Powered By Blogger

 NHỮNG CHIẾC XE CAMIOM CHỞ HÀNG HÓA NGÀY XƯA Ở MIỀN NAM VN TRƯỚC 1975...!

Ngày xưa trước năm 1975, ở khắp miền Nam đã xuất hiện những chiếc xe cam nhông (Camion) hiệu Desoto, Internation 354, 356, “Ba lúa”(Poids Lourd), Dodge, và chủng hiệu khác...Đây là những chiếc xe chở hàng hóa, những chiếc xe này được đóng thùng chưa hàng ở VN, chỉ nhập cảng máy và sườn xe về VN.

Các hãng đóng thùng xe Camion này đều là từ các xưởng gò hàn tư nhân ở khắp miền nam VN. Người bình dân và tài xế thường gọi với các tên giản dị như xe hàng, xe vận tải nặng, xe ba lua,...

Tất cả “các Camion này ” dùng để chở hàng hóa từ các chành - vựa, sau đó chở đi phân phối khắp các tỉnh về miền Tây hay ra miền Trung. Các xe hàng này là một mắt xích quan trọng cho sự phát triển kinh tế của VNCH.



Ngày xưa, các xe này chạy khắp miền nam VN, để chở lúa gạo, than củi, cát, đá, chở trái cây, hàng hóa, tủ giường...Đôi khi vì nhu cầu chiến tranh cấp thiết được dùng để chở quân di chuyển theo nhu cầu.

Thông thường trên xe có người tài xế và người phụ xế (lơ xe), đôi khi có chủ xe đi theo, vả 3 đều ngồi phía trước trong buồng lái xe. Vận tốc xe trung bình 70 tới 100 km giờ. 

Xe Camion chở hàng là một trong những phương tiện vận chuyển hàng hóa quan trọng song song với các xà lan, ghe chở hàng, để phục vụ cho nền kinh tế của Việt Nam Cộng Hòa.

Những chiếc xe Camion này ngà nay tuy không còn tồn tại ở miền nam, nhưng đó là những chứng nhân lịch sử về các giai đoạn phát triển Kinh tế của miền nam VN trong thời chiến tranh trước 1975.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét