Powered By Blogger

NGA VÀ TQ TẤN CÔNG MỸ TẠI HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ.



Nga và Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc làm tăng thêm tình hình ở Trung Đông bằng các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Iraq và Syria. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của cơ quan này ở New York hôm thứ Hai 5/272024 rằng các cuộc không kích của Mỹ “cố tình” nhằm mục đích “kích động” cuộc xung đột trong khu vực.

Trong cuộc họp khẩn cấp do Nga yêu cầu triệu tập,  Nga và TQ đã lên án Mỹ là không quan tâm đến việc tìm kiếm “một giải pháp cho các vấn đề trong khu vực”, và cho rằng Hoa Kỳ chỉ muốn “bảo toàn vai trò thống trị của mình trên thế giới”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc , ông Zhang Jun nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng các cuộc không kích của Mỹ “chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm” nồng độ bạo lực và phản bạo lực ở Trung Đông sẽ gia tăng. Các cuộc tấn công ở Iraq và Syria đã thể hiện sự "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền" và "toàn vẹn lãnh thổ" của hai nước này.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ Robert Wood cho biết các cuộc không kích vào lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn là "cần thiết và phù hợp" và là một hành động tự vệ. Nhà ngoại giao Mỹ cho biết: “Mỹ không muốn có thêm xung đột ở khu vực mà chúng tôi đang tích cực nỗ lực hạn chế và giảm leo thang xung đột ở Dải Gaza”. "Chúng tôi không tìm cách đối đầu trực tiếp với Iran, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ binh lính của mình trước các cuộc tấn công không thể chấp nhận được."

Được biết, Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công trả đũa chống lại các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria vào tối thứ Bảy  3/1/2024, sau cái chết của ba binh sĩ Mỹ trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ ở Jordan. Hàng chục người đã thiệt mạng. Chính phủ Mỹ đã thông báo là sẽ tấn công trả đũa nhiều hơn nữa.

Quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc, Rosemary DiCarlo hôm qua thứ Hai 5/1/2024 đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giữ liên lạc với “tất cả các bên” để ngăn chặn “leo thang hơn nữa” và “căng thẳng trở nên tồi tệ hơn”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 06 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét