Powered By Blogger

MỸ KỊCH LIỆT LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG CÔN ĐỒ ĐÂM TÀU  CỦA TQ Ở BIỂN ĐÔNG

Theo (APA/Reuters): Mỹ lên án hành động của Trung Quốc chống lại tàu Philippines ở Biển Đông. Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Bảy mô tả các hành động gần đây chống lại “các hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines ở Biển Đông” là “nguy hiểm và leo thang”.

Người phát ngôn Hoa Kỳ cho biết Bộ Ngoại giao Matthew Miller trong một tuyên bố: “Một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc cố tình va chạm ba lần với một tàu Cảnh sát biển Philippines đang thực hiện quyền tự do hàng hải trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, gây thiệt hại cho tàu và gây nguy hiểm cho sự an toàn của thủy thủ đoàn trên tàu.

Đang có sự leo thang xung đột giữa Trung Quốc và Philippines về các yêu sách chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông. Hôm thứ Bảy 31/8, các nước đổ lỗi cho nhau về vụ va chạm giữa hai tàu bảo vệ bờ biển tương ứng ở khu vực tranh chấp, trên biển đông.

Ngày càng có nhiều vụ việc tương tự xảy ra trong những tuần gần đây, đặc biệt là tại khu vực quần đảo Trường Sa, là nơi đang gây nhiều tranh cãi về chủ quyền của nhiều quốc gia. Cuộc đối đầu mới nhất là cuộc đối đầu thứ năm 29/8 trong cùng một tháng. Chính phủ Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên thực tế toàn bộ Biển Đông - bao gồm cả những phần mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền, là thuộc chủ quyền của TQ. Tuy nhiên Tòa án trọng tài quốc tế đã tuyên bố vào năm 2016 rằng: TQ không có cơ sở theo luật pháp quốc tế cho các yêu sách của mình. Lãnh đạo Bắc Kinh đã không công nhận phán quyết của Tòa án trọng tài.

Trong thời gia qua, TQ đã nổ lực xây dựng bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Một số được trang bị Radar,  phi đạo và hỏa tiễn địa không. 

Biển đông là vùng biển, nơi  mà hàng hóa trị giá khoảng ba nghìn tỷ đô la (2.705,87 tỷ Euro) được vận chuyển hàng năm, có tầm quan trọng to lớn đối với ngành giao thông vận tải biển quốc tế. Các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên cũng tiềm tàng ở một số khu vực trong khu vực  của biển đông - cũng là nơi nổi tiếng với ngư trường.với nhiều hải sản phong phú.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét