Powered By Blogger

CÁC THƯƠNG NHÂN TEMO VÀ SHEIN CỦA TQ ĐÃ LÁCH LUẬT HẢI QUAN CỦA ĐỨC VA EU NHƯ THẾ NÀO ??

Theo Telepolis (TP): Các thương nhân Trung Quốc như Temu và Shein đang lợi dụng sơ hở của EU. Họ tràn ngập thị trường với hàng hóa giá rẻ qua các cảng của Bỉ. Nhưng làm thế nào mà họ đã có thể vượt qua được hải quan Đức?

Các nhà cung cấp Trung Quốc như Temu và Shein đã nghiên cứu sâu rộng những điểm yếu của cấu trúc thương mại châu Âu và hiện đang khai thác chúng một cách thành công. Nhiều hàng hóa giá rẻ được sản xuất dành riêng để xuất cảng sang châu Âu và thậm chí không thể bán được ở Trung Quốc.

Điều mà nhiều người mua trên nền tảng Online của Trung Quốc có xu hướng bỏ qua là đặc thù của luật pháp Châu Âu khi mua hàng trực tiếp từ Trung Quốc, người mua sẽ tự động trở thành nhà nhập cảng vào thị trường châu Âu mà không gập khó khân về hàng rào thuế quan.

Temu rất thành công trong việc xuất cảng 

Sự phát triển của Temu đã trở nên thành công như thế nào ở Mỹ và Châu Âu trong thời gian rất ngắn có thể được thấy qua định giá của Colin Huang, người được coi là một trong những tỷ phú khởi nghiệp thành công nhất ở Trung Quốc khi chỉ mới 44 tuổi và hiện có giá trị gần như 52 tỷ USD được coi là người giàu nhất Trung Quốc. Chừng nào ông ta không có bất kỳ tham vọng chính trị nào, sẽ có rất ít những điều làm ngăn cản sự thăng tiến liên tục của ông ta, bất chấp mọi thế lực cản trở từ các đối thủ châu Âu và Mỹ.

Nền tảng Temu có trụ sở tại Trung Quốc có khả năng thích ứng cực kỳ cao tại thị trường châu Âu - một số người hiện so sánh nó với một thanh xà phòng ướt khó nắm bắt - có thể thấy ở thực tế là cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố ngừng hoạt động nào được đưa ra. 

Vì không có nhà máy riêng nên Temu hầu như không bị ảnh hưởng về mặt kinh tế bởi các tuyên bố ngừng hoạt động và chúng chỉ áp dụng ở quốc gia tương ứng nên có thể dễ dàng tránh được.

Shein cũng khó bị ngăn cản. Công ty Shein của Trung Quốc được biết đến với những bộ sưu tập giá rẻ và thay đổi nhanh chóng, còn được gọi là thời trang thích hợp với thị hiếu của quần chúng. Trong vòng vài năm, Shein đã trở thành một trong những công ty thời trang Online lớn nhất thế giới và quấy rối các thương hiệu châu Âu và Mỹ đang hoạt động kém hiệu quả hơn. Doanh nhân người Trung Quốc Chris Xu đã thành lập Shein nhiều năm trước. Nhà bán lẻ này hiện đưa hàng nghìn mặt hàng quần áo mới từ mười thương hiệu thời trang của mình ra thị trường mỗi ngày và bán độc quyền .

Shein có quần áo do các nhà thầu phụ ở Trung Quốc sản xuất và bán bên ngoài Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Với một hệ thống điều hành hàng tồn kho phức tạp được sử dụng, giúp giảm đáng kể tỷ lệ hàng tồn kho.

Giống như Temu, Shein cũng tỏ ra có khả năng học hỏi. Khi cổng thông tin phải đối mặt với cáo buộc lao động trẻ em, họ giải thích rằng họ có chính sách không khoan nhượng đối với lao động trẻ em và sẽ ngừng làm việc với các nhà cung cấp nếu họ bị cáo buộc là dựa vào nguồn lao động trẻ em.

Temu và Shein đang gây khó cho các thương nhân châu Âu

Mặc dù chủ yếu là các nhà bán lẻ truyền thống cảm thấy bị đe dọa bởi sự cạnh tranh gàng Online như Amazon, nhưng giờ đây họ đang run rẩy trước các đối thủ cạnh tranh mới nổi từ Trung Quốc, những đối thủ này hiện đang xâm nhập thị trường châu Âu thông qua một công ty ở Mỹ.

Và các nhà cung cấp này sử dụng thị trường nội địa châu Âu để tạo điều kiện tiếp xúc với thị trường này. Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 400.000 đến 500.000 gói hàng từ Temu và Shein đến Liège ở Bỉ.

Thuế hải quan cho các mật hàng này vẫn ở Bỉ, nhưng không phải do nhà nước Bỉ chịu, mà chi phí phải chịu lại thuộc về cơ quan trách nhiệm EU tại Brussels, nơi thường được hưởng doanh thu hải quan trên thị trường nội địa.

Thương mại trong thị trường nội địa không chịu sự kiểm soát hải quan

Một khi hàng hóa từ Viễn Đông đã đến thị trường nội địa EU, chúng sẽ trở thành điều cấm kỵ đối với hải quan Đức. Việc lách luật hải quan Đức nên hàng hóa đi vào nước Bỉ là một ví dụ hiện tại về việc nhập cảng từ các nước ngoài Cộng đồng. Trước Brexit, Quần đảo Anh là những quốc gia đi đầu trong việc lách luật, sau đó là Ba Lan và Cộng hòa Séc, những quốc gia đã có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều công việc không được trả lương bằng cách bỏ qua các biện pháp kiểm soát hải quan.

Nếu ông chủ KiK, Patrick Zahn, bây giờ phàn nàn rằng các chính trị gia đang có hành động quá lỏng lẻo đối với các cổng mua sắm châu Á như Shein và Temu, thì ông ấy phải kỳ vọng rằng việc tăng cường kiểm soát hải quan sẽ kéo dài đáng kể thời gian giao hàng do quá trình làm việc của hải quan khi đó là cần thiết và tất cả các nhà nhập cảng từ Châu Á sẽ bị ảnh hưởng, vì Temu và Shein có thể linh hoạt với thông tin chi tiết về người gửi và không thể dễ dàng bị phát giác tại hải quan.

Các lô hàng cũng có thể được phân phối tới vô số người gửi trên toàn thế giới thông qua các nhà cung cấp dịch vụ liên quan. 

Khi Bộ trưởng Tài chính Đức thuộc bang NRW Marcus Optendrenk (CDU) hiện nói về một động thái trong đó NRW kêu gọi kiểm soát hải quan chặt chẽ hơn đối với hàng nhập cảng qua nền tảng Internet từ khu vực châu Á.

Việc thuê nhà kho gần phi trường và sử dụng sinh viên trong thời gian nghỉ học kỳ để đánh giá việc giao hàng từ Viễn Đông nghe có vẻ tốt hơn nhiều so với những gì có thể được thực hiện trên thực tế mà không làm chấm dứt thị trường nội địa châu Âu và cản trở hàng loạt hàng nhập cảng từ các nước thứ ba.

Liên quan đến hành động dự định chống lại Temu và Shein, Bộ Tài chính bang NRW  có thể được trích dẫn theo yêu cầu như sau:

Hành vi của Temu và Shein vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng. Trong khi các công ty của chúng tôi rất quan tâm đến thuế, thuế hải quan và luật chuỗi cung ứng thì Temu và Shein lại tránh chúng. Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó.

Việc kiểm soát chật chẻ của hải quan Đức về  những lô hàng như vậy ở Đức sẽ là một biện pháp bảo vệ cho toàn bộ thị trường nội địa EU, vì chúng cũng được vận chuyển đến các nước láng giềng qua biên giới mở. Ngược lại, hành động như vậy cũng sẽ gửi tín hiệu đến các quốc gia khác trong Liên minh Châu Âu cũng tăng cường áp lực kiểm soát của chính họ và do đó góp phần bảo vệ chung thị trường nội địa khỏi gian lận thuế, đạo văn và hàng hóa có hại cho sức khỏe.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét