Powered By Blogger

 MADURO BAN HÀNH LỆNH BẮT GIỬ ỨNG CỬ VIÊN ĐỐI LẬP

Chỉ hơn một tháng sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi ở Venezuela, cơ quan tư pháp đã ban hành lệnh bắt giữ ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia, người đã lẩn trốn. Theo văn phòng công tố, văn phòng cơ quan điều tra đã yêu cầu điều này trong một bức thư đăng hôm thứ Hai 2/9 trên mạng trực tuyến gửi cho một thẩm phán chịu trách nhiệm về "khủng bố", và một thời gian ngắn sau đó ông ta đã chấp thuận yêu cầu này.

González Urrutia, 75 tuổi, bị cáo buộc cùng nhiều tội danh khác như tiếm quyền, giả mạo tài liệu và có mối liên hệ với các nhà tài trợ cho "chủ nghĩa khủng bố". Văn phòng công tố hôm thứ Sáu 30/8 đã đe dọa sẽ phát lệnh bắt giữ González Urrutia nếu anh ta phớt lờ lệnh triệu tập thẩm vấn lần thứ ba. Urrutia đã không đến cuộc hẹn.

Chính quyền biện minh cho trát đòi hầu tòa bằng việc công bố kết quả được cho là sai lệch của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28 tháng 7 - và do đó cũng biện minh cho lệnh bắt giữ hiện đã được ban hành.

Sau cuộc bầu cử ở Venezuela, nơi cũng gây nhiều tranh cãi trên trường quốc tế, ủy ban bầu cử, phần lớn trung thành với chính phủ, đã tuyên bố đương nhiệm Nicolás Maduro là người chiến thắng. Tuy nhiên, phe đối lập tự tin vào chiến thắng của ứng viên mình và đã công bố kết quả chứng minh điều này. González Urrutia xuất hiện lần cuối trước công chúng hai ngày sau cuộc bầu cử và sau đó lẩn trốn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét