm tên tuổi của Biden bị chôn vùi trên đấu trrưòng chính trị trước Trump.

Tham luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét