Powered By Blogger

HÀNG TỶ USD VẨN KHÔNG Đ: SAM ALTMAN MUỐN ĐẦU TƯ 7 NGÀN TỶ CHO CÁC NHÀ NÁY SÀN XUẤT CHIP AI MỚI

Ông chủ OpenAI, Sam Altman rõ ràng có những kế hoạch lớn trong lĩnh vực chip AI. Altman hiện được cho là muốn huy động từ 5 đến 7 nghìn tỷ đô la Mỹ cho kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất quy mô lớn. Một số tiền điên rồ.

Việc đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ tiêu tốn lượng lớn năng lượng mà còn  tốn rất nhiều phần cứng. Các chip AI cần thiết hiện đang bị thiếu hụt - điều này cũng đang đẩy giá lên cao.

Samuel H. Altman ( sinh ngày 22 tháng 4 năm 1985) là một doanh nhân, nhà đầu tư và lập trình viên người Mỹ. Ông là cựu giám đốc điều hành của OpenAI và là cựu chủ tịch của Y Combinator. Altman cũng là người đồng sáng lập Loopt (thành lập năm 2005) và Worldcoin (thành lập năm 2020).

Ông chủ OpenAI muốn tham gia kinh doanh chip AI

Ông chủ OpenAI Sam Altman đang muốn kinh doanh sản xuất chip AI. Nhà sản xuất ChatGPT được cho là đang nỗ lực mở rộng ồ ạt năng lực sản xuất chip AI. [crosslinks ids="1602813,1589612,1598998"] Mục tiêu là thu về 5 đến 7 nghìn tỷ đô la từ các nhà đầu tư mạnh về tài chính, như Wall Street Journal (WSJ) đưa tin. Altman được cho là đang đàm phán với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC, cùng những người khác.



ChatGPT, viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11 năm 2022. ChatGPT được xây dựng dựa trên GPT-3.5 - một dòng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI đồng thời được tinh chỉnh bằng cả hai kỹ thuật học tăng cường lẫn học có giám sát.

NVIDIA CŨNG MUỐN MỞ RỘNG VIỆC SẢN XUẤT CHIP AI 

Sau những dự kiến ​​​​sẽ xây dựng hàng chục nhà máy sản xuất chip theo sáng kiến ​​​​do Altman lên kế hoạch trong vòng vài năm tới. 

Điều thú vị là Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang gần đây cũng được cho là đã gặp TSMC để thảo luận. Đây có lẽ cũng là về việc mở rộng năng lực sản xuất. Nvidia hiện đang thống trị thị trường về chip AI. Doanh thu của công ty đã tăng gần gấp ba trong 5 năm qua lên khoảng 27 tỷ USD. Giá cổ phiếu đã tăng từ khoảng 200 USD lên hơn 600 USD trong 12 tháng qua, nên có nhiều người muốn tham gia vào cái  bánh này. Tuy nhiên, đối với OpenAI, việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chip có ý nghĩa cơ bản hơn. Bởi vì nếu không có đủ năng lực tính toán, các sản phẩm AI của riêng mình sẽ không thể phát triển nhanh chóng hơn nữa - và do đó sẽ bị tổn thất về doanh thu và lợi nhuận.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd (TSMC), Công ty TNHH Sản xuất chế tạo chất bán dẫn Đài Loan, còn được gọi là Taiwan Semiconductor, là tập đoàn chuyên về chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở chính và các hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan.

Công ty này được thành lập tại Đài Loan vào năm 1987, là công ty sản xuất bán dẫn đầu tiên và từ lâu đã trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn. Ngoài các chất bán dẫn, công ty cũng đã bắt đầu đầu tư trong các ngành công nghiệp liên quan đến lĩnh vực chiếu sáng và năng lượng mặt trời. Hãng được niêm yết trên cả hai Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan và Sở giao dịch chứng khoán New York. Trương Trung Mưu (Morris Chang) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, còn Tằng Phồn Thành (FC Tseng) là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Lưu Đức Âm (Mark Liu) và Ngụy Triết Gia (C.C. Wei) là Chủ tịch Công ty kiêm đồng Tổng giám đốc điều hành.

TSMC là một công ty mà ông ch OpenAI Sam Altman cũng như ông chủ Nvidia Jensen Huang, đều muốn hợp tác. Chúng ta không quên, năm ngoái  Jenseng Huang từng đã đến VN để đàm phán mở một nhà máy sản xuất Chip bán dẩn, nhưng không thấy nói gì đến những kế hoạch lớn lao trong việc sản xuất Chip bán dẩn tại đây. Xem ra hai ông lớn về chip AI đã không ngó ngàng gì đến sự mời mọc của những tên đầu lĩnh chxhcnVN.

Hầu hết các tập đoàn hàng đầu về bán dẫn như Qualcomm, NVIDIA, Advanced Micro Devices, MediaTek, Marvell và Broadcom là khách hàng của TSMC, cũng như các công ty mới nổi như Spreadtrum, AppliedMicro, Allwinner Technology và HiSilicon, và nhiều công ty nhỏ hơn. Các công ty thiết bị logic lập trình hàng đầu Xilinx và Altera cũng sử dụng các sản phẩm của TSMC. Điều đặc biệt là TSMC không có cơ sở nào ở VN, mà lại có công ty con ở TQ.

Ngoài trụ sở chính hoạt động ở Tân Trúc ở phía Bắc Đài Loan, nơi một số nhà máy chế tạo vi mạch của công ty tọa lạc, hãng cũng có các nhà máy khác trong miền Nam Đài Loan và Trung Đài Loan, với các nhà máy chế tạo vi mạch khác nằm ở các công ty con của nó TSMC ở Thượng Hải, Trung Quốc, Wafer Tech ở tiểu bang Washington, Hoa Kỳ, và SSMC ở Singapore, và công ty có văn phòng tại Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Bắc Mỹ và Hàn Quốc

OpenAI: doanh thu khoảng 2 tỷ USD vào năm 2023

Xem ra mọi thứ có vẻ không tệ lắm đối với OpenAI ở đây. Vào năm 2023, công ty đứng sau ChatGPT và Dall-E dự kiến ​​​​sẽ tạo ra doanh thu khoảng hai tỷ đô la, như Financial Times đã tiết l. Dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Nhìn chung, chỉ có một số công ty đạt được doanh thu trên một tỷ đô la trong vòng mười năm đầu tiên tồn tại - OpenAI được thành lập vào năm 2015. Chúng bao gồm những cái tên lừng lẫy như Google/Alphabet và Meta/Facebook. Tuy nhiên, do chi phí phát triển và vận hành cao, OpenAI tiếp tục thua lỗ. Có thể nguồn cung cấp chip lớn hơn, nhờ đó giá sẽ giảm, sẽ nhanh chóng hoà vốn trong một thời gian ngắn néu như mọi việc xảy ra đúng như những dự tính.

Thị trường chip “chỉ” trị giá 527 tỷ USD

Để so sánh số tiền đầu tư dự kiến ​​​​vài nghìn tỷ USD, sẽ rất hợp lý nếu nhìn vào quy mô của thị trường chip hiện tại. Doanh số bán chip toàn cầu đạt 527 tỷ USD vào năm 2023. Dự đoán sẽ tăng gấp đôi lên khoảng một nghìn tỷ đô la vào năm 2030. [articlegallery id="141"] Cho đến nay. Nếu sáng kiến ​​chip AI do ông chủ OpenAI Altman khởi xướng trên đà phát triển, thị trường chip có thể tăng trưởng nhanh hơn đáng kể trong những năm tới.

Thời sự từ Vũ hái An, người lính VNCH, ngày 12 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét