Powered By Blogger

 18 QUỐC GIA NATO ĐÃ GIA TĂNG ĐÓNG GÓP CHO CHI TIÊU CỦA NATO LÊN 2% TRONG NĂM 2024 - MỘT CON SỐ KỶ LỤC

Từ lâu sự đóng góp của các thành viên NATO cho vấn đề chi tiêu quốc phòng của Liên Minh này đã từng bị Donald Trump cảnh báo là quá ít và đã từng đe dọa sẽ rút ra khỏi liên minh này, vì Hoa Kỳ phải chi quá nhiều. Sự đe doạ này đã làm NATO lo lắng trước sự trở lại của ông Trump vào cuối năm nay. 

Tuần trước cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 - cho biết ông từng cảnh báo sẽ khuyến khích Nga "làm bất cứ điều gì họ muốn" đối với nước thành viên NATO nào không đáp ứng mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Với lời cảnh báo này của Trump, gián tiếp đưa đến việc gia tăng ngân sách cho Nato của các nước trong khối liên minh này. Nguồn: https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-01/nato-usa-europa-donald-trump-militaerhilfe

Sau cuộc tấn công bằng lời nói của Donald Trump, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói rõ: Hơn một nửa số quốc gia thành viên NATO đã tăng ngân sách  cho việc  chi tiêu NATO, con số đã đạt được mục tiêu 2% trong năm nay. Chi tiêu quân sự của các đối tác EU-NATO tăng thêm “con số kỷ lục”.

Năm nay, 18 trong số 31 quốc gia NATO đang chi ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng. Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg đã công bố điều này vào thứ Tư 14/2 tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels. Con số này gấp sáu lần so với năm 2014. Vào thời điểm đó, chỉ có ba đối tác liên minh đạt được mục tiêu 2%. Theo các nhà ngoại giao, Đức lần đầu tiên nằm trong số những quốc gia này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Theo đó, chính phủ liên bang Đức đã đệ trình một số tiền cho năm 2024, khi chuyển đổi thành số liệu so sánh từ liên minh quốc phòng, tương ứng với số tiền 73,41 tỷ đô la. Năm 2023, Đức chi 1,57% GDP cho quốc phòng, chưa đạt mục tiêu 2%. Tuy nhiên, vào thứ Hai tuần này, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cam kết đáp ứng cam kết chi tiêu 2% trong chuyến thăm địa điểm nhà máy sản xuất vũ khí tương lai của Rheinmetall.

Với sự đóng góp này, đây là một kỷ lục đối với Đức và theo dự báo hiện tại của NATO, có nghĩa là tỷ lệ GDP là 2,01%.

Ông Stoltenberg cho biết chi tiêu của các đối tác châu Âu sẽ lên tới tổng cộng 380 tỷ USD trước khi các bộ trưởng quốc phòng NATO bắt đầu thảo luận. Ông nói đó là một “con số kỷ lục”. Ông cho biết chi tiêu của các đồng minh châu Âu và Canada đã tăng 11% vào năm 2023. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử NATO.

Ông Stoltenberg cảnh báo 13 nước NATO khác phải nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ của mình. Ông nhớ lại quyết định của hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, theo đó tất cả các quốc gia thành viên của liên minh đều muốn tăng chi tiêu quốc phòng. mà tỉ lệ “2% là mức tối thiểu,” thành viên Na Uy đã nhấn mạnh.

Tỷ lệ của Đức từng là hơn 3%

Trong quá khứ, theo các tài liệu từ kho lưu trữ của NATO, sự đóng góp của Đức trong những năm Chiến tranh Lạnh, tỷ lệ này thường là trên 3%.

Việc phát triển chi tiêu quốc phòng của các quốc gia NATO sẽ được thảo luận vào hôm nay thứ Năm 15/2 tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng tại trụ sở liên minh ở Brussels.

Với sự gia tăng mạnh mẽ trong chi tiêu quốc phòng, chính phủ liên bang Đức đang phản ứng đặc biệt trước việc Nga xâm chiếm Ukraine. Bằng cách tăng cường đáng kể khả năng răn đe và phòng thủ, mục đích là để nói rõ với người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO ở châu Âu sẽ không có cơ hội thành công.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ có triển vọng nhất của đảng Cộng hòa Donald Trump mới đây đe dọa nếu thắng cử vào tháng 11, ông sẽ không ủng hộ việc các nước NATO vỡ nợ trong trường hợp bị tấn công. Cuộc họp kéo dài hai ngày của NATO cũng sẽ thảo luận về viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine và tình hình quân sự trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Cuộc xung đột đã chứng kiến các đồng minh phương Tây tăng cường chi tiêu cho viện trợ quân sự, mặc dù có bên lo ngại về việc tiếp tục tài trợ cho nỗ lực phòng thủ của Ukraine chống lại Nga.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét