Powered By Blogger

  EU BẬT ĐÈN XANH: ĐỨC GỞI KHINH HẠM HRSSEN ĐRR1N BIỂN ĐỎ THAM GIA CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ CHỐNG LẠI PHIẾN QUÂN HOUTHIS 

Quốc hộc EU gật đầu, một tàu chiến Đức đã lên đường để đến khu vực biển đỏ, đó là chiếc khinh hạm Fregatte Hessen. Hải quân Đức coi chiến dịch này là một cuộc tham gia liên minh quân sự lớn nhất "trong nhiều thập kỷ" qua: Cùng với các nước khác, từ nay Đức sát cánh với các đồng minh bảo vệ các tuyến đường thương mại ở Biển Đỏ. sau khi đã nhận được chuẩn thuận của EU.

Bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia EU muốn quyết định về việc bắt đầu chiến dịch quân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động vận chuyển của thương mại ở Trung Đông vào hôm qua thứ Hai 19/2/202 tại Brussels. Chiến dịch  được mang tên “Aspides”  được xem  là khá đặc và biệt nguy hiểm so với các chiến dịch khác hiện nay.

Mục đích chính của hoạt động này là bảo vệ các tàu buôn khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo Houthis từ Yemen. Lực lượng dân quân thân Hamas này muốn chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza bằng cách pháo kích vào các tàu, sau vụ thảm sát chưa từng có của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Israel vào ngày 7 tháng 10.

Do đó, các tàu chiến châu Âu cùng tham gia chiến dịch tuần tra đặc biệt ở phía nam Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab. họ có nhiệm vụ hộ tống các tàu buôn và ngăn chặn các cuộc tấn công trong trường hợp khẩn cấp. Lệnh này cũng đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ khí trong chiến dịch  này. Các biện pháp bảo vệ phải được thực hiện “với sự tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc cần thiết và tương xứng”. Do đó, các tàu của Houthi không được phép chủ động truy đuổi.

Chính phủ liên bang Đức đã đưa tàu khu trục “Hessen” dài 143 mét vào sử dụng vũ trang – với điều kiện Quốc Hội Đức phải đưa ra sự chấp thuận cần thiết vào thứ Sáu 16/2/2024 theo kế hoạch. Con tàu Hessen rời Wilhelmshaven vào ngày 8 tháng 2, được trang bị hoả tiễn phòng không và được trang bị thêm một số vũ khí đặc biệt để hộ tống và kiểm soát hàng hải. Trên tàu mang theo khoảng 240 binh sĩ.

Theo Bundeswehr, nó có thể sử dụng radar đặc biệt của mình để kiểm soát một không phận có quy mô bằng toàn bộ Biển Bắc. Các hệ thống vũ khí này có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 160 km. 

Do lực lượng Houthi trước đây không né tránh các cuộc tấn công vào tàu chiến nên Chiến dịch “Aspides” được coi là tương đối khá rủi ro. Thanh tra hàng hải Jan Christian Kaack nói về sự ra đi của khinh hạm “Hessen”: “Đây là đợt tham gia lớn với đồng minh của một đơn vị hải quân Đức trong nhiều thập kỷ”. Kaack nói: “Không có đơn vị nào trong Hải quân Đức đã được chuẩn bị tốt hơn, được huấn luyện tốt hơn và được trang bị tốt hơn” trong việc tham gia chiến dịch lần này.

Lực lượng dân quân Houthi đã tấn công các tàu buôn trong nhiều tuần qua, đặc biệt là ở Biển Đỏ. Các hãng vận tải hàng hóa giữa châu Á và châu Âu cũng có thể đi vòng quanh châu Phi, nhưng tuyến đường qua bờ biển Yemen cho đến nay là tuyến đường ngắn nhất. Tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi dài hơn vài nghìn km - điều này dẫn đến chi phí vận chuyển tăng và sự chậm trễ giao hàng.

Tin thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 20 Feb. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét