Powered By Blogger

ĐỨC VƯỢT NHẬT ĐOẠT VỊ TRÍ  LỚN THỨ BA CỦA NỀN KINH T THẾ GIỚI

Nhật Bản mất vị thế nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức và bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý cuối năm 2ß23 do nhu cầu trong nước yếu. Như chính phủ Tokyo đã công bố, tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của Nhật Bản vào năm 2023 lên tới 4,21 nghìn tỷ đô la (3,9 nghìn tỷ euro). Điều này có nghĩa là Nhật Bản hiện chỉ đứng thứ 4 trong nền kinh tế thế giới sau Đức với 4,46 nghìn tỷ USD. Mặc dù Đức cũng gặp nhiều phong ba về kinh tế, đã quét đi một số doanh nghiệp lầu đời của Đức. 

Nguyên nhân mất đi vị trí thứ 3 của nền kinh tế thế giới n là do giá trị đồng yên b giảm mạnh. Trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, nền kinh tế Nhật Bản giảm 0,1% so với quý trước, quý thứ hai liên tiếp. Với hai quý âm liên tiếp, các nhà kinh tế đang nói về một cuộc suy thoái kỹ thuật.

Một sự sụt giảm khác trong tiêu dùng cá nhân

Chính phủ tuyên bố tiêu dùng cá nhân, chiếm hơn một nửa sản lượng kinh tế của Nhật Bản, đã giảm 0,2%, đánh dấu quý giảm thứ ba liên tiếp. Các hộ gia đình tại quốc đảo này đang phải đối mặt với tình trạng già hóa nhanh chóng và đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và mức lương thực tế giảm. Chi tiêu đầu tư của doanh nghiệp cũng yếu, giảm 0,1%. Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Yoshitaka Shindo tại Tokyo cho biết: “Việc Đức đã vượt qua Nhật Bản cho thấy chúng ta thực sự cần phải thúc đẩy cải cách cơ cấu và tạo ra một giai đoạn tăng trưởng mới”. Mỹ và Trung Quốc đứng ở hai vị trí đầu tiên.

Các nhà kinh tế như Yoshiki Shinke từ Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi dự đoán sản lượng kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong quý đầu tiên của năm nay do xuất khẩu giảm, như tờ báo kinh doanh “Nikkei” đưa tin. Các nhà kinh tế kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ vốn đã được nới lỏng mạnh mẽ trong nhiều năm vào tháng 4 và sẽ tăng lãi suất âm hiện tại.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế như Shinke tỏ ra hoài nghi về việc liệu nền kinh tế nước này có đủ mạnh để “tăng lãi suất thêm sau đó hay không”. Theo các chuyên gia, các công ty ở nền kinh tế lớn thứ hai châu Á sẽ phải tăng mạnh năng suất vốn vẫn còn khá thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nhiều công ty vì nhu cầu tiền lương sẽ tăng lên cùng lúc.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 15 Februar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét