Powered By Blogger

HÃNG CHẾ TẠO XE ĐIỆN BYD CỦA TQ ĐANG LIÊN KẾT VỚI CÁC NHÀ SẢN XUẤT XE ĐIỆN KHÁC ĐỂ THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Theo Shunsuke Tabeta của Nikkei viết: Các nhà sản xuất pin và ô tô của Trung Quốc đã hợp tác như một phần trong nỗ lực do chính phủ TQ lãnh đạo,nhằm xây dựng chuỗi cung ứng pin thể rắn vào năm 2030. Vào tháng 1/2024, Bắc Kinh đã thành lập "Nền tảng đổi mới hợp tác pin thể rắn- (Casip)" của Trung Quốc, một tập đoàn quy tụ chính phủ, giới học thuật và ngành kỹ nghệ chế tạo xe điện, bao gồm cả các đối thủ về pin điện như:  EV CATL và BYD.

Casip đặt mục tiêu phát triển và sản xuất pin thể rắn để có thể cạnh tranh trên toàn toàn thế giới, mà các công ty Trung Quốc là trung tâm. Các nhà sản xuất pin như CATL, Công ty TNHH Công nghệ Amperex đương đại và công ty con FinDreams Battery của BYD đang tham gia vào liên minh này, liên minh có 6 trong số 10 nhà sản xuất pin ô tô hàng đầu trên toàn cầu.

Cùng với các đối tác hùng mạnh khác, nhà sản xuất ô tô điện BYD đang chuẩn bị trở thành nhà tiên phong trong việc phát triển pin thể rắn. Những loại pin này có những ưu điểm mang tính quyết định và có ưu thế hơn so với pin lithium-ion thông thường. 

Các loại Pin thể rắn được coi là an toàn hơn và cũng hứa hẹn trong việc nạp đầy điện sẽ nhanh chóng , ít tốn thời gian hơn như hiện nayĐây là những ước muốn của BYD và sự phát triển này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Đó là lý do tại sao BYD hiện đã nhận được sự hỗ trợ và hợp tác với nhiều công ty khác như CATL, Nio, CALB và công ty con FinDreams về pin BYD.  

CASIP LÀ MỐI ĐE DỌA MỚI TRONG LÃNH VỰC SẢN XUẤT XE ĐIỆN

Nếu sự hợp tác mới này thành công, BYD có cơ hội tốt nhất để phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực sản xuất pin thể rắn. Với CATL, là một công ty  sản xuất nặng ký thực sự trong Liên Minh mới về việc sản xuất pin điện.

CATL là nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, công ty này cũng là một trong 10 công ty lớn nhất trong số các nhà cung cấp ô tô trên thế giới (2021). Doanh thu năm 2022 là khoảng 48 tỷ USD. Năm 2023, CATL có thị phần toàn cầu là 36,8% trong lĩnh vực sản xuất pin cho ô tô điện. Và nó chiếm 15,8% thị phần cung cấp cho BYD.  Hai công ty này đã đạt được hơn 52% về việc cung cấp Pin cho các hãng sản xuất ô tô điện như: Tesla, Mercedes, BMW và Toyota, cùng nhiều hãng khác.

CASIP, do BYD và CATL đứng đầu, cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Điều này đã tuyên bố rằng nó sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có khả năng cạnh tranh mạnh trên thị trường thế giới.

BYD SẼ VƯỢT TRƯỚC TESLA?

BYD không chỉ dẫn đầu về doanh số bán ô tô điện. Cho đến nay, công ty BYD đã có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh chính Tesla vào quý 4 năm 2023. Xe điện BYD Trung Quốc đang nổi bật hơn nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ khi nói đến sức mạnh đổi th mới của TQ. 

Như cơ quan truyên thông asia.nikkei.com đã đưa tin vào tháng 9 năm 2023, để thể thấy điều này qua số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế trong 20 năm qua. Kể từ khi thành lập vào tháng 7 năm 2003, Tesla đã nộp đơn cấp 836 bằng sáng chế. Nhưng BYD có hơn 13.000 người nộp bằng sáng chế, con số gấp khoảng 16 lần so với công ty của Elon Musk. Hơn một nửa số bằng sáng chế của BYD có liên quan đến việc phát triển pin điện. Theo đà phát triển này, thì trong tương lai con số nộp đơn xin xấp bằng sáng chế về lãnh vực kỷ nghệ pin điện và các sáng chế lên quan đến xe điện ngày càng nhiều hơn.

Nhìn chung về thị trường xe điện, thì TQ hiện đang chiếm lĩnh doanh số bán ra số 2 trên thế giới năm 2023 sau Tesla của Mỹ, qua mặt các ông lớn khác như BMW, VW; Mercedes..của Đức và Toyota của Nhật. Ở khu vực Đông Nam Á, BYD đã bán xe ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines.

Trong trận chiến về xe điện, những phát minh gần đây của TQ đã làm rối loạn thị trường xe điện của châu Âu, Mỹ, Nhật, Nam Hàn...Các ông lớn này trong năm 2023 đã phải hạ gía bán ra nhiều lần để có được doanh số bán ra. Cũng trong năm 2023, một hãng sản xuất xe của Đức đã bị phá sản, cũng như một hãng sản xuất khung gầm xe ô tô cũng bị phá sản làm 3.500 người đã mất việc. Nguồn: https://www.msn.com/de-de/finanzen/top-stories/n%C3%A4chster-deutscher-autobauer-ist-insolvent-das-m%C3%BCssen-kunden-jetzt-beachten/ar-BB1hQTuw.

Riêng BYD, cũng đã có dự kiến sẽ tràn ngập thị trường VN trong tháng 7/2024, chắc chắn nhà lắp ra xe điện Vinfast. cũng sẽ bị đánh bại một các dể dàng. Cho tới nay, trong việc sản xuất xe điện của Vinfast - không thấy nhà lắp ráp xe điện của VN này thấy công bố về con số xin cấp bằng sáng chế trong pham trù xe điện như Tesla và BYD đang sở hữu

Tóm lại, cuộc chiến về pin cho xe diện của các ông lớn trên thế giới với TQ đang diễn ra rất sôi nổi, tương lai không biết kết quả như thế nào, liệu TQ có áp đảo nổi các sáng chế mới trong lãnh vực xe điện của Mỹ, châu Âu,Nhật, Nam Hàn hay không ?? Đây cũng là vấn đề chủ yếu trong việc hạ gía thị trường xe điện trên thế giới, mà Vinfast của VN không có một chút hy vọng nào để chạy theo các ông lớn trên thế giới cho dù cầm đèn đỏ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét