Powered By Blogger

THỤY ĐIỂN CUNG CẤP THUYỀN CHIẾN Đ CAO TỐC  COMBAT BOAT 90 CHO UKRAINE

Thụy Điển hiện đang cung cấp “thuyền chiến đấu cao tốc” có võ trang cho cuộc chiến Ukraine, đây là lần đầu tiên. Những chiếc thuyền CB90 được đưa vào chiến đấu ở mặt trận Ukraine để chống lại quân xâm lược Nga. Bởi vì: “Thuyền chiến đấu” có hai lợi thế mang tính quyết định. 

Thuyền chiến đấu 90 (CB90), tiếng Đức: "Thuyền chiến đấu 90", là tên quốc tế của một loại tàu cao tốc ban đầu được phát triển cho Hải quân Thụy Điển. Các tàu chiến đấu thuộc lớp này được đặc trưng bởi tính cơ động cực cao. Tên định danh chính thức trong Hải quân Thụy Điển là Strb 90 H (tiếng Thụy Điển nghĩa là: Stridsbåt 1990 Halv pluton, tiếng Đức: Kampfboot 1990 nghĩa là thuyền chiến đấu).

Nhà sản xuất là xưởng đóng tàu Dockstavarvet của Thụy Điển, được thành lập vào năm 1905. Nó đã sản xuất khoảng 250 đến 300 chiếc kể từ năm 1991. CB90 là sản phẩm chủ lực của nhà máy đóng tàu này. Năm 2000, Dockstavarvet cũng trực tiếp điều hành Rindö, cơ sở sửa chữa chính cho chiếc CB90 của Thụy Điển. Những chiếc thuyền này cũng được sản xuất dưới dạng  đúc sẵn ở Peru tại SIMA ở Callao.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Những chiếc thuyền này có chiều dài tổng thể 15,90 mét (14,90 mét ở mực nước) và rộng 3,80 mét. Chúng rất nhẹ, nhỏ gọn và phẳng nhờ làm bằng nhôm. Mớn nước chỉ 80 cm, nghĩa là thuyền có thể hoạt động rất gần bờ. Trọng lượng rỗng là 13 tấn, trọng lượng tiêu chuẩn là 15,3 tấn, trọng lượng khi ch đầy trọng tải là 20,5 tấn. Combat Boat 90 được trang bị hai động cơ phản lực nước Kamewa FF, được trang bị hai động cơ diesel Scania DSI14 V8 công suất 480 kW. Chúng đạt tốc độ khoảng 40 hải lý/giờ. C90 được trang bị súng máy Browning M2 ở mũi tàu

Động cơ đẩy phản lực nước, có thể được điều khiển ở một mức độ hạn chế và cấu hình dẫn hướng dưới nước đặc biệt của thân thuyền đảm bảo khả năng cơ động cực kỳ tốt, ngay cả ở tốc độ cao. Thuyền có thể dừng lại rất nhanh, đoạn đường lại khi thắng (phanh)  từ tốc độ tối đa về 0 chỉ bằng khoảng hai rưỡi chiều dài của thuyền.

Ngoài hai thuyền trưởng và một kỹ sư, có thể chứa một đơn vị tác chiến đổ bộ lên tới 21 người và được trang bị đầy đủ. Loại quân sự CB90 được trang bị 3 súng máy hạng nặng Browning M2HB, một súng phóng lựu tự động Mk 19 40 mm, 4 quả thủy lôi hoặc 6 quả mìn sâu. Nó cũng có thể được sử dụng làm phương tiện mang hoả tiễn,nhu: sử dụng cho AGM-114 Hellfire. Loại CB90H từng  được cảnh sát Thụy Điển sử dụng không mang theo vũ khí quân sự.

Chiếc thuyền ban đầu được chế tạo cho Hải quân Thụy Điển, nơi nó được sử dụng trong việc đổ bộ các toán bọ binh. Nó cũng được sử dụng trên phạm vi quốc tế với nhiều biến thể: bởi cảnh sát Thụy Điển (loại CB90H), cũng như hải quân Na Uy (có tên S90N), Hy Lạp, Estonia, Mexico (loại CB90HMN) và Malaysia. Nó cũng được Hải quân Hoa Kỳ sử dụng làm tàu ​​chỉ huy, được biết đến vào năm 2016 sau khi thủy thủ đoàn trên hai chiếc thuyền như vậy ở Iran bị các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ gần Đảo Farsi ở Vịnh Ba Tư.

CB90HEX Ở ĐỨC

Thuyền CB90HEX được sử dụng ở Đức lần đầu tiên trong chuyến thăm của tổng thống Bush tới Heiligendamm năm 2006. Một đợt diễn tập bảo vệ an ninh  khác được điều điều động, nhân dịp hội nghị thượng đỉnh G8 năm 2007. Cảnh sát tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức) mượn một chiếc thuyền từ xưởng đóng tàu Thụy Điển để sử dung cho dịp này. Nó được sử dụng vào ngày 7 tháng 6 năm 2007 để chống lại các nhà hoạt động của Greenpeace, những người của tổ chức này đã xâm nhập khu vực an ninh xung quanh địa điểm tổ chức hội nghị từ biển bằng bảy chiếc thuyền bơm hơi. Trong một cuộc rượt đuổi, thuyền cảnh sát đã đâm vào một chiếc thuyền bơm hơi của Greenpeace, thủy thủ đoàn bị rơi xuống biển nhưng vẫn có thể bơi trở lại thuyền.

Hải quân Đức đã xem xét việc mua sắm từ năm 2023. BAAINBw đã công bố một cuộc thi có sự tham gia tương ứng cho mục đích này. Tối đa 15 chiếc sẽ được mua để sử dụng cho các nhiệm vụ bảo vệ bến cảng và các chuyến tuần tra. Đối thủ tiềm năng là tàu tuần tra Watercat M 18 AMC của nhà sản xuất Phần Lan Marine Alutech.

Với tính năng nhẹ gọn, nhanh chở được các toán xung kích xâm nhâp vào các phòng tuyến địch, nên Ukraine có thể dùng loại thuyền chở quân này xâm nhập đảo Crim sau đó đưa trở về hậu phương.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Feb, 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét